Chủ tịch Toyota cảnh báo về số người mất việc khi thị trường chỉ còn xe thuần điện

Chủ tịch Toyota cảnh báo về số người mất việc khi thị trường chỉ còn xe thuần điện
3 giờ trướcBài gốc
Theo Carscoop ngày 13/10, Chủ tịch Toyota, cựu Giám đốc điều hành Akio Toyoda luôn thẳng thắn về quan điểm của mình về xe điện. Trên thực tế, hãng ô tô Nhật Bản luôn tỏ ra thận trọng về kế hoạch tương lai chỉ sản xuất ô tô chạy hoàn toàn bằng điện. Đồng thời cũng cố gắng phát triển các loại nhiên liệu thay thế, xe hybrid.
Chủ tịch Toyota lo ngại về biến động thị trường lao động khi ngành công nghiệp chuyển hướng chỉ sản xuất xe điện. Ảnh: Carscoops
Và mới đây nhất, chủ tịch Toyota Akio Toyoda đã dự đoán rằng nếu có một tương lai chỉ có xe điện, thì lĩnh vực ô tô, đặc biệt là những người làm việc trong lĩnh vực công nghệ động cơ đốt trong sẽ bị ảnh hưởng nặng nề, thậm chí hàng triệu người bị mất việc. Ông đưa ra nhận xét này trong một sự kiện tại Đại học Nagoya ở Nhật Bản.
"Có 5,5 triệu người tham gia vào ngành công nghiệp ô tô ở Nhật Bản. Trong số đó có nhiều người làm việc về động cơ đốt trong trong một thời gian dài", Akio Toyoda cho biết. Vị chủ tịch nhấn mạnh nếu xe điện trở thành sự lựa chọn duy nhất, các hãng sản xuất sẽ không thể giữ những nhân công này lại.
Nhận xét mới nhất của Akio Toyoda được nhận định là tương tự với các quan điểm ông đã đưa ra trong nhiều năm qua. Ngoài việc dự đoán tình trạng mất việc làm trong ngành, chủ tịch Toyota còn chỉ trích các chính trị gia thúc đẩy xe điện khi Nhật Bản có nguy cơ thiếu điện vào mùa hè nếu tất cả phương tiện đều chạy bằng điện. Thay vào đó, ông Toyoda ủng hộ một con đường cân bằng hơn hướng tới trung hòa carbon, bao gồm xe hybrid và xe động cơ đốt trong sạch hơn.
Trước những ý kiến trái chiều về “làn sóng” xe điện, khi Akio Toyoda còn là Giám đốc điều hành của Toyota, công ty này bị đánh giá là đơn vị cản trở các nỗ lực của chính phủ nhằm hạn chế biến đổi khí hậu. Đầu năm nay, việc ông tái đắc cử chức chủ tịch gần đây nhất đã bị một số nhà đầu tư phản đối vì cho rằng quan điểm của ông có sai sót.
Tuy nhiên, bất chấp những tranh cãi, Toyota hiện được đánh giá có những kế hoạch đúng đắn khi thận trọng với xe điện. Bởi hiện nay, các nhà sản xuất ô tô khác như Ford, General Motors và Volvo phải đánh giá lại các chiến lược tập trung vào xe điện trước đây của họ. Mặt khác, Toyota đang bán được nhiều xe hơn bất kỳ nhà sản xuất nào khác ở Mỹ, phần lớn nhờ vào dòng sản phẩm hybrid đa dạng.
Toyota hoạt động ổn định nhờ thận trọng với xe điện. Ảnh: Carscoops
Trên thực tế, vào năm 2024, hãng xe của Mỹ Ford chính thức từ bỏ kế hoạch sản xuất dòng xe thể thao đa dụng (SUV) hoàn toàn chạy bằng điện, thay thế bằng các mẫu xe hybrid. Các mẫu xe hybrid thường có phạm vi hoạt động của pin ngắn hơn nhưng bù đắp bằng sự kết hợp với động cơ xăng, mang lại tầm hoạt động dài hơn. Quyết định này không chỉ dẫn đến việc Ford phải hạch toán ít nhất 400 triệu USD cho các thiết bị sản xuất đã được đầu tư cho xe SUV điện mà giờ đây không còn được sử dụng nữa, mà còn có thể kéo theo tổn thất thêm 1,1 tỷ USD từ việc điều chỉnh kế hoạch phát triển và sản xuất.
Hãng xe hạng sang Volvo vẫn giữ cam kết hướng tới tương lai toàn sản phẩm thuần điện với 5 mẫu đã có mặt trên thị trường và 5 mẫu khác đang được phát triển, và điện khí hóa hoàn toàn vẫn là mục tiêu chiến lược chính, với mức phát thải khí nhà kính bằng 0 vào năm 2040. Tuy nhiên, những con số và mốc thời gian cụ thể của kế hoạch ban đầu đã được Volvo điều chỉnh để phù hợp với chiến lược kinh doanh.
Cụ thể, Volvo đặt mục tiêu đạt 90-100% doanh số toàn cầu vào năm 2030 là xe điện hóa, gồm cả mẫu xe thuần điện và hybrid sạc điện (PHEV), 10% còn lại là số lượng hạn chế các mẫu xe hybrid cấp độ nhẹ nếu cần. Trước đó, hãng xe này đặt mục tiêu chỉ sản xuất xe thuần điện vào năm 2030.
Trần Đình
Nguồn Công Thương : https://congthuong.vn/chu-tich-toyota-canh-bao-ve-so-nguoi-mat-viec-khi-thi-truong-chi-con-xe-thuan-dien-352118.html