Chảo lửa Trung Đông: Phương Tây tính chuyện triển khai lực lượng đến Lebanon, Israel phát hiện âm mưu của Hezbollah

Chảo lửa Trung Đông: Phương Tây tính chuyện triển khai lực lượng đến Lebanon, Israel phát hiện âm mưu của Hezbollah
4 giờ trướcBài gốc
Khoảng 10.000 binh sĩ gìn giữ hòa bình thuộc UNIFIL đã được triển khai ở miền Nam Lebanon. (Nguồn: Lorient Today)
Ngày 23/10, hãng thông tấn AFP dẫn lời một nhà ngoại giao phương Tây tiết lộ: "Các đối tác của Lebanon đã hỗ trợ quân đội nước này và đang xem xét cụ thể về cách thức mà họ có thể hỗ trợ thêm trong trường hợp các bên đạt được lệnh ngừng bắn và thỏa thuận ngoại giao lâu dài".
Người này quả quyết: “Điều cần thiết lúc này là lệnh ngừng bắn và sự hiện diện của quân đội Lebanon cùng với các lực lượng quốc tế".
Hiện nay, khoảng 10.000 binh sĩ gìn giữ hòa bình thuộc Lực lượng lâm thời Liên hợp quốc (UNIFIL) đã được triển khai ở miền Nam Lebanon.
Cùng ngày, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố, nước này đã phát hiện âm mưu tấn công của Hezbollah nhằm vào lãnh thổ quốc gia thông qua các đường hầm ngầm có chứa xe jeep và tên lửa.
Ông Netanyahu cho biết: “Cách biên giới 100-200 mét, chúng tôi tìm thấy các đường hầm chuẩn bị cho hành động xâm lược Israel. Một cuộc tấn công như vậy, nếu thành công, sẽ gây thiệt hại nghiêm trọng hơn vụ tập kích của Hamas vào Israel hôm 7/10/2023”.
Sau gần 1 năm giao tranh với với Hamas ở Dải Gaza, tháng trước, Israel đã chuyển trọng tâm sang Lebanon và tăng cường các đợt không kích nhằm vào thành trì của Hezbollah, đồng thời triển khai chiến dịch tấn công trên bộ với quy mô hạn chế. Hezbollah cũng liên tục tiến hành các cuộc không kích đáp trả.
Theo số liệu của Bộ Y tế Lebanon, ít nhất 1.552 người đã thiệt mạng kể từ khi Israel tăng cường các hoạt động oanh tạc Lebanon hồi tháng 9 trước khi đưa bộ binh tràn qua biên giới giữa hai nước.
Quyền Thủ tướng Lebanon Najib Mikati mới đây tuyên bố, Beirut sẵn sàng tăng cường quân đội ở miền Nam đất nước sau khi đạt được bất kỳ lệnh ngừng bắn nào.
Bảo Minh
Nguồn TG&VN : https://baoquocte.vn/chao-lua-trung-dong-phuong-tay-tinh-chuyen-trien-khai-luc-luong-den-lebanon-israel-phat-hien-am-muu-cua-hezbollah-291184.html