Chủ nhật xanh lan tỏa tinh thần thiện nguyện

Chủ nhật xanh lan tỏa tinh thần thiện nguyện
2 giờ trướcBài gốc
Phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” góp phần tạo cho môi trường sống ngày càng sạch đẹp, văn minh
Lan tỏa hành động đẹp
Sáng Chủ nhật hằng tuần, thay vì nhâm nhi tách trà nóng và chuyện trò cùng hội hưu trí trong tổ, ông Nguyễn Văn Dũng, phường An Đông tranh thủ dậy sớm và cầm theo cuốc, xẻng tham gia phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” với bà con trong tổ. Không chỉ cắt cỏ, chặt cây hay dọn dẹp các tuyến đường, ông Dũng còn tích cực tuyên truyền, vận động bà con cùng tham gia để môi trường sống trong khu vực luôn khang trang, sạch đẹp.
“An Đông là phường có tốc độ đô thị hóa nhanh với sự phát triển của nhiều nhà hàng, quán ăn nên vấn nạn rác thải vương vãi ở các tuyến đường trung tâm, tuyến kiệt khá nhiều, vừa gây ô nhiễm môi trường, vừa mất mỹ quan đô thị. Sau khi thành phố phát động phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”, địa phương đã phát động và tổ chức nhiều phong trào góp phần chung tay bảo vệ môi trường với sự tham gia của cán bộ, đảng viên, người dân nên giờ đây môi trường sống trên địa bàn ngày càng sạch đẹp”, ông Dũng chia sẻ.
Tại phường Vĩnh Ninh, thời gian qua các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội thường xuyên tổ chức các phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”, “Chủ nhật vì cộng đồng”, xây dựng tổ dân phố và khu dân cư an toàn, văn minh, xanh, sạch, đẹp góp phần lan tỏa những hành động, việc làm ý nghĩa trong cán bộ, đảng viên, Nhân dân…
Mô hình “Em nuôi của Đoàn” cũng được các địa phương triển khai thông qua các phong trào, hoạt động do thành phố phát động
Theo Chủ tịch UBND phường Vĩnh Ninh, ông Nguyễn Đức Tường Thoại, các phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”, “Chủ nhật vì cộng đồng” được tổ chức hướng đến việc gắn kết, tạo mối quan hệ gắn bó, gần gũi, thân thiện giữa các ban ngành, đơn vị, người dân. Thông qua các phong trào góp phần gìn giữ môi trường, đồng thời huy động nguồn lực, kêu gọi các mạnh thường quân hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, chăm lo cho các học sinh nghèo vượt khó học giỏi và ý nghĩa hơn đó là lan tỏa tinh thần thiện nguyện đến với người dân.
Cùng với phường Vĩnh Ninh, các phường, xã, ban ngành, đơn vị trên địa bàn thành phố định kỳ tổ chức các phong trào vào sáng Chủ nhật hằng tuần, tạo hiệu ứng và nhân rộng những mô hình hay, cách làm hiệu quả. Không chỉ làm đẹp phố phường, khơi thông dòng chảy các sông hồ hay lập lại trật tự đô thị tại các “điểm nóng”…, phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”, “Chủ nhật vì cộng đồng” đã lan tỏa tinh thần thiện nguyện thông qua việc huy động nguồn lực để hỗ trợ cho các hộ nghèo, cận nghèo và những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, góp phần sẻ chia và chung tay thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững theo chủ trương của tỉnh, thành phố.
Hiệu ứng từ các phong trào
Từ đầu năm đến nay, hoạt động ra quân thực hiện phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”, “Chủ nhật vì cộng đồng” trên địa bàn thành phố đã phát huy hiệu quả và mang lại hiệu ứng tích cực. Tính đến ngày 31/8/2024, toàn thành phố đã tổ chức gần 1.300 đợt ra quân với hơn 70 ngàn lượt người tham gia, trong đó đã xử lý 25 điểm nổi cộm về môi trường.
Ngoài ra, trong khuôn khổ chương trình, các ban ngành, đơn vị, phường, xã đã trao trên 53.600 suất quà với kinh phí gần 12,2 tỷ đồng; thực hiện 631 công trình/phần việc với kinh phí trên 3,1 tỷ đồng; tổng kinh phí quà tặng và các công trình/phần việc chiếm trên 15,2 tỷ đồng. Trong đó, nổi bật là phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” gắn với phong trào “Chủ nhật vì cộng đồng”, “Thành phố bốn mùa hoa”, “Mai vàng trước ngõ”, “Hue Jogging - Chạy vì cộng đồng”, xây dựng “Điểm xanh văn hóa”,...
Thông qua các phong trào, nhiều mô hình hay, hiệu quả trong việc phát huy giá trị văn hóa Huế, con người Huế trên cơ sở gìn giữ, bảo tồn, tôn vinh, phát huy những giá trị truyền thống độc đáo, đặc trưng, tiêu biểu về văn hóa, lịch sử, con người xứ Huế được triển khai hiệu quả. Từ đó, nhiều mô hình đạt tiêu chí xanh, sạch, sáng, văn minh được được hình thành và phát huy hiệu quả, đồng thời xây dựng 48 “Điểm xanh văn hóa”; trên 13 ngàn gốc cây xanh và hoa các loại được trồng tại các thôn, tổ dân phố, cơ quan, đơn vị...; 5 phường được công nhận đạt chuẩn “Đô thị văn minh” năm 2024.
Để triển khai hiệu quả Nghị quyết 05 của Thành ủy về “Tuyên truyền, giáo dục, phát huy giá trị đạo đức, lối sống và phong tục, tập quán Huế đặc sắc gắn với xây dựng nếp sống văn minh đô thị giai đoạn 2021 - 2025 và những năm tiếp theo”, thời gian tới, TP. Huế tiếp tục tổ chức nhiều phong trào, hoạt động, đặc biệt là phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”, “Chủ nhật vì cộng đồng”, tổ chức sinh hoạt định kỳ “Cà phê Chủ nhật xanh”... góp phần hoàn thành mục tiêu xây dựng TP. Huế “Văn minh - Thân thiện - An toàn - Giàu bản sắc” gắn với thực hiện hiệu quả các phong trào, các cuộc vận động do tỉnh và thành phố phát động.
Bài, ảnh: KHÁNH THƯ
Nguồn Thừa Thiên Huế : https://baothuathienhue.vn/doi-song/chu-nhat-xanh-lan-toa-tinh-than-thien-nguyen-146439.html