Chủ 'biệt phủ' xây dựng trái phép ở Bình Thuận nói gì trước khi tháo dỡ?

Chủ 'biệt phủ' xây dựng trái phép ở Bình Thuận nói gì trước khi tháo dỡ?
6 phút trướcBài gốc
Ngày 5-10, tin từ UBND huyện Tánh Linh (Bình Thuận) cho biết chủ căn “biệt phủ” xây dựng trái phép ở xã Gia An, đang cho thợ phá dỡ các hạng mục xây dựng ở phần lầu và địa phương đã cử tổ giám sát việc tháo dỡ này.
Toàn cảnh căn "biệt phủ" xây dựng trái phép.
Trao đổi với PLO, ông Giáp Hà Bắc, Chủ tịch UBND huyện Tánh Linh cho biết, UBND huyện đã nhận được đơn của vợ chồng ông Cao Thanh Sang xin chuyển đổi khu nhà ở xây dựng trái phép nói trên sang khu dịch vụ trưng bày sản phẩm gạch, gốm của Làng nghề gạch ngói Gia An.
“Tuy nhiên đây thuộc thẩm quyền xem xét của tỉnh, riêng UBND huyện Tánh Linh đã có quyết định thành lập Ban thực hiện quyết định cưỡng chế với công trình này”, ông Bắc cho biết.
Nhân công bắt đầu tháo dỡ.
Ông Cao Thanh Sang, chủ căn “biệt phủ” xây dựng trái phép trên cho biết, năm 2019 gia đình ông có xin đầu dự án nhà máy gạch tuynel tại khu vực đất xây nhà nói trên.
Trong khi chờ đợi được cấp phép xây dựng, ngày 23-6-2020 gia đình có làm đơn xin tác động sớm dự án nhà máy sản xuất gạch mang tên công ty TNHH MTV Cao An với các hạng mục gồm nhà quản lý, nhà để xe tổng cộng 142,5m2; một lò gạch diện tích 10mx68m, cao 7,2m và được Chủ tịch UBND huyện Tánh Linh lúc đó là ông Nguyễn Đình Lâm phê duyệt đồng ý.
Hạn chót để tháo dỡ "biệt phủ" này là ngày 20-10.
“Do chủ quan đã được người đứng đầu UBND huyện phê duyệt nên gia đình tôi tiến hành xây dựng văn phòng nhà ở. Sau đó, UBND huyện ra quyết định xử phạt 35 triệu đồng nhưng không buộc tháo dỡ mà yêu cầu trong 90 ngày phải hoàn thành thủ tục được cấp giấy phép xây dựng. Do hồ sơ chuyển đổi phức tạp, thiếu hiểu biết nên nếu tháo dỡ gia đình tôi không biết ở đâu. Hiện tại gia đình tôi rất hoang mang lo sợ không biết phải làm gì để có giấy tờ hợp pháp đúng theo quy định của pháp luật”, bà Võ Ngọc Phương Thảo, vợ ông Cao Thanh Sang cho biết.
Trao đổi về vấn đề này, ông Bắc cho rằng, việc Chủ tịch UBND huyện lúc đó cho chủ trương là đúng nhưng chủ đầu tư không xây dựng các hạng mục như trong đơn mà lại xây dựng nhà ở trái phép là sai.
Việc tháo dỡ khá chậm do quá ít nhân công.
“Đối với quyết định xử phạt vi phạm hành chính, ngay từ trước khi ban hành quyết định xử phạt vào tháng 3-2022, UBND xã Gia An đã yêu cầu dừng thi công nhưng chủ đầu tư không chấp hành. Từ tháng 8 đến tháng 11-2022, UBND huyện ít nhất có 2 lần có văn bản yêu cầu chủ nhà tháo dỡ các công trình xây dựng trái phép nhưng họ vẫn không chấp hành vẫn tiếp tục xây dựng hoàn chỉnh công trình”, ông Bắc nói.
Mặc dù đang tháo dỡ một số hạng mục công trình xây dựng trái phép nhưng bà Võ Ngọc Phương Thảo vẫn kiến nghị xem xét xin không tháo dỡ và được ở lại căn nhà này trong 3 năm để gia đình làm ăn kiếm tiền xây nhà chỗ khác và di dời đồ đạc. Đồng thời cho rằng sẽ tiếp tục xin phép chuyển đổi khu nhà ở xây dựng trái phép nói trên sang khu dịch vụ trưng bày sản phẩm gạch, gốm của Làng nghề gạch ngói Gia An để quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm gạch ngói của Làng nghề…
Mặc dù đang tháo dỡ nhưng chủ căn "biệt phủ" vẫn xin thay đổi công năng thành nhà trưng bày sản phẩm gạch, gốm của Làng nghề gạch ngói Gia An.
Như đã đưa, tháng 8-2024, Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận có văn bản gửi UBND huyện Tánh Linh liên quan đến “biệt phủ” xây dựng trái phép trên địa bàn xã Gia An, huyện Tánh Linh.
“Qua kiểm tra thực tế, công trình không tháo dỡ theo nội dung công văn ngày 15-8-2022 của Chủ tịch UBND huyện Tánh Linh mà đã hoàn thiện đưa vào sử dụng ảnh hưởng xấu đến dư luận. Sở Xây dựng đề nghị UBND huyện Tánh Linh tổ chức thực hiện ngay việc tháo dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng của ông Cao Thanh Sang theo quy định, đồng thời xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc sai phạm nêu trên. Kết quả xử lý vi phạm trật tự xây dựng, báo cáo Sở Xây dựng trước ngày 30-10-2024”, văn bản của Sở Xây dựng nêu.
Được biết, hạn chót mà UBND huyện Tánh Linh đưa ra để chủ căn “biệt phủ” này phải tháo dỡ là ngày 20-10. Tuy nhiên hiện việc tháo dỡ diễn ra khá chậm.
PHƯƠNG NAM
Nguồn PLO : https://plo.vn/chu-biet-phu-xay-dung-trai-phep-o-binh-thuan-noi-gi-truoc-khi-thao-do-post813428.html