Chờ kiểm định để gia cường cầu yếu ở Quảng Bình

Chờ kiểm định để gia cường cầu yếu ở Quảng Bình
2 giờ trướcBài gốc
Ngày 7/10, theo Sở GTVT Quảng Bình, cầu sông Thai trên đường tỉnh 558B thuộc địa phận xã Quảng Kim, huyện Quảng Trạch được xây dựng từ năm 1996, đến nay đã xuống cấp.
Cầu Sông Thai trên tỉnh lộ 558B thuộc địa phận huyện Quảng Trạch được xây dựng vào năm 1996.
Cây cầu có chiều dài hơn 100m, kết cấu 6 nhịp, mỗi nhịp được bố trí 3 dầm bê tông cốt thép, phục vụ việc đi lại của người dân các xã: Quảng Phú, Quảng Kim và Quảng Hợp.
Do vị trí cầu được xây dựng ở vùng nhiễm mặn nên hiện tượng ăn mòn cốt thép diễn ra rất nhanh, mặt cầu bị bong tróc, nứt nẻ; 2 đầu mố cầu bị xói lở, trôi hết vữa xây, chỉ còn trơ lại đá hộc. Mức độ hư hỏng của công trình diễn biến nhanh, ngày càng xuống cấp nghiêm trọng, nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào.
Cầu sông Thai nằm trên trục đường liên xã Quảng Phú, Quảng Kim và Quảng Hợp, huyện Quảng Trạch phục vụ nhu cầu đi lại của khoảng 14.000 người dân. Người dân ở 2 xã Quảng Kim và Quảng Hợp phải qua cây cầu này để đến xã Quảng Phú hoặc quốc lộ 1A, ra trung tâm huyện.
Tất cả các trụ cầu đều xuất hiện nhiều vết nứt dọc thân; bê tông thân trụ bị nước mặn xâm thực hư hỏng.
Theo lãnh đạo UBND xã Quảng Kim, huyện Quảng Trạch, cầu sông Thai gần vị trí kết nối giữa 2 dòng sông là sông Thai và sông Loan chảy qua địa bàn. Cầu này phục vụ giao thông của người dân xã Quảng Hợp, Quảng Kim đi Quảng Phú, học sinh cũng đi qua cầu để đi học cấp 3 ở phía Bắc Quảng Bình.
Ông Đặng Hữu Thuyết - Trưởng phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông (Sở GTVT Quảng Bình) cho biết, đơn vị đã kiểm tra thực tế, ghi nhận mức độ hư hỏng để xác định phương án sửa chữa cầu sông Thai.
Cầu này có 5 trụ chính, các trụ đều có các vết nứt dọc thân. Một số trụ bị bong tróc lớp bê tông bảo vệ, phần cốt thép hoen gỉ, giảm tiết diện và mất đi 50% khả năng chịu tải so với trước đây.
"Sắp tới, đơn vị đề xuất gia cường tạm thời các trụ, tổ chức kiểm định, đánh giá khả năng chịu tải của cầu để xác định phương án sửa chữa cầu hiệu quả", ông Thuyết thông tin.
Đặt biển hạn chế tải trọng ở 2 bên đường dẫn lên cầu.
Trước mắt, theo ông Thuyết, đơn vị đã triển khai phương án bảo vệ cầu như hạn chế tải trọng, hạn chế chiều cao, giữ khoảng cách giữa các xe trên cầu.
Nếu việc kiểm định đánh giá thấy có khả năng sửa chữa được thì sẽ triển khai để tiết kiệm ngân sách, còn trường hợp bắt buộc không sửa chữa được thì sẽ đề xuất có phương án xây dựng cầu mới.
Để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện qua lại, Sở GTVT Quảng Bình đã bố trí lực lượng trực 24/24h điều tiết và phân luồng giao thông.
Những phương tiện có tải trọng quá 5 tấn không được phép qua cầu mà phải di chuyển trên các tuyến giao thông phù hợp khác.
Khoảng cách giữa các xe khi qua cầu phải từ 100m trở lên. Đơn vị quản lý cầu lắp đặt biển báo giới hạn trọng tải, khung hạn chế chiều cao 2,5m ở 2 đầu cầu.
Hà Vũ
Nguồn ATGT : https://atgt.baogiaothong.vn/cho-kiem-dinh-de-gia-cuong-cau-yeu-o-quang-binh-192241007161112649.htm