Chiều nay chính thức chuyển giao 2 ngân hàng 0 đồng: CBBank cho Vietcombank, OceanBank cho MB

Chiều nay chính thức chuyển giao 2 ngân hàng 0 đồng: CBBank cho Vietcombank, OceanBank cho MB
3 giờ trướcBài gốc
Chiều ngày 17/10, Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức Họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 3/2024.
Phát biểu tại buổi họp, ông Nguyễn Đức Long, Phó Chánh Thanh tra, Cơ quan Thanh tra Giám sát Ngân hàng Nhà nước cho biết, trong chiều nay, Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức lễ chuyển giao 2 ngân hàng mua bắt buộc. Cụ thể, ngân hàng CBBank được chuyển giao cho ngân hàng Vietcombank và ngân hàng OceanBank chuyển giao cho ngân hàng MB.
"Việc chuyển giao này nhằm mục tiêu đưa các ngân hàng này quay trở lại thị trường, tiền gửi của người dân sẽ được đảm bảo trước và sau chuyển giao. Còn đối với các ngân hàng nhận chuyển giao bắt buộc sẽ thực hiện một số biện pháp hỗ trợ theo quy định của pháp luật hiện hành", ông Nguyễn Đức Long thông tin.
Ông Nguyễn Đức Long, Phó Chánh Thanh tra, Cơ quan Thanh tra Giám sát Ngân hàng Nhà nước
Việc chuyển giao 2 ngân hàng 0 đồng trên không quá bất ngờ. Thậm chí, nhiều đơn vị còn phân tích khá nhiều về những hỗ trợ của Ngân hàng Nhà nước đối với Vietcombank và MB khi tiếp nhận chuyển giao.
Thậm chí, lãnh đạo của ngân hàng Vietcombank cũng đã từng đề cập đến lợi ích khi nhận chuyển giao bắt buộc ngân hàng yếu kém, khẳng định đây là một phần trách nhiệm và cũng là cơ hội cho Vietcombank. Bởi ngân hàng chỉ làm tốt khi nằm trong một hệ thống ngân hàng ổn định.
Mặt khác, Vietcombank có thể nhận được sự hỗ trợ, điều kiện từ phía Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, theo quy định tại Luật các tổ chức tín dụng, các quy định của pháp luật có liên quan được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt tại Phương án chuyển giao bắt buộc. Điều này tạo ra cho ngân hàng động lực mới, cơ hội phát triển mới trong thời gian tới.
Tại Đại hội cổ đông thường niên 2024 vừa qua, ban lãnh đạo Vietcombank tiếp tục nhấn mạnh lại những lợi ích khi tiếp nhận ngân hàng yếu kém.
Theo ông Đỗ Việt Hùng, Thành viên Hội đồng quản trị, nếu nhận chuyển giao ngân hàng yếu kém, Vietcombank sẽ được cấp hạn mức tăng trưởng tín dụng cao hơn, đã được Luật các tổ chức tín dụng 2024 quy định. Ngoài ra, tổ chức nhận chuyển giao sẽ có quyền định đoạt, xử lý tổ chức chuyển giao bắt buộc: nếu tìm được tổ chức nước ngoài phù hợp, có thể bán tổ chức nhận chuyển giao, duy trì hoặc có phương án khác như chuyển đổi, cải cách (chẳng hạn như chuyển sang ngân hàng số).
Với MB, Chủ tịch Lưu Trung Thái cho biết tại Đại hội đồng cổ đông 2024: "Nếu được phê duyệt phương án nhận chuyển giao bắt buộc ngân hàng 0 đồng thì mức tăng trưởng của ngân hàng sẽ cao hơn".
Trước đó, ban lãnh đạo của MB cũng đã nhiều lần chia sẻ về những lợi ích khi tham gia tái cơ cấu ngân hàng yếu kém.
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2022, lãnh đạo nhà băng này cho biết, việc nhận chuyển giao bắt buộc một tổ chức tín dụng giúp MB có cơ hội tăng trưởng quy mô cao hơn mức tăng trưởng bình quân thị trường khoảng 1,5-2 lần trong dài hạn. Đồng thời, cải thiện thứ hạng cạnh tranh và có nhiều không gian tăng trưởng mới.
Cùng với đó, với việc tối ưu mạng lưới kênh phân phối của MB và tổ chức tín dụng được chuyển giao bắt buộc cùng với các điều kiện ưu tiên được phát triển mạng lưới trong tương lai sẽ giúp MB tiết kiệm thời gian và chi phí đầu tư, tăng độ bao phủ phục vụ khách hàng theo chiến lược bán lẻ và chuyển đổi số của MB.
Không chỉ vậy, trong thời gian thực hiện phương án chuyển giao bắt buộc, MB được xử lý phần vốn góp, xử lý cổ phần dưới các hình thức phù hợp hoặc sáp nhập theo phương án chuyển giao bắt buộc được phê duyệt, qua đó MB có cơ hội tạo giá trị thặng dư vốn và/ hoặc tăng quy mô cho MB.
Ngoài ra, theo quy định, những ngân hàng nhận chuyển giao bắt buộc tổ chức tín dụng yếu kém có thể được nới tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư ngoại từ mức 30% lên 49%.
Dù không được hưởng cơ chế này, nhưng bù lại, Vietcombank có thể được trả cổ tức bằng cổ phiếu từ toàn bộ lợi nhuận còn lại sau trích lập các quỹ để tăng vốn tự có (trong các năm xử lý lỗ lũy kế của tổ chức tín dụng), thay vì phải chi một phần cổ tức tiền mặt theo yêu cầu của Bộ Tài chính như các năm trước.
Không chỉ vậy, với những tổ chức tín dụng trong diện phải chuyển giao bắt buộc, Ngân hàng Nhà nước cũng xây dựng các cơ chế ưu đãi như: được Ngân hàng Nhà nước cho vay đặc biệt với lãi suất ưu đãi đến 0% trong thời gian thực hiện chuyển giao bắt buộc, không phải thực hiện các tỷ lệ an toàn hoạt động, không bị giới hạn tăng trưởng tín dụng hàng năm…
Liên quan đến "số phận" những ngân hàng 0 đồng khác, đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết thêm, hai ngân hàng DongABank và GPBank, Ngân hàng Nhà nước sẽ chỉ đạo các ngân hàng nhận chuyển giao thực hiện và rà soát phương án để trình các cơ quan có thẩm quyền để thực hiện.
Hạ Du
Nguồn Thương Gia : https://thuonggiaonline.vn/chieu-nay-chinh-thuc-chuyen-giao-2-ngan-hang-0-dong-cbbank-cho-vietcombank-oceanbank-cho-mb-post555377.html