Quyết liệt thực hiện các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội

Quyết liệt thực hiện các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội
3 giờ trướcBài gốc
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu chỉ đạo tại phiên họp.
Trong tháng 9 và 9 tháng năm 2024, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt nhằm triển khai đồng bộ những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH và dự toán ngân sách nhà nước (NSNN), các giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển KT-XH các tháng cuối năm. Nhờ đó, tình hình KT-XH của tỉnh tiếp tục phát triển ổn định, đạt được những kết quả đáng ghi nhận.
Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) 9 tháng năm 2024 ước tăng 7,01% so với cùng kỳ; tổng thu NSNN trên địa bàn đạt hơn 5.000 tỷ đồng, vượt tiến độ dự toán giao; sản xuất nông nghiệp cơ bản được mùa, năng suất và sản lượng lúa vụ hè-thu tăng cao, trồng rừng bền vững và khai thác gỗ rừng trồng đạt nhiều kết quả tích cực.
Quang cảnh phiên họp.
Sản xuất công nghiệp phát triển ổn định, trong đó, công nghiệp chế biến, chế tạo tăng trưởng khá. Du lịch tiếp tục đạt nhiều kết quả nổi bật với lượng khách du lịch đến Quảng Bình trong 9 tháng đạt 4,24 triệu lượt, đạt 94% kế hoạch năm.
Các hoạt động kỷ niệm 79 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 được tổ chức sôi nổi và ý nghĩa, thu hút đông đảo người dân và du khách. Hoạt động đối ngoại được tăng cường; thu hút đầu tư tăng trưởng khá. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân mùa hè và mùa tựu trường năm học 2024-2025 được chú trọng.
Các đại biểu dự phiên họp.
Công tác phòng, chống thiên tai (PCTT) và phát động hỗ trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại do bão số 3 được triển khai kịp thời, nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm; an sinh xã hội, đời sống của nhân dân được quan tâm và tiếp tục được cải thiện; tình hình an ninh trật tự được bảo đảm.
Tại phiên họp, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đề xuất các giải pháp để thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng còn lại của năm 2024, trong đó, tập trung đi sâu phân tích những khó khăn, tồn tại, nhất là đối với lĩnh vực giải phóng mặt bằng (GPMB) ở các dự án, công trình trọng điểm, lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản, IUU, xây dựng nông thôn mới…
Lãnh đạo UBND huyện Tuyên Hóa phát biểu tại phiên họp.
Phát biểu kết luận tại phiên họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng đã đánh giá khái quát tình hình KT-XH 9 tháng năm 2024; đồng thời thẳng thắn chỉ rõ một số tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện nhiệm vụ của các sở, ngành, địa phương. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, các sở, ngành, đơn vị, địa phương đã nỗ lực, quyết tâm làm được nhiều việc nhưng cũng có nhiều việc chưa hoàn thành.
Để phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng yêu cầu các sở, ban, ngành, các địa phương tiếp tục thực hiện đồng bộ, quyết liệt, linh hoạt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra theo nghị quyết của Chính phủ, chỉ đạo của của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, của UBND tỉnh. Triển khai nhanh, hiệu quả các chính sách, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển KT-XH các tháng cuối năm 2024.
Lãnh đạo Sở Nông nghiệp-Phát triển nông thôn phát biểu tại phiên họp.
Tiếp tục chủ động, đồng hành cùng doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, triển khai hiệu quả các chính sách hỗ trợ, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, đầu tư phát triển. Quyết liệt thực hiện công tác thu NSNN, phấn đấu hoàn thành dự toán thu được giao ở mức cao nhất.
Chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các kết luận, kiến nghị và quyết định xử lý về thanh tra, kiểm tra, giám sát, kiểm toán; triển khai, thực hiện nghiêm việc xử lý các doanh nghiệp, dự án sau khi có kết luận thanh tra, kiểm tra.
Lãnh đạo Sở Tài chính phát biểu tại phiên họp.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu phải nỗ lực thực hiện dứt điểm công tác GPMB dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam; dự án Đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3 và một số công trình, dự án đầu tư công trên địa bàn do đơn vị, địa phương làm chủ đầu tư. Tập trung cao độ, hoàn thành các thủ tục đầu tư, rà soát cụ thể từng dự án để có giải pháp quyết liệt, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công.
Trước tình hình diễn biến phức tạp của bão lũ, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương luôn chủ động, chuẩn bị sẵn sàng các phương án PCTT, tăng cường phương án “4 tại chỗ” ứng phó với các hình thái thời tiết cực đoan.
Các đại biểu dự phiên họp.
Khẩn trương kiểm tra, thực hiện kế hoạch duy tu, sửa chữa bảo đảm an toàn hồ chứa, hệ thống công trình thủy lợi, đê kè, xói lở bờ biển; các công trình giao thông, cầu dân sinh xuống cấp, kịp thời phát hiện sự cố để xử lý, bảo đảm an toàn tính mạng người dân.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng cũng giao trách nhiệm cụ thể cho các sở, ngành, đơn vị tập trung thực hiện nhiệm vụ trên các lĩnh vực, nhất là giải quyết dứt điểm những vấn đề còn tồn đọng.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng chỉ đạo phải xử lý dứt điểm các tồn đọng, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch của năm 2024.
Tập trung thực hiện có hiệu quả các luật mới và các văn bản hướng dẫn thi hành; bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân và một số nhiệm vụ quan trọng khác.
Anh Tuấn
Nguồn Quảng Bình : https://www.baoquangbinh.vn/thoi-su/202410/quyet-liet-thuc-hien-cac-giai-phap-thuc-day-phat-trien-kinh-te-xa-hoi-2221383/