Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn: Linh hoạt, ủy quyền, phân cấp cho Bộ Quốc phòng

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn: Linh hoạt, ủy quyền, phân cấp cho Bộ Quốc phòng
một giờ trướcBài gốc
Tiếp tục Kỳ họp thứ Tám, chiều nay, 28.10, Quốc hội thảo luận tại Tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam. Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự phiên họp tại Tổ 13 gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Lạng Sơn, Bắc Ninh, Hậu Giang, Đắk Lắk.
Tăng tuổi nghỉ hưu đối với sĩ quan QĐND là cần thiết
Phát biểu tại phiên thảo luận, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đánh giá cao Cơ quan soạn thảo là Bộ Quốc phòng và cơ quan thẩm tra là Ủy ban Quốc phòng và An ninh trong việc chuẩn bị hồ sơ dự án Luật trình Quốc hội xem xét tại Kỳ họp thứ Tám này.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại phiên họp tổ chiều 28.10
"Dự án Luật này cũng thể hiện tinh thần đổi mới cách thức xây dựng pháp luật của Quốc hội: đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền của Quốc hội thì Quốc hội quy định, còn lại sẽ giao cho Chính phủ, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng xem xét", Chủ tịch Quốc hội nêu rõ.
Năm 2025 là năm tiến hành Đại hội Đảng các cấp, để đầu năm 2026 tiến hành Đại hội Đảng toàn quốc. Do đó, theo Chủ tịch Quốc hội, việc sửa đổi Luật Sĩ quan QĐND Việt Nam, trong đó có quy định về tăng tuổi nghỉ hưu đối với sĩ quan QĐND và quy định về cấp hàm, cấp tướng ở thời điểm này là hợp lý. Hiện nay, tuổi nghỉ hưu chung đã tăng theo quy định của Bộ luật Lao động. Tuổi nghỉ hưu với sĩ quan công an đã tăng theo quy định của Luật Công an nhân dân (sửa đổi).
Nhất trí với ý kiến của các đại biểu Quốc hội về việc tăng tuổi nghỉ hưu đối với sĩ quan QĐND là cần thiết, Chủ tịch Quốc hội cũng đặt câu hỏi: "vấn đề là tăng bao nhiêu tuổi để kéo dài thời gian công tác đối với sĩ quan QĐND cho hợp lý bởi lao động trong lực lượng vũ trang, nhất là lực lượng QĐND có tính đặc thù, không thể áp dụng như quy định tại Bộ luật Lao động. Đề nghị cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra cân nhắc thêm về vấn đề này", Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.
Bày tỏ tán thành phương án quy định về tuổi nghỉ hưu như dự thảo Luật, song Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý, vì là lao động đặc thù nên tiếp tục nghiên cứu để quy định cụ thể thêm trường hợp được nghỉ hưu trước tuổi, bảo đảm tính linh hoạt. “Việc này cũng ủy quyền cho Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng xem xét, quyết định, không phải trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội hay Quốc hội. Chúng ta linh hoạt, ủy quyền, phân cấp cho Bộ Quốc phòng để trình Thủ tướng xem xét cụ thể”, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại phiên họp tổ chiều 28.10. Ảnh: Lâm Hiển
Về cấp bậc hàm cao nhất đối với chức vụ của sĩ quan, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Điều 15 Luật Sĩ quan QĐND Việt Nam theo hướng giao Chính phủ quy định cụ thể vị trí có cấp bậc quân hàm cao nhất là Trung tướng, Thiếu tướng và cấp bậc quân hàm cao nhất đối với chức vụ, chức danh của sĩ quan là cấp tướng của đơn vị thành lập mới, đơn vị được tổ chức lại, bổ sung chức năng, nhiệm vụ nhưng không vượt quá số lượng tối đa vị trí cấp tướng theo quyết định của cấp có thẩm quyền.
Chủ tịch Quốc hội cho rằng, cách thiết kế như dự thảo Luật trình Quốc hội là hợp lý, thể hiện tinh thần tăng cường phân cấp cho Chính phủ. Đánh giá đây là những nội dung thay đổi cơ bản so với Luật hiện hành, Chủ tịch Quốc hội đồng thời lưu ý, tới đây, các tiêu chí cụ thể như thế nào thì Chính phủ, Bộ Quốc phòng phải làm rõ.
Xây dựng đội ngũ sĩ quan QĐND Việt Nam vững mạnh
Tại phiên thảo luận, các đại biểu nhất trí việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan Quân đội Nhân dân (QĐND) Việt Nam với những căn cứ chính trị, pháp lý và thực tiễn như đã nêu trong Tờ trình của Chính phủ; nhấn mạnh việc sửa đổi Luật nhằm thể chế hóa đầy đủ chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách của Nhà nước về xây dựng đội ngũ sĩ quan QĐND Việt Nam vững mạnh, đáp ứng yêu cầu đến năm 2025 cơ bản xây dựng QĐND Việt Nam tinh, gọn, mạnh; tạo tiền đề vững chắc phấn đấu năm 2030 xây dựng QĐND Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.
Dự thảo Luật trình Quốc hội sửa đổi, bổ sung 13 điều, khoản và bổ sung, thay thế, bỏ một số từ, cụm từ tại một số điều của Luật Sĩ quan QĐND Việt Nam hiện hành. Theo đánh giá của các ĐBQH, nội dung sửa đổi, bổ sung đã cơ bản được sắp xếp, bố cục phù hợp, thống nhất với các quy định khác của Luật hiện hành, bám sát mục tiêu, quan điểm, chính sách và nội dung được Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua trong giai đoạn lập đề nghị xây dựng Luật.
Tại phiên họp, các đại biểu đã tập trung thảo luận về: chức vụ của sĩ quan (khoản 1 Điều 1 sửa đổi, bổ sung Điều 11 Luật Sỹ quan QĐND Việt Nam 1999); tuổi phục vụ tại ngũ của sĩ quan (khoản 2 Điều 1 sửa đổi, bổ sung Điều 13 Luật Sỹ quan QĐND Việt Nam 1999); cấp bậc quân hàm cao nhất đối với chức vụ của sĩ quan khoản 3 Điều 1 sửa đổi, bổ sung Điều 15 Luật Sỹ quan QĐND Việt Nam 1999; thăng quân hàm đối với sĩ quan tại ngũ (khoản 4 Điều 1 sửa đổi, bổ sung Điều 17 Luật Sỹ quan QĐND Việt Nam 1999); thăng quân hàm, nâng lương sĩ quan trước thời hạn (khoản 5 Điều 1 sửa đổi, bổ sung Điều 18 Luật Sỹ quan QĐND Việt Nam 1999); chế độ, chính sách đối với sĩ quan QĐND Việt Nam.
Về cấp bậc quân hàm cao nhất đối với chức vụ của sĩ quan được quy định tại Điều 15, ĐBQH Lê Thị Thanh Lam (Hậu Giang) đề nghị bổ sung thêm quy định tại Khoản 1 đối với chức vụ, chức danh tương đương và chức vụ, chức danh có bậc quân hàm cao nhất là cấp tá.
Đối với trợ lý Bộ Chỉ huy quân sự cấp tỉnh, quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh được mang quân hàm trung tá, đại biểu Lê Thị Thanh Lam cho biết, "hiện nay hầu hết cán bộ này đều tốt nghiệp đại học, nếu quy định như trên các đồng chí khi nghỉ hưu vẫn đeo quân hàm thiếu tá là không phù hợp và tương thích với lực lượng công an có sự chênh lệch rất lớn, cảnh sát khu vực của lực lượng công an hiện nay có bằng đại học thì đeo quân hàm trung tá".
Theo đại biểu, việc bổ sung quy định trên nhằm thể hiện sự quan tâm của Đảng và nhà nước đối với lực lượng cán bộ quân đội giữ các chức vụ là trợ lý được đeo quân hàm trung tá khi về hưu sẽ có mức lương hợp lý đủ trang trải cuộc sống. Đại biểu cũng đề nghị nâng tuổi của sĩ quan QĐND ngang bằng như lực lượng công an, vì cả hai đều là lực lượng vũ trang như nhau.
Về chính sách nhà ở, đất ở, đại biểu Lê Thị Thanh Lam đề nghị Bộ Quốc phòng tham mưu cho Chính phủ phối hợp với các bộ, ngành có liên quan cụ thể hóa nội dung của Luật Sĩ quan QĐND Việt Nam phù hợp với đặc điểm, tình hình của toàn quân và từng cơ quan, đơn vị, địa phương; đồng thời có sự tham gia của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở vào việc bảo đảm chính sách nhà ở, đất ở đối với sĩ quan, góp phần để cán bộ sĩ quan ổn định hậu phương, an tâm công tác.
Đại biểu cũng đề nghị bổ sung nội dung quy định sĩ quan, quân nhân khi được điều động, thuyên chuyển công tác đến đơn vị mới nếu đưa vợ con cùng đi thì được địa phương tạo điều kiện bố trí công việc phù hợp cho vợ sĩ quan chuyển đến và ưu tiên nhận con sĩ quan vào trường, lớp học kịp thời cho các cháu đến trường... vào nội dung quy định tại Điều 46.
Phạm Thúy
Nguồn Đại Biểu Nhân Dân : https://daibieunhandan.vn/chu-tich-quoc-hoi-tran-thanh-man-linh-hoat-uy-quyen-phan-cap-cho-bo-quoc-phong-post394610.html