Chiết khấu thấp, hao hụt nhiều, doanh nghiệp xăng dầu kêu khó

Chiết khấu thấp, hao hụt nhiều, doanh nghiệp xăng dầu kêu khó
3 giờ trướcBài gốc
Trưa 25-9, cây xăng Z11 trên đường Quốc lộ 1A, quận 12, TPHCM vẫn treo biển tạm ngưng hoạt động để sửa chữa
Ghi nhận mức chiết khấu trả trước tại Kho Nhà Bè (TPHCM) ngày 25-9 ở mức 400 đồng/lít xăng 95, 900 đồng/lít xăng 97, 1.000 đồng/lít dầu DO. Trong khi đó, chiết khấu tại kho Dung Quất (Quảng Ngãi), Vũng Rô (Phú Yên) là 300 đồng/lít xăng 95-III, 350 đồng/lít xăng E5, 650 đồng/lít dầu DO 0.05; kho Bạc Liêu chiết khấu ở mức 250 đồng/lít xăng 95, 100 đồng/lít xăng E5 và 450 đồng/lít dầu DO…
Theo các DN, để cầm cự được sau khi trừ chi phí (vận chuyển, trả lương nhân viên…) thì mức chiết khấu xăng dầu phải đạt khoảng 1.000 đồng/lít. Với mức chiết khấu như hiện tại, DN phải cố gắng cầm cự, thậm chí bù lỗ. Một số chuyên gia dự báo, giá xăng dầu có thể tăng trong vài ngày tới, khiến mức chiết khấu càng tụt xuống thấp, tác động trực tiếp đến khả năng duy trì hoạt động của các DN, nhất là những DN vừa và nhỏ.
Vấn đề chiết khấu đã và đang là chủ đề “nóng”, gây nhiều ý kiến trái chiều suốt thời gian qua nhưng hiện vẫn chưa có giải pháp căn cơ để tháo gỡ.
Cây xăng trên đường Quang Trung (quận Gò Vấp, TPHCM) vẫn tạm ngưng hoạt động
Ngoài ra, trong quá trình vận chuyển, mức chênh lệch nhiệt độ giữa các vùng cũng gây hao hụt đáng kể. Phân tích của một doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu tại Sơn La cho biết, nhiệt độ vùng 1 thường cao từ 30 đến 36 độ, xe chở từ kho vùng 1 về tới vùng 2 cách trên 430km nhiệt độ “rớt” xuống chỉ còn 29 đến 30 độ khiến DN hao hụt nhiều. Ước tính, nhiệt độ rớt xuống 1 độ sẽ hao hụt khoảng 13 lít xăng/10m3. Nhập càng nhiều thì hao hụt càng nhiều, chưa kể, đưa xăng xuống bể chứa có nhiệt độ thấp thì còn hao hụt nữa.
Ông Nguyễn Xuân Thắng, Giám đốc Công ty TNHH Hải Âu Phát (Lâm Đồng) nhìn nhận, 15 ngày tới nếu Bộ Công thương chấp thuận giảm tổng nguồn thì chiết khấu sẽ luôn ở mức dưới 500 đồng/lít. Riêng mức chiết khấu dầu hiện vẫn còn cao do ảnh hưởng bởi mưa bão, lượng tiêu thụ ít. Khoảng 10 ngày tới, khi mưa bão giảm thì chiết khấu cũng về dưới 500 đồng/lít.
“Điều đó nói lên rằng chúng ta đang kinh doanh hộ lượng hàng tồn cho các đầu mối trong khi họ không mất chi phí nào, còn doanh nghiệp bán lẻ thì tự bỏ tiền túi bán hàng cho mấy vị này”, ông Nguyễn Xuân Thắng nêu vấn đề.
Ở góc độ chuyên gia, Tiến sĩ Giang Chấn Tây, Giám đốc Công Ty TNHH MTV Bội Ngọc (Trà Vinh) bổ sung, chênh lệch nhiệt độ giảm ở mức đáng kể so với kho nhận hàng dẫn đến hao hụt là một thực trạng có thật, gây thiệt thòi cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu. “Rất mong Bộ Công thương lắng nghe để có giải pháp đưa vào Nghị định kinh doanh xăng dầu, khắc phục tình trạng thiệt thòi này cho doanh nghiệp”, Tiến sĩ Giang Chấn Tây đề xuất.
Số liệu từ Bộ Công thương, 8 tháng đầu năm 2024 đã giảm 2 thương nhân đầu mối thực hiện tổng nguồn xăng dầu. Trong quý 1-2024, cả nước có 1.065 cửa hàng xăng dầu ngưng hoạt động. Riêng tại TPHCM, 8 tháng đầu năm 2024, có 34 cửa hàng xăng dầu đóng cửa…
THI HỒNG
Nguồn SGGP : https://sggp.org.vn/chiet-khau-thap-hao-hut-nhieu-doanh-nghiep-xang-dau-keu-kho-post760673.html