Chính phủ đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu của sĩ quan quân đội

Chính phủ đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu của sĩ quan quân đội
5 giờ trướcBài gốc
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, chiều 28/10, Đại tướng Phan Văn Giang - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam.
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang trình bày Tờ trình Dự án Luật. Ảnh: VPQH
Thu hút, gìn giữ nguồn nhân lực phục vụ quân đội
Bộ trưởng Phan Văn Giang cho biết, Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số nội dung gồm: chức vụ cơ bản và chức vụ, chức danh tương đương của sĩ quan; hạn tuổi phục vụ tại ngũ cao nhất của sĩ quan; cấp bậc quân hàm cao nhất đối với chức vụ, chức danh của sĩ quan là cấp tướng; chính sách đối với sĩ quan, như thăng quân hàm, nâng lương trước thời hạn...
Theo đó, tại Dự thảo Luật, Chính phủ đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu của sĩ quan quân đội ở hầu hết cấp bậc quân hàm.
Cụ thể, với cấp úy, hạn tuổi cao nhất của sĩ quan tại ngũ (tuổi nghỉ hưu) tăng từ 46 tuổi lên 50 tuổi. Thiếu tá từ 48 tuổi lên 52 tuổi. Trung tá từ 51 tuổi lên 54 tuổi. Thượng tá từ 54 lên 56 tuổi. Đại tá từ 57 tuổi (đối với nam) và 55 tuổi (đối với nữ) lên 58 tuổi (không phân biệt nam, nữ).
Cấp tướng vẫn giữ nguyên là 60 tuổi đối với nam, đối với nữ tăng từ 55 tuổi lên 60 tuổi.
Về tuổi nghỉ hưu của sĩ quan dự bị (gồm những sĩ quan thuộc lực lượng dự bị động viên được đăng ký, quản lý, huấn luyện để sẵn sàng huy động vào phục vụ tại ngũ) cũng được đề xuất tăng lên.
Cụ thể, tuổi nghỉ hưu của cấp úy sĩ quan dự bị tăng từ 51 lên 53 tuổi. Thiếu tá từ 53 lên 55 tuổi. Trung tá từ 56 lên 57 tuổi. Thượng tá từ 57 lên 59 tuổi. Đại tá từ 60 lên 61 tuổi. Cấp tướng giữ nguyên mức 63 tuổi.
Đối với chỉ huy trưởng ban chỉ huy quân sự cấp xã hạn tuổi phục vụ cao nhất thực hiện theo quy định của Bộ luật Lao động.
Các đại biểu Quốc hội tham dự Phiên họp. Ảnh: VPQH
Tờ trình nêu rõ, tuổi nghỉ hưu của sĩ quan theo Luật hiện hành là cơ bản phù hợp với đặc thù hoạt động quân sự. Tuy nhiên, quy định hiện hành chưa tận dụng được nguồn nhân lực có trình độ, kinh nghiệm, sức khỏe; chưa bảo đảm chế độ, chính sách cho một bộ phận cán bộ khi nghỉ hưu theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội.
Theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội, người lao động có thời gian đóng bảo hiểm xã hội đủ 35 năm đối với nam và 30 năm đối với nữ mới được hưởng mức lương hưu tối đa bằng 75%. Vì vậy, nâng tuổi phục vụ tại ngũ sẽ bảo đảm cho sĩ quan cấp Trung tá trở xuống khi nghỉ hưu có đủ số năm tham gia bảo hiểm xã hội để được hưởng lương hưu mức tối đa 75%, thể hiện chính sách ưu việt, làm cơ sở để thu hút, gìn giữ nguồn nhân lực phục vụ Quân đội.
Mặt khác, việc tăng hạn tuổi phục vụ tại ngũ cao nhất của sĩ quan còn bảo đảm kịp thời phục vụ công tác nhân sự cán bộ cho Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Thẩm tra Dự án Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới cho biết, Ủy ban nhất trí về sự cần thiết ban hành Luật và cơ bản nhất trí việc nâng hạn tuổi phục vụ tại ngũ theo cấp bậc quân hàm cao nhất của sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam các mức khác nhau, bảo đảm phù hợp với chủ trương của Đảng về điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu và thống nhất với quy định của Bộ luật Lao động năm 2019.
Tuy nhiên, có ý kiến đề nghị Cơ quan chủ trì soạn thảo xem xét điều chỉnh tuổi nghỉ hưu của sĩ quan nữ cấp bậc quân hàm Đại tá để phù hợp với quy định của Bộ luật Lao động và Luật Bảo hiểm xã hội, đảm bảo bình đẳng giới và tận dụng nguồn nhân lực nữ có trình độ, kinh nghiệm trong quân đội.
Đảm bảo áp dụng đúng đối tượng
Ngay sau khi nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra, Quốc hội thảo luận ở tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam.
Qua thảo luận, đa số ý kiến các đại biểu Quốc hội cho rằng, việc tăng tuổi nghỉ hưu đối với sĩ quan quân đội nhân dân là cần thiết.
Đại biểu Đặng Bích Ngọc phát biểu thảo luận. Ảnh: Đ. KHOA
Đại biểu Đặng Bích Ngọc (Đoàn Hòa Bình) cho rằng, việc quy định độ tuổi và thời gian phục vụ phù hợp không chỉ ảnh hưởng đến cá nhân sĩ quan mà còn tác động đến hiệu quả hoạt động của toàn lực lượng. Đối với sĩ quan quân đội, thời gian phục vụ cũng được tính vào thời gian đóng bảo hiểm. Nhưng một số người do nhập ngũ hoặc gia nhập lực lượng muộn, hoặc nghỉ hưu sớm theo quy định, nên chưa đủ năm đóng bảo hiểm để đạt tỷ lệ 75%.
Việc nâng tuổi nghỉ hưu cho sĩ quan nhằm giúp họ có thêm thời gian đóng bảo hiểm xã hội, đạt đủ số năm quy định để hưởng mức tối đa là 75%. Điều này sẽ rất phù hợp trong các trường hợp sĩ quan có thâm niên phục vụ lâu dài, giữ các vị trí quan trọng và vẫn bảo đảm được sức khỏe, khả năng công tác.
Tuy nhiên, qua khảo sát tại địa phương, đại biểu đề nghị cần có sự đánh giá kỹ lưỡng về tác động của môi trường lao động (nhất là các yếu tố tính chất, vị trí, môi trường địa bàn công tác, nhiệm vụ trong quân đội) để bảo đảm điều kiện sức khỏe của sĩ quan.
“Việc nâng tuổi nghỉ hưu cần có các quy định chi tiết, đảm bảo áp dụng đúng đối tượng và đáp ứng điều kiện về sức khỏe, năng lực. Điều này sẽ vừa giúp sĩ quan đảm bảo quyền lợi, vừa không ảnh hưởng đến chất lượng công tác và nhu cầu trẻ hóa lực lượng quân đội” - đại biểu Ngọc nói.
Đại biểu Trần Thị Kim Nhung (Đoàn Quảng Ninh) cũng cho rằng, đề xuất tăng tuổi tại ngũ cho sĩ quan quân đội cần cân đối tương đồng với quy định tại Luật Công an nhân dân sửa đổi năm 2023 và Bộ luật Lao động.
Bên cạnh đó cần cân nhắc cụ thể đối với từng vị trí công tác, cân đối với việc bổ sung lực lượng mới. Nếu cần thiết, nên có quy định mang tính nguyên tắc trong Luật này xem đối tượng nào cần tăng tuổi chứ không nên đồng loạt tăng.
Theo đại biểu, nên giao cho Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định để phù hợp với từng vị trí, từng lĩnh vực trong công tác, đồng thời cần bảo đảm đầy đủ chế độ chính sách cho lực lượng sĩ quan./.
Đ. KHOA
Nguồn Kiểm Toán : http://baokiemtoan.vn/chinh-phu-de-xuat-tang-tuoi-nghi-huu-cua-si-quan-quan-doi-35874.html