Đăng ký xe máy theo tạm trú, chuyển nơi khác cần làm gì?

Đăng ký xe máy theo tạm trú, chuyển nơi khác cần làm gì?
3 giờ trướcBài gốc
Hỏi:
Tôi hiện đang tạm trú, đăng ký xe máy theo nơi tạm trú nhưng thời hạn tạm trú của tôi chỉ có 2 năm, quá thời hạn trên nếu tôi vẫn đi xe này thì có vi phạm không? Tôi không còn ở địa chỉ trên mà muốn về quê nơi tôi đăng ký thường trú hoặc chuyển địa chỉ tạm trú thì cần làm gì?
Nguyễn Văn Phong (quận Thanh Xuân, Hà Nội)
Ảnh minh họa.
Luật sư Bùi Thanh Bình,Đoàn Luật sư Hà Nội trả lời:
Theo Thông tư số 24 năm 2023 của Bộ công an quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới quy định trên chứng nhận đăng ký xe mô tô, xe gắn máy có thời hạn đăng ký áp dụng đối với những trường hợp đăng ký xe có thời hạn (tạm trú, ngoại giao...).
Khi hết thời hạn tạm trú, Giấy chứng nhận đăng ký cũng hết thời hạn sử dụng, công dân phải gia hạn tạm trú và đến cơ quan đăng ký xe đề nghị cấp gia hạn giấy đăng ký. Nếu quá thời hạn trên Giấy chứng nhận đăng ký xe mà vẫn chưa giải quyết được gia hạn tạm trú thì xe của công dân không được phép lưu thông trên đường.
Trong trường hợp công dân không tạm trú nữa mà quay về nơi thường trú, công dân vẫn giữ lại biển số nhưng phải đến cơ quan đăng ký xe nơi tạm trú làm thủ tục thu hồi giấy chứng nhận đăng ký và đến cơ quan đăng ký xe nơi thường trú làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký khác theo quy định.
Khi đăng ký xe, cá nhân phải thực hiện trên Cổng dịch vụ công (bao gồm Cổng dịch vụ công Quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công Bộ Công an). Chỉ trong trường hợp không thực hiện được trên Cổng dịch vụ do không có dữ liệu hoặc do lỗi kỹ thuật thì chủ xe mới được thực hiện thủ tục đăng ký xe trực tiếp tại cơ quan có thẩm quyền. Như vậy, có 2 hình thức để chủ xe đăng ký xe là thực hiện online và trực tiếp.
Vì thực hiện thủ tục trên Cổng dịch vụ công nên sau khi truy cập, chủ xe phải khai đầy đủ mọi thông tin trong giấy khai đăng ký xe và ký tên bằng phương thức điện tử.
.
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/dang-ky-xe-may-theo-tam-tru-chuyen-noi-khac-can-lam-gi-192241021220859589.htm