Chính phủ mới ở Pháp trước áp lực giải quyết tình hình tài chính bấp bênh

Chính phủ mới ở Pháp trước áp lực giải quyết tình hình tài chính bấp bênh
3 giờ trướcBài gốc
Ông Michel Barnier tại Thủ đô Paris (Pháp). (Ảnh: THX/TTXVN)
Chính phủ của tân Thủ tướng Michel Barnier đang phải chịu áp lực lớn về việc giải quyết tình hình tài chính bấp bênh của Pháp.
Ngày 24/9, Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Tài chính và Công nghiệp Pháp, ông Antoine Armand nhận định thâm hụt ngân sách của nước này đang ở một trong những mức tồi tệ nhất từ trước đến nay, đồng thời không loại trừ khả năng đánh thuế thu nhập đối với những người giàu có và doanh nghiệp lớn nhằm kiềm chế mức thâm hụt ngân sách.
Trả lời phỏng vấn đài phát thanh France Inter, ông Armand bày tỏ quan ngại trước tình hình ngân sách của Pháp đang rất nghiêm trọng và thâm hụt ngân sách hiện nay đang ở mức rất tồi tệ.
Ông cho biết sẽ có các cuộc thảo luận với các nghiệp đoàn và các tổ chức khác có liên quan đến hoạt động kinh tế để cắt giảm tình trạng chi tiêu quá mức.
Chính phủ mới dưới thời Thủ tướng Michel Barnier đang đứng trước nhiều áp lực với nhiệm vụ lớn đầu tiên là đệ trình kế hoạch ngân sách năm 2025 để giải quyết tình hình tài chính của Pháp.
Kế hoạch này trước hết sẽ được trình lên (Quốc hội) Hạ viện vốn bị chia rẽ sau cuộc bầu cử hồi tháng Bảy vừa qua.
Trong khi đó, liên minh cánh tả Mặt trận Bình dân Mới (NFP) và đảng cực hữu Tập hợp quốc gia (RN) đang có kế hoạch thúc đẩy một cuộc bỏ phiếu “bất tín nhiệm” đối với chính phủ mới, sau khi lên tiếng phản đối danh sách Nội các mới được công bố ngày 21/9.
Phát biểu trên đài truyền hình France 2 ngày 22/9, Thủ tướng Michel Barnier kêu gọi "nỗ lực toàn quốc" để giảm thâm hụt khu vực công, gợi ý rằng những người có thu nhập cao và các doanh nghiệp quy mô lớn sẽ phải "góp sức" để giúp tài chính công phục hồi./.
(TTXVN/Vietnam+)
Nguồn VietnamPlus : https://www.vietnamplus.vn/chinh-phu-moi-o-phap-truoc-ap-luc-giai-quyet-tinh-hinh-tai-chinh-bap-benh-post979017.vnp