Sửa Luật Bảo hiểm y tế: Bổ sung hình thức thanh toán chi phí khám chữa bệnh đối với lực lượng vũ trang

Sửa Luật Bảo hiểm y tế: Bổ sung hình thức thanh toán chi phí khám chữa bệnh đối với lực lượng vũ trang
2 giờ trướcBài gốc
Trên đây là nội dung được Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan nêu khi báo cáo về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế tại Phiên họp thứ 37 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 25-9.
Bỏ thủ tục chuyển tuyến đối với một số bệnh hiếm, bệnh hiểm nghèo
Dự thảo Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung 40 điều về đối tượng tham gia bảo hiểm y tế, trách nhiệm đóng, quyền lợi, phạm vi hưởng, tổ chức khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, quản lý quỹ và một số quy định kỹ thuật...
Trong đó, sửa đổi quy định về khám bệnh, chữa bệnh đúng tuyến và không đúng tuyến (thông tuyến) được cập nhật theo cấp chuyên môn kỹ thuật của Luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2023, trên cơ sở giữ ổn định tỷ lệ hưởng bảo hiểm y tế theo quy định của luật hiện hành.
Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan báo cáo về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế.
Đặc biệt, dự thảo luật bỏ thủ tục chuyển tuyến đối với một số trường bệnh hiếm, bệnh hiểm nghèo... được lên thẳng cấp chuyên môn cao, nhằm giảm thủ tục, tạo thuận lợi, giảm chi tiền túi cho người dân, tiết kiệm chi phí cho quỹ.
Dự thảo luật cũng bổ sung hình thức thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh đặc thù đối với lực lượng vũ trang và nhân dân ở khu vực biên giới, các xã đặc biệt khó khăn, biển đảo.
Đáng chú ý, dự thảo luật cũng bổ sung cơ chế thanh toán điều chuyển thuốc trong trường hợp đã mua sắm theo các quy định thuận tiện nhất của Luật Đấu thầu mới nhưng vẫn thiếu thuốc nhằm khắc phục tình trạng thiếu thuốc và bảo đảm quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế, không để người bệnh phải tự mua, tự chi trả và được bảo đảm quyền lợi...
Quang cảnh phiên họp.
Bảo đảm công bằng giữa khám bệnh dịch vụ và khám bệnh bảo hiểm y tế
Đại diện cơ quan thẩm tra dự án luật, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh cơ bản nhất trí với phạm vi sửa đổi, bổ sung và thấy rằng nội dung của dự thảo luật cơ bản phù hợp với mục đích, yêu cầu xây dựng luật; đánh giá các điều khoản được sửa đổi cơ bản bám sát với 4 chính sách đã được thông qua tại đề nghị luật.
Đáng chú ý, dự thảo luật bổ sung đối tượng tham gia bảo hiểm y tế đồng bộ với các quy định của pháp luật có liên quan như Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Dân quân tự vệ... Chủ nhiệm Nguyễn Thúy Anh cơ bản nhất trí với việc bổ sung này, song đề nghị đánh giá tác động kỹ lưỡng, toàn diện việc mở rộng các nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước đóng, được ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng, nhóm do người sử dụng lao động và người sử dụng lao động đóng, trong đó có đối tượng “hoạt động không chuyên trách ở cấp xã”, “làm việc trong tổ chức cơ yếu và thân nhân của họ”, “thân nhân của dân quân thường trực” để có căn cứ xem xét, quyết định.
Ngoài ra, liên quan đến việc cấp thẻ bảo hiểm y tế, Thường trực Ủy ban Xã hội đề nghị rà soát từng đối tượng mới được bổ sung vào dự thảo luật để quy định cụ thể hơn việc lập danh sách để cấp thẻ bảo hiểm y tế; đồng thời, đề nghị có quy định nguyên tắc liên quan đến thẻ bảo hiểm y tế điện tử và việc cấp thẻ bảo hiểm y tế điện tử để phù hợp với thực tiễn.
Qua thảo luận, các ý kiến trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, những vấn đề bức xúc hiện nay liên quan đến việc thanh toán, quyết toán khi khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, bảo đảm thuốc cho người dân khi đi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế…
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị không được phân biệt đối xử và phải bảo đảm công bằng giữa khám bệnh dịch vụ và khám bệnh bảo hiểm y tế.
ANH PHƯƠNG
Nguồn QĐND : https://www.qdnd.vn/chinh-tri/tin-tuc/sua-luat-bao-hiem-y-te-bo-sung-hinh-thuc-thanh-toan-chi-phi-kham-chua-benh-doi-voi-luc-luong-vu-trang-796057