Chủ tịch Đại hội đồng Khóa 78: Việt Nam không ngừng có những đóng góp rất quan trọng cho Liên hợp quốc

Chủ tịch Đại hội đồng Khóa 78: Việt Nam không ngừng có những đóng góp rất quan trọng cho Liên hợp quốc
một giờ trướcBài gốc
Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại LHQ và Chủ tịch Đại hội đồng LHQ khóa 78 Dennis Francis (giữa) tại một sự kiện của LHQ. (Ảnh: Phái đoàn Việt Nam tại LHQ)
Nhân dịp Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam có chuyến công tác tham dự Hội nghị thượng đỉnh Tương lai, Đại hội đồng (ĐHĐ) LHQ Khóa 79 và làm việc tại Hoa Kỳ, Chủ tịch ĐHĐ LHQ Khóa 78 Dennis Francis đã chia sẻ với báo chí về ý nghĩa chuyến công tác cũng như những đóng góp của Việt Nam đối với tổ chức đa phương lớn nhất thế giới.
Theo ông Dennis Francis, Việt Nam là một thành viên tích cực, có trách nhiệm, đã và đang không ngừng có những đóng góp ý nghĩa và rất quan trọng cho LHQ.
"Tôi xin lấy ví dụ lĩnh vực gìn giữ hòa bình quốc tế. Việt Nam đã gửi các nhân viên gìn giữ hòa bình tới nhiều điểm nóng trên thế giới trong đó có Nam Sudan, nơi tôi từng có dịp trực tiếp được gặp gỡ các quân nhân Việt Nam.
Việt Nam cũng có nhiều đóng góp trên cương vị thành viên Hội đồng Nhân quyền LHQ nhiệm kỳ 2023-2026, thành viên Ủy ban Luật quốc tế nhiệm kỳ 2023-2027 và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ...", ông Dennis Francis dẫn chứng.
Theo Chủ tịch ĐHĐ LHQ Khóa 78, những thành công này thể hiện cam kết mạnh mẽ của Việt Nam đối với các nguyên tắc và giá trị cơ bản trong Hiến chương LHQ, luật pháp quốc tế và với chủ nghĩa đa phương nói chung.
Ông Dennis Francis cho rằng, việc Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tham dự Tuần lễ cấp cao ĐHĐ LHQ năm nay là một sự kiện hết sức có ý nghĩa, thể hiện cam kết cao nhất về mặt chính trị vào một thời điểm quan trọng khi cộng đồng quốc tế đang quyết tâm thúc đẩy chủ nghĩa đa phương nhằm đối phó với hàng loạt thách thức toàn cầu hiện nay.
Chủ tịch ĐHĐ LHQ Khóa 78 tin tưởng chuyến công tác của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tiếp tục củng cố và tăng cường quan hệ giữa Việt Nam và LHQ.
Trọng tâm của ĐHĐ LHQ Khóa 79 là tập trung vào việc thúc đẩy phẩm giá và quyền con người, nâng cao các giá trị về y tế, giáo dục, củng cố hòa bình và phát triển bền vững. Đây cũng chính là những cam kết mạnh mẽ của Việt Nam.
"Chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tới LHQ và tham dự Hội nghị thượng đỉnh Tương lai cho thấy cam kết ở cấp cao nhất của Việt Nam và chắc chắn sẽ góp phần nâng quan hệ giữa Việt Nam với LHQ lên một tầm cao mới", Chủ tịch ĐHĐ LHQ Khóa 78 khẳng định.
Hội nghị thượng đỉnh Tương lai cũng là một sự kiện đặc biệt, một hội nghị vì tương lai của thế giới, là cơ hội để các nhà lãnh đạo quốc tế thúc đẩy đoàn kết, thúc đẩy chủ nghĩa đa phương nhằm hiện thực hóa các mục tiêu của LHQ.
Ông Dennis Francis bày tỏ sự ấn tượng với đường lối ngoại giao của Việt Nam, góp phần thúc đẩy và củng cố chủ nghĩa đa phương, cho thấy tính hợp lý và hiệu quả trong bối cảnh thế giới đang ở thời đại toàn cầu hóa. Hiện nay, nhiều quốc gia ở Nam bán cầu bị chậm lại trong nỗ lực hoàn thành các mục tiêu phát triển bền vững.
Theo ông Dennis Francis, chắc chắn Việt Nam, với đường lối ngoại giao có nhiều kinh nghiệm thiết thực có thể chia sẻ với các quốc gia ở Nam bán cầu, cả về phương diện phát triển lẫn gìn giữ hòa bình.
Vy Anh
Nguồn TG&VN : https://baoquocte.vn/chu-tich-dai-hoi-dong-khoa-78-viet-nam-khong-ngung-co-nhung-dong-gop-rat-quan-trong-cho-lien-hop-quoc-287138.html