Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Hồng Thái làm việc tại huyện Đức Trọng

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Hồng Thái làm việc tại huyện Đức Trọng
3 giờ trướcBài gốc
Đồng chí Trần Hồng Thái - Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc
Dự buổi làm việc có đồng chí Nguyễn Ngọc Phúc – Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành. Về phía huyện Đức Trọng, có các đồng chí: Trần Trung Hiếu - Bí thư Huyện ủy; Lê Hồng Khánh – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Lê Nguyên Hoàng - Chủ tịch UBND huyện; các Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Mậu Thế và Võ Hữu Xuân; lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện; đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn.
Đồng chí Nguyễn Ngọc Phúc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc
Báo cáo tại buổi làm việc, đồng chí Lê Nguyên Hoàng – Chủ tịch UBND huyện Đức Trọng, cho biết: Trong 9 tháng đầu năm 2024, tình hình kinh tế - xã hội đã đạt được những kết quả tích cực.
Các hoạt động sản xuất kinh doanh diễn ra ổn định, công tác bảo vệ rừng và đảm bảo an ninh trật tự cũng được quan tâm.
Cụ thể, giá trị sản xuất của các ngành nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản, công nghiệp, xây dựng, thương mại - dịch vụ đều đạt kế hoạch và có mức tăng trưởng khá so cùng kỳ.
Trong 9 tháng, ngân sách nhà nước do huyện quản lý ước đạt 666,146 tỷ đồng, đạt 70% so với dự toán giao, bằng 170% so với cùng kỳ; giải quyết việc làm mới cho 4.166 lao động, đạt 92,6% kế hoạch; tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế toàn dân đạt 88,6% (kế hoạch 93,65%).
Đồng chí Lê Nguyên Hoàng - Chủ tịch UBND huyện, báo cáo tóm tắt tình hình kinh tế - xã hội huyện 9 tháng đầu năm
Cùng đó, việc triển khai và giải ngân vốn đầu tư công đã được UBND huyện chú trọng chỉ đạo ngay từ đầu năm; trong đó, ưu tiên nguồn lực giải phóng mặt bằng để bàn giao mặt bằng cho công tác thi công và giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện; tiếp tục đôn đốc đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thực hiện, nghiệm thu khối lượng từng giai đoạn làm cơ sở thanh toán kế hoạch vốn năm 2024 theo lộ trình phê duyệt...
Các đại biểu tham dự Hội nghị
Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND huyện Đức Trọng và các phòng, ban chức năng cũng đã kiến nghị, đề xuất Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh xem xét giải quyết hoặc kiến nghị giải quyết những khó khăn, vướng mắc mà địa phương đang gặp phải.
Trong đó, các đại biểu nêu ý kiến về Quy hoạch chung đô thị Đức Trọng trước đây được triển khai lập và trình phê duyệt chưa đúng thẩm quyền phải triển khai lập theo chủ trương được UBND tỉnh Lâm Đồng chấp thuận tại Văn bản số 730/UBND-TH ngày 24/01/2024.
Vì Quy hoạch chung đô thị Đức Trọng đến năm 2045 chưa được phê duyệt nên các đồ án quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết chưa có cơ sở để triển khai, ảnh hưởng đến việc lập chương trình phát triển đô thị, đề án phân loại đô thị, đề án thành lập thị xã và đề xuất các dự án đầu tư công cũng như thu hút đầu tư các công trình, dự án lớn trên địa bàn theo các định hướng của các quy hoạch cấp trên (quy hoạch tỉnh Lâm Đồng...).
Để thuận lợi công công tác phối hợp với các bộ, ngành Trung ương, đề nghị UBND tỉnh xem xét thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh nhằm hỗ trợ địa phương phối hợp với các bộ, ngành Trung ương hoàn thiện hồ sơ Quy hoạch chung đô thị Đức Trọng đến năm 2045 trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, làm cơ sở để triển khai các bước tiếp theo nhằm xây dựng huyện Đức Trọng thành đô thị loại IV và thị xã.
Lãnh đạo Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện nêu ý kiến tại buổi làm việc
Mặt khác, ưu tiên các nguồn lực từ nguồn vốn ngân sách nhà nước hàng năm cao hơn bình quân chung trong tỉnh để đầu tư hoàn thành các danh mục công trình hạ tầng đô thị đạt tiêu chí đô thị loại IV, III và thị xã theo Nghị quyết đề ra.
Cùng đó, quan tâm hỗ trợ huyện Đức Trọng trong công tác xúc tiến thương mại, đầu tư, lựa chọn các nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm, uy tín để triển khai các dự án, công trình từ nguồn vốn ngoài ngân sách, nhất là triển khai xây dựng Dự án Nhà máy xử lý chất thải rắn tập trung, bệnh viện đa khoa chất lượng cao, trường học chất lượng cao...
Ngoài ra, UBND huyện Đức Trọng cũng kiến nghị UBND tỉnh sớm có ý kiến với Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm ban hành và hướng dẫn thực hiện về định mức kinh tế kỹ thuật theo Luật Đất đai 2024 để làm cơ sở định giá đất và tính toán bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án. Vì hiện tại do chưa có thông tư hướng dẫn mới nên công tác này đang gặp khó khăn, ảnh hưởng đến tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án và nguồn thu ngân sách từ đấu giá.
Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát biểu tại buổi làm việc
Ngày 28/9/2024, huyện Đức Trọng tổ chức buổi họp lấy ý kiến về Phương án bồi thường, hỗ trợ thiệt hại trên đàn bò do tiêm vắc xin phòng bệnh viêm da nổi cục. Qua buổi làm việc, hầu hết các hộ chăn nuôi có bò bị thiệt hại đều không thống nhất với phương án mà Công ty Navetco đưa ra.
Do đó, trong thời gian tới, đề nghị UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quan tâm chỉ đạo, đề nghị Công ty Cổ phần Thuốc thú y Trung ương Navetco báo cáo cấp thẩm quyền để hoàn thiện phương án bồi thường, hỗ trợ và sớm bồi thường, hỗ trợ người dân theo quy định để ổn định đời sống, sản xuất...
Chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tiếp tục tăng cường cán bộ chuyên môn hỗ trợ cho địa phương trong công tác phòng chống bệnh trên đàn bò sữa; tiếp tục huy động hỗ trợ, cung cấp hóa chất, thuốc điều trị bệnh cho đàn bò trên địa bàn huyện...
Lãnh đạo Sở Xây dựng phát biểu tại buổi làm việc
Sau khi nghe báo cáo một số thuận lợi, khó khăn từ các phòng, ban và lãnh đạo huyện Đức Trọng; phát biểu, kiến nghị từ đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Phúc cùng lãnh đạo các sở, ngành, kết luận Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Hồng Thái đã ghi nhận cố gắng, nỗ lực của huyện Đức Trọng trong thời gian vừa qua, với các kết quả đã đạt được trên các lĩnh vực.
Bên cạnh đó, đồng chí cũng chỉ ra một số những tồn tại của huyện, như: Chưa có sự sáng tạo, chiến lược để tạo đà phát triển trong thời gian tới. Hiện, nguồn thu chính của huyện Đức Trọng vẫn từ đất đai, đây là một điểm tốt, nhưng vẫn còn nhiều hạn chế. Vì vậy, muốn huyện phát triển được thì bên cạnh những động lực mà tỉnh đang làm, cụ thể là tuyến đường cao tốc, thì huyện hãy coi đó là một động lực của huyện để làm có hiệu quả.
Đồng chí Trần Trung Hiếu - Bí thư Huyện ủy phát biểu tại buổi làm việc
Mặt khác, còn thiếu sự chủ động trong việc phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành; công tác lập, điều chỉnh quy hoạch còn chậm, nhất là đồ án quy hoạch chung đô thị Đức Trọng chưa hoàn thành, ảnh hưởng rất nhiều tới phát triển đô thị, thu hút đầu tư. Ngoài ra, công tác quản lý trật tự đô thị, quản lý đất đai... còn nhiều hạn chế, vẫn còn tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường để buôn bán kinh doanh, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.
Công tác quản lý bảo vệ rừng chưa được quan tâm, vẫn để xảy ra một số vụ phá rừng nổi cộm, các vụ việc vẫn chưa kịp thời phát hiện và xử lý.
Tình trạng giải ngân vốn đầu tư công tuy được đánh giá theo mức trung bình chung của cả nước, nhưng nhìn chung vẫn còn chậm, một số dự án triển khai giải ngân gặp khó khăn, vướng mắc, chỉ mới giải ngân được 6 dự án (đạt 50%).
Trong đó, việc triển khai Dự án Hồ chứa nước Ta Hoét rất chậm, ngay từ đầu triển khai đã thiếu tính đồng bộ, dẫn đến đây là một điểm nóng về an ninh trật tự. Vì vậy, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị huyện phải quan tâm để giải quyết, coi việc xây dựng hồ chứa nước Ta Hoét là một nhiệm vụ chính trị quan trọng, là vấn đề an ninh quốc gia, phải quyết tâm làm được.
Đối với nguồn vốn kéo dài từ năm 2023 sang 2024 chậm thực hiện, đến nay mới giải ngân được 0,1% và nếu không giải ngân được sẽ mất vốn, đặc biệt là nguồn vốn của Trung ương, vì vậy, nếu huyện không quyết tâm giải ngân nguồn vốn từ đây đến cuối năm thì tỉnh phải xem xét lại...
Các đại biểu tham dự buổi làm việc
Trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị huyện Đức Trọng tập trung triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm; trong đó, tiếp tục huy động nguồn lực, triển khai Nghị quyết 06 của Tỉnh ủy về phát triển Đức Trọng trở thành thị xã giai đoạn 2021-2025, định hướng đến 2030 và tầm nhìn đến 2045, nâng cao hiệu quả thu hút và sử dụng vốn đầu tư, đặc biệt chuẩn bị các hồ sơ để thu hút đầu tư trên địa bàn huyện, tỉnh thời kỳ 2021-2030 và tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Mặt khác, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công và 3 chương trình mục tiêu quốc gia; quyết tâm giải ngân cả năm 2023 đạt 95%; giải quyết ngay khó khăn, vướng mắc liên quan đến thủ tục đầu tư; bồi thường giải phóng mặt bằng, vật liệu san lấp để đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án, nhất là các dự án phục vụ định canh, định cư, để thi công các dự án lớn như hồ chứa nước Ta Hoét, dự án đường cao tốc Bảo Lộc, - Liên Khương qua địa bàn huyện.
Cùng đó, thực hiện tốt việc thu ngân sách Nhà nước, tiếp tục thực hiện cơ cấu lại phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng sản phẩm hàng hóa, quy mô lớn; tập trung phát triển các sản phẩm Ocop chủ lực.
Bên cạnh đó, đối với kế hoạch xây dựng Nhà máy xử lý rác mà lãnh đạo các ban, ngành đề xuất tại hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh giao Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Phúc - phải có sự chỉ đạo quyết liệt, bằng mọi giá phải thực hiện. Trước mắt phải có buổi làm việc với 2 huyện Đơn Dương và Đức Trọng, để sớm đưa ra phương án xử lý rác trên địa bàn huyện Đức Trọng.
Quang cảnh hội nghị
Đối với việc định giá đất, tỉnh sẽ sớm ban hành trong thời gian tới, sau khi báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đối với việc chồng chéo quy hoạch, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Thái yêu cầu Sở Tài nguyên – Môi trường cùng phối hợp với các sở, ngành liên quan, để sớm giải quyết dứt điểm vấn đề.
Đồng chí cũng đề nghị Sở Giáo dục – Đào tạo, Sở Y tế quan tâm về việc xây dựng một trường đào tạo quốc tế, một bệnh viện quốc tế tại Đức Trọng, nhằm tạo điểm nhấn cho Đức Trọng nói riêng, Lâm Đồng nói chung...
Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị huyện Đức Trọng coi trọng công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng; chuẩn bị thật tốt xây dựng văn kiện Đại hội Đảng, chuẩn bị cho Đại hội Đảng các cấp thành công...
N.MINH
Nguồn Lâm Đồng : https://baolamdong.vn/chinh-tri/202410/chu-tich-ubnd-tinh-tran-hong-thai-lam-viec-voi-ubnd-huyen-duc-trong-e4420bb/