Chiến sự Trung Đông: Israel tấn công Iran

Chiến sự Trung Đông: Israel tấn công Iran
7 giờ trướcBài gốc
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant theo dõi cuộc tấn công vào Iran từ một địa điểm không được tiết lộ. (Ảnh: IDF)
Theo hãng thông tấn Fars của Iran, nhiều tiếng nổ đã được nghe thấy ở Tehran vào sáng sớm nay theo giờ địa phương.
Người phát ngôn của IDF, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari cho biết, quân đội nước này đang “tiến hành các cuộc tấn công chính xác vào các mục tiêu quân sự ở Iran”. Tuyên bố nói thêm rằng: “Giống như mọi quốc gia có chủ quyền khác trên thế giới, Nhà nước Israel có quyền và nghĩa vụ phải đáp trả”. IDF cũng cảnh báo rằng “khả năng phòng thủ và tấn công của lực lượng này đã được huy động toàn diện”.
Một quan chức Hoa Kỳ cho biết, nước này không tham gia vào các hoạt động quân sự của Israel chống lại Iran.
“Chúng tôi hiểu rằng Israel đang tiến hành các cuộc tấn công có mục tiêu vào các mục tiêu quân sự ở Iran như một cuộc tự vệ và để đáp trả cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo của Iran vào Israel vào ngày 1/10”, Sean Savett, người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng, cho biết.
Theo một nguồn tin, Israel đã báo trước cho Nhà Trắng về cuộc không kích.
Trong những tuần gần đây, các quan chức cấp cao của Hoa Kỳ đã nêu rõ quan điểm của họ rằng phản ứng của Israel - cả về bản chất và các địa điểm bị nhắm mục tiêu - phải tránh leo thang quá mức hoặc tác động đến nền kinh tế toàn cầu.
Biden và các cố vấn an ninh quốc gia hàng đầu của ông, trong các cuộc thảo luận thường kỳ, đã nêu rõ rằng họ không ủng hộ các cuộc tấn công vào các cơ sở hạt nhân hoặc dầu mỏ của Iran.
Theo CNN, các quan chức Israel cho biết quyết định tấn công các mục tiêu quân sự của Iran vào sáng sớm nay được đưa ra sau nhiều tuần thảo luận trong nội các an ninh về bản chất và quy mô của một cuộc tấn công. Cuối cùng, Israel đã chọn chỉ tấn công các mục tiêu quân sự. Một quan chức Israel cho biết đó là những mục tiêu “gây ra mối đe dọa hoặc có thể gây ra mối đe dọa”.
Một quan chức Israel khác mô tả quyết định này là kết quả của “một quá trình ra quyết định rất cẩn trọng”. Quá trình đó cũng bao gồm nhiều vòng tham vấn với các quan chức Hoa Kỳ, bao gồm cuộc điện đàm giữa Thủ tướng Benjamin Netanyahu và Tổng thống Joe Biden.
Theo thông báo chính thức do cơ quan hàng không dân dụng Iran, nước này đã đóng cửa không phận.
Theo cập nhật mới nhất, Israel đang tiến hành đợt tấn công thứ hai nhằm vào Iran.
TD (Theo CNN)
Nguồn Thanh Hóa : http://baothanhhoa.vn/chien-su-trung-dong-israel-tan-cong-iran-228654.htm