Độc đáo Lễ hội mùa vàng Bắc Sơn

Độc đáo Lễ hội mùa vàng Bắc Sơn
3 giờ trướcBài gốc
Khai mạc Lễ hội mùa vàng Bắc Sơn năm 2024.
Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Sơn Dương Thị Thép cho biết, Lễ hội mùa vàng được duy trì tổ chức nhằm tạo ra một không gian văn hóa độc đáo, đặc sắc góp phần gìn giữ văn hóa, quảng bá tiềm năng, lợi thế du lịch của huyện. Điểm nhấn của Lễ hội là chuỗi các hoạt động văn hóa - du lịch, giao lưu văn hóa nghệ thuật truyền thống phục vụ nhu cầu tham quan, thưởng ngoạn, vui chơi, giải trí cho nhân dân địa phương, cũng như thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến với Bắc Sơn nói riêng, Lạng Sơn nói chung.
Các tiết mục dân ca, dân vũ… tại Lễ hội mùa vàng Bắc Sơn năm 2024.
Lễ hội mùa vàng Bắc Sơn được tổ chức tập trung từ ngày 18 - 20/10 và kéo dài đến 30/10 với các hoạt động hấp dẫn như: Thi gặt lúa, giã gạo bằng công cụ thô sơ; thi gói bánh chưng đen; trải nghiệm cuốn thuốc lá; trải nghiệm làm ngói âm dương; trải nghiệm bay dù lượn, chèo bè SUP-Stand-up Paddleboarding trên thung lũng vàng. Du khách còn được hòa mình vào không gian “Ký ức tuổi thơ”, “Không gian xưa”; gian trưng bày một số nông cụ truyền thống của các dân tộc huyện Bắc Sơn…
Mùa vàng Bắc Sơn.
Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Sơn Dương Thị Thép, trên địa bàn huyện có 5 dân tộc Tày, Nùng, Kinh, Dao, Mông sinh sống. Cùng với những làn điệu then, sli, lượn, múa chầu, múa sư tử độc đáo, địa phương còn có lễ hội Ná Nhèm (xã Trấn Yên) được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia…
Bắc Sơn là vùng đất có truyền thống lịch sử văn hóa lâu đời, là một trong những cái nôi của người Việt cổ với nền “Văn hóa Bắc Sơn” mang nhiều đặc điểm và giá trị phổ quát. Mảnh đất Bắc Sơn được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho nhiều phong cảnh, hang động đẹp được giới chuyên môn trong cộng đồng quốc tế vinh danh là một trong những thung lũng đá vôi đẹp nhất thế giới - thung lũng đá vôi Bắc Sơn.
Dù lượn tại Lễ hội mùa vàng Bắc Sơn năm 2024.
Trong lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc, huyện Bắc Sơn là chiến khu cách mạng nằm trong khu căn cứ địa cách mạng Bắc Sơn - Võ Nhai. Bắc Sơn là huyện ATK (an toàn khu) trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp. Bắc Sơn có 29 khu, điểm di tích lịch sử, văn hóa; là một trong 8 huyện nằm trong vùng công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn... Những năm qua, huyện đã khai thác tiềm năng, thế mạnh về điều kiện tự nhiên, truyền thống, lịch sử, văn hóa để phát triển du lịch, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.
Tin, ảnh: Anh Tuấn (TTXVN)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/van-hoa/doc-dao-le-hoi-mua-vang-bac-son-20241018213341539.htm