Chư Sê bứt phá mạnh mẽ

Chư Sê bứt phá mạnh mẽ
3 giờ trướcBài gốc
Trong 9 tháng năm 2024, UBND huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai đã tập trung chỉ đạo, điều hành quyết liệt, thống nhất, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp, nên đã cơ bản thực hiện tốt các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Các chỉ tiêu kế hoạch chủ yếu hầu hết đều đạt và vượt so với cùng kỳ.
Kinh tế tăng trưởng nhanh, bền vững
Huyện Chư Sê ở phía Nam tỉnh Gia Lai, có vị trí địa lý thuận lợi khi nằm trên trục giao thông Quốc lộ 14, Quốc lộ 25 nối liền với các trung tâm kinh tế lớn của khu vực Tây Nguyên và Nam Trung Bộ. Nhờ đó, giúp huyện Chư Sê trở thành điểm giao thương quan trọng.
Thời gian qua, huyện Chư Sê đã có nhiều bứt phá khi chỉ trong 9 tháng năm 2024, tổng giá trị sản xuất của huyện ước đạt trên 11.703 tỉ đồng, tăng 110,18% so với cùng kỳ năm trước. Kinh tế huyện có sự chuyển dịch tích cực đúng định hướng với cơ cấu gồm công nghiệp - xây dựng (39,41%), nông nghiệp (27,86%) và thương mại - dịch vụ (32,73%).
Thị trấn Chư Sê ngày càng khang trang, phát triển
Nhờ điều kiện tự nhiên thuận lợi, huyện Chư Sê đã trở thành vùng sản xuất nông sản lớn của tỉnh Gia Lai. Giá trị sản xuất nông - lâm nghiệp và thủy sản ước đạt 3.218 tỉ đồng, tăng 5,66% so với cùng kỳ năm 2023. Công tác bảo vệ thực vật và phòng chống dịch bệnh được thực hiện tốt, hạn chế tối đa thiệt hại do sâu bệnh.
Ngoài ra, lĩnh vực chăn nuôi đã có sự phát triển mạnh mẽ khi tổng đàn gia súc đạt 112.760 con và gia cầm 770.000 con, tăng hơn nhiều so với cùng kỳ năm trước. Công tác phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm được duy trì chặt chẽ, nhờ đó các loại dịch bệnh nguy hiểm đã không xảy ra. Ngành thủy sản của huyện cũng có những bước tiến với sản lượng đạt trên 1.338 tấn.
Ngành công nghiệp và xây dựng cũng đang dần phát triển. Chỉ trong 9 tháng đầu năm, ngành này đã đạt giá trị sản xuất 4.576 tỉ đồng. Đặc biệt, các dự án xây dựng cơ bản vẫn được triển khai đúng tiến độ, góp phần phát triển cơ sở hạ tầng của huyện Chư Sê.
UBND huyện đã từng bước hoàn thiện công tác quy hoạch khi phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng xã Chư Pơng, phê duyệt Đề cương và dự toán lập Quy hoạch quản lý kiến trúc đô thị thị trấn Chư Sê; thực hiện Đồ án Quy hoạch chi tiết xây dựng khu dân cư thôn Hồ Nước và triển khai hoàn thiện nhiệm vụ quy hoạch xây dựng vùng huyện Chư Sê... Việc quy hoạch bài bản, chi tiết này sẽ giúp huyện Chư Sê hoàn thiện kết cấu hạ tầng, tạo bộ mặt đô thị mới và kết nối giữa các vùng để bứt phá mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai.
Ngành thương mại - dịch vụ cũng đạt được những kết quả tích cực với tổng giá trị sản xuất trên 3.900 tỉ đồng. Tổng mức bán lẻ hàng hóa đạt 1.863 tỉ đồng. Công tác kiểm soát thị trường, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm và cung ứng hàng hóa cho người dân được chú trọng, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động thương mại - dịch vụ trên địa bàn.
Đồng thời, công tác bảo vệ môi trường, quản lý tài nguyên nước và khoáng sản được đẩy mạnh, ngăn chặn hiệu quả các hoạt động khai thác trái phép.
Nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân
Bên cạnh việc phát triển kinh tế, huyện Chư Sê luôn quan tâm công tác bảo tồn và phát huy giá trị bản sắc văn hóa của các dân tộc thiểu số. Trong thời gian qua, huyện đã đạt nhiều thành tựu nổi bật trong các hoạt động văn hóa, thể thao và an sinh xã hội.
Huyện đã tổ chức nhiều hoạt động quy mô như: Ngày hội Văn hóa các dân tộc thiểu số lần thứ IV, Hội diễn Nghệ thuật quần chúng, Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân và Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số; Lễ khai mạc hè, Ngày Olympic trẻ em và Phát động toàn dân tập luyện môn bơi phòng chống đuối nước năm 2024 trên địa bàn, Hội thao Công nhân - viên chức - người lao động năm 2024.
Trong lĩnh vực y tế, Trung tâm Y tế huyện đã khám chữa bệnh cho 13.486 lượt người. Công tác tuyên truyền về dân số và kế hoạch hóa gia đình được quan tâm. Thực hiện tốt các biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm. Công tác giám sát phòng chống dịch bệnh trên địa bàn huyện thực hiện hiệu quả.
Về giáo dục, có 49 cơ sở giáo dục với tổng số 27.719 học sinh. Trong đó, 37/47 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỉ lệ 78,72%. Sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống giáo dục, từ cấp mầm non đến THCS, đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục cho thế hệ trẻ địa phương.
Chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số, người có công được các cấp, chính quyền đặc biệt quan tâm. Trong thời gian qua, huyện đã giải quyết kịp thời công tác chính sách người có công cho 1.113 đối tượng với tổng số tiền hơn 21,7 tỉ đồng; tổ chức tốt các hoạt động đền ơn đáp nghĩa.
Hướng tới phát triển toàn diện
Tình hình an ninh - chính trị trên địa bàn trong thời gian qua tiếp tục được giữ vững ổn định. Các biện pháp tăng cường kiểm soát địa bàn đã giúp ngăn chặn hiệu quả tình trạng vượt biên và xâm nhập trái phép. Công tác phòng chống tham nhũng, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo được thực hiện đúng quy trình. Công tác tư pháp, hòa giải và phổ biến giáo dục pháp luật cũng được triển khai tích cực, góp phần nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân.
Để đạt mục tiêu đề ra trong năm 2024, bên cạnh tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế, UBND huyện sẽ tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và tăng cường thu hút đầu tư. Đồng thời, tiếp tục chú trọng phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, hình thành các chuỗi liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị gắn với chế biến và xuất khẩu.
Cùng với đó, đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên diện tích đất trồng lúa, mì… kém hiệu quả sang trồng rau, cây ăn quả, cây dược liệu. Triển khai và nhân rộng các mô hình khuyến nông, hỗ trợ phát triển sản xuất có hiệu quả cao; đẩy mạnh công tác phòng chống dịch bệnh động vật; khuyến khích phát triển chăn nuôi tập trung.
Đặc biệt, huyện tập trung đầu tư phát triển đồng bộ về kết cấu hạ tầng xã hội, hạ tầng kinh tế. Trong đó, chú trọng xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp huyện nhằm thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp chế biến. Tổ chức lập quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch làm cơ sở triển khai xây dựng hạ tầng kỹ thuật đầu tư, đấu giá quyền sử dụng đất; tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư triển khai xây dựng các dự án như năng lượng, chế biến sau thu hoạch, sản xuất nông nghiệp công nghệ cao.
Tập trung chỉ đạo triển khai các giải pháp tạo lập nguồn thu ngân sách ổn định, lâu dài; bảo đảm khai thác các nguồn thu địa phương một cách hợp lý, tích cực, bền vững từ các hoạt động sản xuất - kinh doanh, phù hợp với tốc độ tăng trưởng kinh tế của huyện.
Chư Sê tiếp tục chú trọng nâng cao năng lực điều hành, trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức. Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành hoạt động của hệ thống hành chính các cấp.
Tập trung đầu tư cho con người
Huyện Chư Sê đang tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học; đẩy mạnh công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia.
Giải quyết kịp thời các chính sách ưu đãi cho người có công, đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo theo quy định. Đồng thời, triển khai có hiệu quả phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa; đổi mới và nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao trên địa bàn.
Bài và ảnh: Hoàng Thanh
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/chu-se-but-pha-manh-me-196241010205921308.htm