Chính thức chuyển giao hai ngân hàng 0 đồng

Chính thức chuyển giao hai ngân hàng 0 đồng
3 giờ trướcBài gốc
Chiều 17/10, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý III/2024.
Tại họp báo, ông Nguyễn Đức Long, Phó Chánh Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) cho biết, căn cứ các quy định pháp luật, chủ trương của Nhà nước, NHNN đã chỉ đạo các ngân hàng xây dựng phương án.
Theo đó, hôm nay (17/10), Ngân hàng Nhà nước công bố các quyết định chuyển giao. Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) sẽ nhận chuyển giao bắt buộc Ngân hàng Xây dựng (CBBank); Ngân hàng Quân đội (MBBank) nhận chuyển nhượng bắt buộc đối với Ngân hàng Đại dương (OceanBank).
Quang cảnh buổi họp báo. ảnh: NHNN
Trong thời gian tới, hai ngân hàng khác là Ngân hàng TNHH MTV Dầu khí Toàn cầu (GPBank) và Ngân hàng TMCP Đông Á (DongA Bank) dự kiến sẽ tiếp tục được chuyển giao lần lượt các ngân hàng khác trong tương lai.
Đại diện NHNN cho biết, quyền lợi người gửi tiền đảm bảo trước trong và sau quá trình chuyển giao. "Mục tiêu chuyển giao bắt buộc là để các ngân hàng quay về hoạt động bình thường, khắc phục lỗ lũy kế, đảm bảo các quy định về an toàn", ông Long cho hay.
Cũng tại buổi họp báo, NHNN thông tin về tăng trưởng tín dụng ngành ngân hàng. Cụ thể, tính đến ngày 30/9, tăng trưởng tín dụng toàn ngành kinh tế tăng 9% so với cuối năm 2023, đạt 14,7 triệu tỷ đồng. Trong đó, số vốn huy động là 14,5 triệu tỷ đồng, thấp hơn 200.000 tỷ đồng so với tín dụng toàn ngành kinh tế.
Ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết, trong quý III/2024 cơn bão số 3 đã gây ra ảnh hưởng rất lớn, khiến nền kinh tế chững lại. Riêng ngành ngân hàng có 160 nghìn tỷ đồng dư nợ bị ảnh hưởng. "Nếu như không có cơn bão số 3, kinh tế của chúng ta có đà phát triển tốt. Chính phủ đã có chỉ đạo rất quyết liệt để đạt và vượt kế hoạch của năm nay", ông Tú cho hay.
Trong bối cảnh trên, NHNN sẽ tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt. Theo đó, để tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức tín dụng cung ứng nguồn vốn tín dụng cho nền kinh tế.
Đồng thời, NHNN sẽ tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng đẩy mạnh triển khai các chương trình tín dụng như: Chương trình 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư; Chương trình tín dụng đối với lĩnh vực lâm, thủy sản…
Đặc biệt ngành ngân hàng đã khẩn trương, kịp thời thực hiện các giải pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.
Trong điều kiện kinh tế vĩ mô đảm bảo lạm phát, hỗ trợ tăng trưởng, đảm bảo quan hệ tỷ giá, nhà điều hành sẽ để ngỏ quan điểm điều hành lãi suất trong thời gian tới. Bên cạnh đó, tín dụng vẫn sẽ tập trung cho các dự án trọng điểm, các dự án BOT, các chương trình tín dụng ngành, tín dụng chính sách.
Minh Ngọc
Nguồn SK&ĐS : https://suckhoedoisong.vn/chinh-thuc-chuyen-giao-hai-ngan-hang-0-dong-169241017172502257.htm