Chủ tịch Sun Group đề xuất có cơ chế chọn nhà đầu tư chiến lược

Chủ tịch Sun Group đề xuất có cơ chế chọn nhà đầu tư chiến lược
3 giờ trướcBài gốc
Chủ tịch Sun Group Đặng Minh Trường. Ảnh: VGP
Phát biểu tại Hội nghị của Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp về giải pháp góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước sáng 21/9, ông Đặng Minh Trường, Chủ tịch Tập đoàn Sun Group đề xuất thể chế hóa việc lựa chọn nhà đầu tư chiến lược theo cơ chế giao nhiệm vụ cho các doanh nghiệp tư nhân có đủ năng lực thực hiện các dự án trọng điểm mang tính trọng lực phát triển kinh tế - xã hội. Đi kèm với cơ chế lựa chọn này, cũng cần có các cơ chế đặc thù đi kèm.
Đối với một dự án nếu đưa ra đấu thầu, đấu giá thì mất rất nhiều thời gian, 2-3 năm, thậm chí hơn. Tuy nhiên với một số dự án lớn tạo động lực thì chỉ có một số doanh nghiệp đủ sức thực hiện, cuối cùng thì cũng sẽ chọn những doanh nghiệp đó mà lại mất rất nhiều thời gian, chi phí, cơ hội, ông Trường nêu ý kiến.
Chủ tịch Tập đoàn Sun Group cũng kiến nghị xem xét áp dụng mô hình thương mại tự do tại các địa bàn tiềm năng du lịch biển đảo như Phú Quốc… nhằm phát triển thu hút đầu tư. Theo ông, các hình thức này phổ biến trên thế giới như đảo Hải Nam (Trung Quốc), đảo Zeju (Hàn Quốc). Mặc dù Phú Quốc là địa danh rất nổi tiếng nhưng công tác truyền thông quảng bá chưa được tương xứng.
“Với cơ chế đặc thù theo mô hình kinh tế tự do thì chắc chắn Phú Quốc sẽ trở thành điểm đến du lịch, nghỉ dưỡng mới của thế giới,” ông Trường nói.
Về cơ chế dành cho thị trường khách du lịch nước ngoài, ông Trường đề xuất các Bộ, ngành tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng mở rộng danh sách miễn thị thực đơn phương, miễn thị thực ngắn hạn thí điểm cho khách du lịch từ một số thị trường quy mô lớn, chi tiêu cao; cấp thị thực dài hạn, nhập cảnh nhiều lần cho phân khúc từ Ấn Độ, Trung Quốc, Hoa Kỳ, châu Âu…
Liên quan đến cơ chế đầu tư, ông Vũ Văn Tiền - Chủ tịch Tập đoàn Geleximco cũng kiến nghị tăng cường phân cấp, phân quyền trong đầu tư các dự án.
Đồng quan điểm, bà Nguyễn Thị Mai Thanh - Chủ tịch CTCP Cơ Điện Lạnh (REE Corp) cho rằng Chính phủ nên phân quyền cho cấp tỉnh để cấp chủ trương đầu tư cho các doanh nghiệp bởi tỉnh hiểu rõ về năng lực, uy tín của từng nhà đầu tư, doanh nghiệp.
Ngoài ra, bà Mai Thanh kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành có những chính sách miễn giảm thuế phù hợp cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư…
Đại diện các tập đoàn tư nhân tham dự hội nghị. Ảnh: VGP
Mong Chính phủ có chính sách khuyến khích đầu tư đột phá
Tại hội nghị, ông Lê Văn Kiểm - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn KN Group cho biết, Tập đoàn KN Group xác định chủ trương cốt lõi là phát triển bền vững, trong đó ưu tiên tập trung hai lĩnh vực là xây dựng hạ tầng khu công nghiệp và phát triển năng lượng tái tạo.
Hiện tại, KN Group đang hướng tới xây dựng trung tâm công nghiệp thế hệ mới, hiện đại, đầy đủ tiện nghi cho công nhân và những chuyên gia làm việc tại các khu công nghiệp. Ông kỳ vọng cùng với sự ủng hộ của Chính phủ sẽ ngày càng có nhiều sản phẩm công nghệ cao mang thương hiệu “Make in Việt Nam” vươn tầm quốc tế.
Để hiện thực hóa tầm nhìn này, Chủ tịch KN Group bày tỏ tin tưởng Chính phủ sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án phát triển công nghiệp thế hệ mới, có quy mô cạnh tranh trên phạm vi khu vực. Ông cũng mong muốn Chính phủ sớm ban hành những chính sách mới nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, nhất là trong lĩnh vực quy hoạch, đầu tư và đất đai phát triển hạ tầng khu công nghiệp.
“Chúng tôi cũng mong Chính phủ có chính sách khuyến khích đầu tư đột phá, đảm bảo cạnh tranh so với các quốc gia trong khu vực nhằm thu hút các nhà đầu tư chiến lược đa quốc gia, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ cao như bán dẫn, AI…” ông Lê Văn Kiểm nói.
Về lĩnh vực năng lượng, Chủ tịch KN Group khẳng định, Chính phủ đã thể hiện sự ưu tiên phát triển năng lượng tái tạo, góp phần thực hiện kế hoạch cam kết quốc tế, chống biến đổi khí hậu thông qua ban hành Quy hoạch điện 8 vừa qua.
Ông Lê Văn Kiểm mong Thủ tướng và các lãnh đạo quan tâm, xem xét cho các dự án năng lượng tái tạo đã có chủ trương đầu tư và đảm bảo tính khả thi triển khai nhanh thực hiện theo hình thức mua bán điện trực tiếp và ít sử dụng đất, như các dự án điện năng lượng mặt trời nổi. Theo ông, điều này không chỉ góp phần tăng thêm nguồn năng lượng tái tạo phục vụ phát triển kinh tế trong tương lai mà còn thu hút các tập đoàn lớn mong muốn được sử dụng năng lượng sạch, để được chứng nhận xanh cho sản phẩm cho họ.
Tập đoàn KN bày tỏ tin tưởng với sự quan tâm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, khối doanh nghiệp tư nhân Việt Nam sẽ góp phần tích cực xây dựng tương lai đất nước tốt đẹp hơn.
Đinh Nhung
Nguồn Mekong Asean : https://mekongasean.vn/chu-tich-sun-group-de-xuat-co-co-che-chon-nha-dau-tu-chien-luoc-33622.html