Kiểm soát xe quá tải, cần giải pháp đồng bộ và lâu dài

Kiểm soát xe quá tải, cần giải pháp đồng bộ và lâu dài
3 giờ trướcBài gốc
Liên hệ người điều khiển xe 29H- 205831, thông báo lỗi vi phạm đang quá tải 30%. Với mức vi phạm này, lái xe bị xử phạt 8-10 triệu đồng, chủ xe sẽ bị phạt 20-40 triệu, trung bình 30 triệu.
Hầu hết các lái xe và chủ nhà xe đều hiểu các quy định, mức xử phạt lỗi quá tải rất nặng nhưng họ vẫn thường xuyên mắc lỗi.
Theo lực lượng chức năng, việc xử phạt xe quá tải trọng gặp không ít khó khăn. Chỉ cần 1 xe bị xử lý, các xe khác sẽ được thông báo né chốt. Một số ý kiến đề xuất nên cân tải trọng trước khi xuất bến.
Theo thống kê trên cả nước, hiện trên toàn tuyến đường bộ quốc lộ, cao tốc có 66 bộ cân kiểm tra tải trọng xe tự động được lắp đặt ghép tại các trạm thu phí. Tuy nhiên, trong đó có đến 45 bộ không hoạt động, 19 bộ còn thời hạn kiểm định, 47 bộ đã hết hạn kiểm định.
Để ngăn chặn việc chở hàng quá tải, một số địa phương đã áp dụng việc xử phạt nguội. Theo các chuyên gia, đây chưa phải giải pháp hiệu quả.
Các chuyên gia cho rằng, để giải quyết tận gốc tình trạng xe chở quá tải trọng, ngành Giao thông vận tải sớm hoàn thiện hệ thống cân tự động trên đường cao tốc, áp dụng cân tải tại các điểm ra vào của cao tốc. Phương tiện nào quá tải không chỉ bị phạt mà còn phải quay lại bến dỡ hàng đúng cân mới được chạy tiếp.
Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!
Khánh An - Việt Hà
Nguồn Quốc Hội TV : https://quochoitv.vn/kiem-soat-xe-qua-tai-can-giai-phap-dong-bo-va-lau-dai-238813.htm