Chính sách khuyến công hỗ trợ phát triển nghề truyền thống

Chính sách khuyến công hỗ trợ phát triển nghề truyền thống
2 giờ trướcBài gốc
Người dân tham gia lớp truyền dạy kỹ thuật tạo hình trang phục dân tộc Mảng tại bản Huổi Van, xã Nậm Hàng, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu.
Những năm qua, hoạt động khuyến công trên địa bàn tỉnh Lai Châu được quan tâm triển khai, nhờ đó đã có những tác động tích cực phát triển công nghiệp nông thôn, phát triển sản xuất gắn với những lợi thế sẵn có của địa phương, đặc biệt là bảo tồn, gìn giữ nghề truyền thống.
Với vai trò là cơ quan đầu mối triển khai hoạt động khuyến công trên địa bàn, thời gian qua, Sở Công Thương tỉnh Lai Châu triển khai nhiều đề án, hoạt động khuyến công phát huy hiệu quả. Đặc biệt, đã tham mưu UBND Tỉnh ban hành Quyết định số 407/QĐ-UBND phê duyệt Chương trình khuyến công tỉnh giai đoạn 2021-2025 với mục tiêu hỗ trợ các cơ sở sản xuất công nghiệp phát triển công nghệ; phát triển sản phẩm đặc trưng, truyền thống; thúc đẩy liên doanh, liên kết; phát triển nguồn nhân lực và đẩy mạnh tư vấn thông tin.
Từ năm 2021 đến nay, Sở cùng các cơ quan liên quan đã thực hiện 21 đề án khuyến công với kinh phí trên 3,5 tỷ đồng từ nguồn khuyến công quốc gia và ngân sách địa phương.
Theo ông Lê Xuân Tiến - Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Lai Châu, đẩy mạnh khuyến công, nhất là phát triển các làng nghề truyền thống, trong Chương trình khuyến công Tỉnh giai đoạn 2021-2025, tỉnh Lai Châu đã dành một phần kinh phí để khôi phục và phát triển các làng nghề truyền thống, du nhập phát triển ngành nghề mới gắn với Kế hoạch triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm.
“Việc triển khai phát triển nghề truyền thống không chỉ giữ gìn bản sắc văn hóa mà còn tạo ra giá trị kinh tế, giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, tạo việc làm cho lao động nông thôn”, ông Lê Xuân Tiến nhấn mạnh.
Đáng chú ý, hiện nay, chính sách khuyến công đã hỗ trợ toàn tỉnh Lai Châu duy trì 4 danh hiệu làng nghề và 1 danh hiệu nghề truyền thống thuộc nhóm nghề chế biến, bảo quản nông, lâm, thủy sản như: Làng nghề sản xuất các loại bánh dân tộc tại bản San Thàng 1, xã San Thàng và nghề nấu rượu ngô truyền thống tại bản Sùng Chô (thành phố Lai Châu); Làng nghề sản xuất miến dong bản Hoa Lư, bản Vân Bình, bản Thống Nhất của xã Bình Lư (huyện Tam Đường).
Để nghề thủ công truyền thống trên địa bàn tỉnh Lai Châu phát huy được ưu thế, nhất là khôi phục và phát triển nghề thủ công, mặt hàng thủ công, mỹ nghệ có lợi thế: dệt thổ cẩm, mây tre đan, sản xuất bông vải sợi, rượu… thì cần sự quan tâm đặc biệt các cấp, các ngành. Trong đó, vận dụng hiệu quả các chính sách khuyến công, xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo để hỗ trợ thực hiện phát triển nghề truyền thống của địa phương.
Tỉnh chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho bà con, đặc biệt là nhận thức cho thế hệ trẻ về vai trò tầm quan trọng của các chương trình khuyến công, chủ động tham gia vào hoạt động của các làng nghề, gắn quảng bá với hướng đầu tư phù hợp để đa dạng hóa các mặt hàng truyền thống; mở các lớp truyền dạy kỹ năng cho những thế hệ trẻ…
Lai Châu là một địa phương có truyền thống phong phú, đa dạng, độc đáo, giàu bản sắc của 20 dân tộc, trong đó phải kể đến nghề thủ công truyền thống được Nhân dân các dân tộc địa phương giữ gìn, phát huy và truyền dạy lại cho các thế hệ. Nhiều bản làng trở nên nổi tiếng từ nghề thủ công truyền thống như: Sản xuất bánh, miến dong, nấu rượu, rèn, dệt...
Đức Mạnh
Nguồn Tài Chính : http://tapchitaichinh.vn/chinh-sach-khuyen-cong-ho-tro-phat-trien-nghe-truyen-thong.html