Chiến sự Trung Đông: Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ kêu gọi Israel 'nắm bắt cơ hội' cho lệnh ngừng bắn ở Gaza

Chiến sự Trung Đông: Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ kêu gọi Israel 'nắm bắt cơ hội' cho lệnh ngừng bắn ở Gaza
4 giờ trướcBài gốc
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin phát biểu tại Học viện Ngoại giao ở Kyiv, Ukraine vào ngày 21/10. Ảnh: Reuters.
Lời kêu gọi này được đưa ra khi Nhà Trắng đang tìm cách thúc đẩy các nỗ lực nhằm chấm dứt tình trạng thù địch ở Gaza sau vụ ám sát một lãnh đạo cấp cao của Hamas gần đây .
“Bộ trưởng Austin hoan nghênh hoạt động viện trợ nhân đạo qua cửa khẩu Erez và kêu gọi Chính phủ Israel thực hiện mọi bước cần thiết để giải quyết tình hình nhân đạo tồi tệ ở Gaza, đồng thời nỗ lực nắm bắt cơ hội thả con tin và ngừng bắn sau cái chết của Yahya Sinwar”, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Thiếu tướng Pat Ryder cho biết.
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin cũng lưu ý rằng việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) là một ví dụ về cam kết của Hoa Kỳ đối với quốc phòng của Israel. Đầu tuần này, Lloyd Austin cho biết hệ thống THAAD, một trong những hệ thống phòng thủ tên lửa mạnh nhất của quân đội Hoa Kỳ, đã đến Israel và sẵn sàng hoạt động.
Bản thông báo cho biết Lloyd Austin cũng bày tỏ quan ngại về báo cáo các cuộc không kích của Israel nhằm vào lực lượng vũ trang Lebanon và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực hiện các bước để đảm bảo an toàn cho cả quân đội Lebanon và lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc.
Trong một diễn biến liên quan, mối lo ngại về sự an toàn của lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc ở miền nam Lebanon đã gia tăng trong những tuần gần đây sau khi một số binh sĩ Liên hợp quốc bị thương do hỏa lực của Israel.
Lực lượng lâm thời của Liên hợp quốc tại Lebanon (UNIFIL) đã lên án các cuộc tấn công của Israel vào các vị trí của mình, đồng thời khẳng định “bất kỳ cuộc tấn công cố ý nào vào lực lượng gìn giữ hòa bình đều là hành vi vi phạm nghiêm trọng luật nhân đạo quốc tế”. Trong khi đó, quân đội Israel đã cáo buộc Hezbollah hoạt động ở các khu vực gần các vị trí của UNIFIL và cho biết họ đã yêu cầu lực lượng UNIFIL “ở trong các vị trí an toàn”.
Khói bốc lên sau cuộc không kích của Israel nhằm vào ngôi làng Khiam, miền nam Lebanon hôm qua (23/10). Ảnh: AFP.
Thông tin cập nhật
- Theo Hãng thông tấn nhà nước Syria (SANA), một cuộc không kích của Israel đã đánh trúng một tòa nhà dân cư ở Damascus vào sáng nay (24/10), mức độ thiệt hại chưa được công bố. Những tuần gần đây, Israel đã thực hiện nhiều cuộc tấn công vào Syria, nhắm vào những mục tiêu mà Israel cho rằng là các cá nhân và cơ sở hạ tầng của Hezbollah sử dụng để buôn lậu vũ khí vào Lebanon.
- Quân đội Israel cho biết ít nhất 120 quả đạn đã được bắn vào nước này từ Lebanon vào ngày hôm qua (23/10). Trong khi đó, theo các quan chức và cơ quan cứu trợ, Israel đã tấn công các mục tiêu ở thành phố Tyre, miền nam Lebanon cũng như ở Gaza.
- Hezbollah xác nhận cái chết của Hashem Safieddine, một trong những ứng cử viên lãnh đạo nhóm sau vụ ám sát thủ lĩnh Hassan Nasrallah. Hashem Safieddine bị giết trong một cuộc tấn công ở Beirut khoảng ba tuần trước, cùng với các chỉ huy khác.
- 5 bệnh viện ở Lebanon ngừng hoạt động: Các cuộc không kích của Israel ở Lebanon đã tác động đến hàng loạt bệnh viện, trong đó 5 bệnh viện ngừng hoạt động và 22 bệnh viện bị hư hại một phần. Khoảng 150 nhân viên y tế đã thiệt mạng, bao gồm 4 bác sĩ “đang thực hiện nhiệm vụ nhân đạo và y tế của mình”, Youssef Bakhash, người đứng đầu Hiệp hội Bác sĩ Lebanon cho biết.
- Khủng hoảng chăm sóc sức khỏe và viện trợ tại Gaza: Các nhân viên chăm sóc sức khỏe ở phía bắc Gaza cảnh báo về tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng các vật tư y tế khi các cuộc ném bom của Israel vào khu vực này gia tăng.
- Israel tuyên bố chính sách viện trợ sẽ không thay đổi bất chấp yêu cầu của Hoa Kỳ: Chính sách viện trợ của Israel tại Gaza không thay đổi kể từ khi chính quyền của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden kêu gọi Israel cải thiện tình hình nhân đạo ở Gaza.
- Ngôi nhà trên bãi biển của Netanyahu bị hư hại trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái: Đoạn video cho thấy ngôi nhà bên bờ biển của nhà lãnh đạo Israel Benjamin Netanyahu đã bị hư hại trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái do Hezbollah thực hiện.
- Một ngày sau cuộc gặp với các quan chức tại Israel, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã có mặt tại Ả Rập Xê Út, nơi ông đã trao đổi với Thái tử Mohammed bin Salman về những nỗ lực chấm dứt xung đột ở Trung Đông.
T.D (Theo CNN, Reuters, AFP)
Nguồn Thanh Hóa : http://baothanhhoa.vn/chien-su-trung-dong-bo-truong-quoc-phong-hoa-ky-keu-goi-israel-nam-bat-co-hoi-cho-lenh-ngung-ban-o-gaza-228470.htm