Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn: Đổi mới tư duy làm luật, khơi thông nguồn lực cho phát triển

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn: Đổi mới tư duy làm luật, khơi thông nguồn lực cho phát triển
7 giờ trướcBài gốc
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và các đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang tiếp xúc cử tri. (Ảnh: TTXVN)
Kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thể chế
Tại cuộc tiếp xúc, đại diện lãnh đạo tỉnh Hậu Giang và một số sở, ban, ngành đã trả lời các kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của chính quyền địa phương; thông tin với bà con cử tri về tình hình thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của tỉnh.Thay mặt Đoàn đại biểu QH tỉnh Hậu Giang, Chủ tịch QH Trần Thanh Mẫn ghi nhận các vấn đề cử tri nêu.
Thông tin thêm tới cử tri về tình hình KT-XH và hoạt động của QH trong thời gian tới, Chủ tịch QH nêu rõ, trong bối cảnh tình hình đất nước có nhiều khó khăn, thách thức, QH khóa XV đã nỗ lực, đồng hành cùng Chính phủ đổi mới tư duy, đổi mới cách làm luật theo đúng tinh thần chỉ đạo là xây dựng pháp luật phải xuất phát từ thực tiễn, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, chủ thể, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thể chế nhằm khơi thông nguồn lực, đảm bảo giải quyết, khắc phục “điểm nghẽn”, tất cả vì sự phát triển KT-XH, đảm bảo quốc phòng, an ninh của đất nước.
Chủ tịch QH cũng nhấn mạnh tinh thần phân cấp, phân quyền theo hướng Trung ương giao cho địa phương làm, địa phương quyết định và địa phương chịu trách nhiệm trên cơ sở quy định của luật pháp. “Cần sớm giải quyết các vướng mắc, ách tắc. Việc gì cấp xã làm được là xã làm ngay, huyện làm được là huyện làm ngay, tỉnh làm được thì tỉnh làm ngay, không trông chờ vào Trung ương. Đây là quan điểm tư tưởng chỉ đạo rất mới”, Chủ tịch QH nêu rõ.
Bảo đảm đồng bộ các điều kiện để thực hiện các quy định mới, tiến bộ
Chủ tịch QH cho biết thêm, tại Kỳ họp thứ 8, QH sẽ xem xét nhiều luật quan trọng, liên quan đến các địa phương, doanh nghiệp, người dân; như Luật BHYT (sửa đổi) khi thông qua sẽ được sửa đổi theo hướng đảm bảo công bằng cho người bệnh, dù điều trị bằng dịch vụ theo yêu cầu hay BHYT. Hay Luật Nhà giáo, Luật Việc làm (sửa đổi) cũng sẽ theo hướng quan tâm chăm lo chính sách cho các đối tượng.
Lưu ý, Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi), Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) đã có hiệu lực từ 1/8/2024. Chủ tịch QH đề nghị tỉnh Hậu Giang cần khẩn trương rà soát các văn bản hướng dẫn, bảo đảm đồng bộ các điều kiện để thực hiện các quy định mới, tiến bộ của các luật này. Đồng thời, Chủ tịch QH cũng đề nghị lãnh đạo tỉnh Hậu Giang hết sức quan tâm chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị về Đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. “Ngay từ bây giờ, phải chuẩn bị về nội dung các văn kiện và công tác nhân sự; quan tâm đến phát triển KT-XH của địa phương, tiếp tục tập trung xây dựng Đảng thật sự trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới”, Chủ tịch QH lưu ý.
Cũng trong ngày 30/9, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch QH Nguyễn Thị Thanh cùng các đại biểu QH tỉnh Ninh Bình đã tiếp xúc cử tri huyện Kim Sơn, Ninh Bình. Ghi nhận các ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của cử tri, Phó Chủ tịch QH Nguyễn Thị Thanh cho biết, Kỳ họp thứ 8 là kỳ họp với khối lượng công việc lớn nhất và có thời gian họp dài nhất từ đầu nhiệm kỳ đến nay, trong đó công tác lập pháp chiếm một thời lượng lớn của kỳ họp. “QH đang tiếp tục đổi mới tư duy xây dựng pháp luật từ tập trung cho công tác quản lý sang vừa quản lý vừa kiến tạo phát triển để pháp luật đồng bộ, thống nhất, khả thi, công khai, minh bạch, ổn định, lấy quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân, doanh nghiệp làm trọng tâm, thúc đẩy đổi mới, sáng tạo, bảo đảm yêu cầu phát triển nhanh, bền vững”, Phó Chủ tịch QH nhấn mạnh.
Tại buổi tiếp xúc, Phó Chủ tịch QH Nguyễn Thị Thanh cũng đã trao đổi, làm rõ một số nội dung liên quan đến việc chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức cấp xã, trong đó có công chức địa chính - xây dựng; việc sửa đổi Luật Quảng cáo, Luật BHYT; kiến nghị về thực hiện chế độ thờ cúng liệt sĩ; vấn đề an ninh mạng...
Cùng ngày, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch QH, Thượng tướng Trần Quang Phương đã tiếp xúc cử tri tại xã Phổ Cường, thị xã Đức Phổ, Quảng Ngãi.
Trưởng Ban Kinh tế Trung ương tiếp xúc cử tri tại Hải Phòng Ngày 30/9, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Lưu Quang cùng Đoàn ĐBQH TP Hải Phòng đã có buổi tiếp xúc với cử tri quận Hải An thông tin chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV và lắng nghe ý kiến của cử tri, Nhân dân gửi tới Quốc hội.
Ghi nhận những ý kiến tâm huyết của cử tri quận Hải An, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Lưu Quang nhấn mạnh, quận Hải An với lợi thế về cảng biển và logistic có sự đóng góp không nhỏ vào sự phát triển của TP Hải Phòng.
Hiện nay, dư địa để quận phát triển còn lớn, đó là khả năng lấn biển và phát triển năng lượng xanh, năng lượng tái tạo (điện gió, điện mặt trời). Để phát triển quận, các địa phương cần tập trung vào các vấn đề: chuyển đổi số trong Logistic, thuận tiện hơn trong các loại hình giao thông, đường nối với các cảng biển, biến đổi khí hậu, nhân lực chất lượng cao phục vụ logistic hiện đại và các vấn đề đô thị.
Thùy Linh
Tuệ Minh
Nguồn Pháp Luật VN : https://baophapluat.vn/chu-tich-quoc-hoi-tran-thanh-man-doi-moi-tu-duy-lam-luat-khoi-thong-nguon-luc-cho-phat-trien-post527150.html