Chủ tịch tỉnh Đắk Nông chỉ đạo thu hồi 54 ha đất cấp sai cho cựu giám đốc sở và em trai

Chủ tịch tỉnh Đắk Nông chỉ đạo thu hồi 54 ha đất cấp sai cho cựu giám đốc sở và em trai
3 giờ trướcBài gốc
Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông vừa chỉ đạo Sở TN&MT phối hợp UBND huyện Đắk G’long thực hiện quy trình thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN) 54 ha đất, xử lý tài sản gắn liền với đất đã cấp cho gia đình ông Nguyễn Thanh Sơn, cựu Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, cựu Giám đốc Sở KH-ĐT, cựu Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Đắk Nông và ông Nguyễn Thanh Phong (em trai ông Sơn) tại xã Quảng Khê, huyện Đắk G’long.
Phần đất cấp cho gia đình ông Nguyễn Thanh Sơn ở xã Quảng Khê đã sang nhượng qua nhiều người. Ảnh: TP
Theo lãnh đạo UBND huyện Đắk G'long, tháng 2-2012, UBND huyện này cấp tám GCN với diện tích hơn 54 ha đất tại xã Quảng Khê. Trong đó, ông Sơn 28 ha; còn lại là ông Phong.
Sau khi được giao đất, hai ông này đã sang nhượng cho hàng chục hộ gia đình để canh tác, hình thành tài sản trên đất.
Đến tháng 3-2018, UBND tỉnh Đắk Nông kết luận việc cấp GCN cho gia đình ông Nguyễn Thanh Sơn và gia đình em trai là không đúng đối tượng bởi hai người này không có hộ khẩu thường trú tại xã Quảng Khê.
Gia đình ông Sơn và gia đình ông Phong đều đăng ký hộ khẩu thường trú ở TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.
Cả ông Sơn và ông Phong đều không xuất nông nghiệp. Cả hai đều là cán bộ, công chức, không thuộc đối tượng được giao đất nông nghiệp.
Tháng 11-2021 và tháng 3-2022, UBND huyện Đắk G'long ban hành các quyết định thu hồi hơn 54 ha đất đã cấp cho gia đình ông Sơn và gia đình ông Phong.
Theo UBND huyện Đắk G'long, kết quả kiểm đếm cho thấy có 18 hộ gia đình đang sử dụng đất nhận chuyển nhượng từ ông Sơn và ông Phong. Tài sản trên đất đa phần do các hộ tự tạo lập và có nguồn gốc từ nhà ông Sơn.
Tháng 12-2021, hội đồng xác định giá trị tài sản huyện Đắk G'long thống nhất phương án xác định giá trị của tài sản gắn liền trên 54 ha đất. Qua kiểm đếm tài sản thì tổng giá trị tài sản trên đất khoảng 24 tỉ đồng. Hội đồng thống nhất thực hiện bán đấu giá.
Sau khi bị thu hồi 54 ha đất, gia đình ông Sơn, ông Phong khởi kiện chính quyền ra tòa.
Tháng 1-2024, TAND tỉnh Đắk Nông xử sơ thẩm, xác định việc chính quyền địa phương thu hồi hơn 26 ha đất của gia đình ông Phong là đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên, cần xác định lại thời điểm tài sản được tạo lập trên đất của gia đình ông Phong.
Bản án phúc thẩm của TAND Cấp cao tại TP.HCM hồi tháng 7-2023 cũng khẳng định việc chính quyền địa phương thu hồi đất của gia đình ông Sơn là đúng quy định.
Tuy nhiên, huyện Đắk G'long chưa xử lý tài sản trên đất là chưa đảm bảo quy định. Do đó, tòa tuyên hủy quyết định thu hồi đất, yêu cầu UBND huyện Đắk G'long ban hành lại quyết định khác, trong đó bổ sung nội dung kiểm kê tài sản trên đất để đảm bảo quyền lợi cho gia đình ông Sơn.
Ngoài ra, ông Sơn còn được cấp hơn 13,5 ha đất ở xã Trường Xuân, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông không đúng quy định.
Ủy ban Kiểm tra Trung ương cảnh cáo cựu giám đốc sở
Tháng 12-2017, Ủy ban Kiểm tra Trung ương quyết định kỷ luật cảnh cáo ông Nguyễn Thanh Sơn, cựu Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, cựu Giám đốc Sở KH-ĐT, cựu Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Đắk Nông.
Theo Ủy ban Kiểm tra Trung ương, trong thời gian giữ các chức vụ trên, ông Nguyễn Thanh Sơn và gia đình mặc dù không thuộc đối tượng, không đủ điều kiện, tiêu chuẩn nhưng đã kê khai nguồn gốc đất khai hoang không đúng thực tế, hợp thức hóa thủ tục, có đơn đề nghị và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích 41,5 ha.
Điều này vi phạm các quy định của pháp luật về đất đai, quy định những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên.
VŨ LONG
Nguồn PLO : https://plo.vn/chu-tich-tinh-dak-nong-chi-dao-thu-hoi-54-ha-dat-cap-sai-cho-cuu-giam-doc-so-va-em-trai-post816259.html