Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Hồng Thái tiếp Giám đốc Cơ quan Phát triển Pháp tại Việt Nam

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Hồng Thái tiếp Giám đốc Cơ quan Phát triển Pháp tại Việt Nam
3 giờ trướcBài gốc
Dự buổi tiếp về phía tỉnh còn có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, lãnh đạo UBND TP Đà Lạt.
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Hồng Thái đã trao đổi nhiều chương trình hợp tác với AFD trong thời gian đến
Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) là cơ quan nhà nước của Chính phủ Pháp hoạt động với quy chế của một định chế tài chính, tham gia triển khai hoạt động hỗ trợ phát triển chính thức của Pháp nhằm chống đói nghèo và thúc đẩy phát triển bền vững tại các nước đối tác trên khắp thế giới.
AFD hiện có mặt rất nhiều quốc gia trên thế giới, thực hiện hỗ trợ cho hằng nghìn dự án phát triển y tế, giáo dục, bình đẳng giới và bảo vệ nguồn tài nguyên chung, duy trì hòa bình, bảo vệ đa dạng sinh học và khí hậu ổn định.
AFD có mặt ở Việt Nam từ năm 1994 và tính cho đến 2022 đã tài trợ cho 105 dự án trong nước trong nhiều lĩnh vực như giao thông, hạ tầng, năng lượng và nông nghiệp.
Hiện AFD tại Việt Nam đang tập trung các hoạt động của mình vào các chương trình chuyển dịch gắn với chống biến đổi khí hậu, đồng thời hỗ trợ Việt Nam trong lộ trình tăng trưởng xanh và có khả năng chống chịu, phục hồi trước biến đổi khí hậu. Định hướng này hoàn toàn phù hợp với mục tiêu mà Việt Nam đã tuyên bố tại hội nghị COP 26 cũng như trong khuôn khổ chương trình Quan hệ đối tác vì Chuyển dịch Năng lượng Công bằng (JETP).
Trong buổi tiếp, ông Hervé Conan đã giới thiệu với lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng những nét chính các hoạt động của AFD tại Việt Nam hiện nay với nhiều dự án ở các tỉnh trong nước. Tại Lâm Đồng cho đến nay AFD vẫn chưa có các dự án lớn hoạt động và mong muốn của AFD trong chuyến làm việc lần này sẽ tìm cơ hội với các chương trình hợp tác cùng tỉnh trong thời gian đến, đặc biệt là với TP Đà Lạt, nơi ghi lại nhiều dấu ấn Pháp trên đất Việt Nam.
Ông Hervé Conan cũng cho biết ngoài những dự án hợp tác với các tỉnh, AFD còn có các chương trình hỗ trợ vốn vay trực tiếp cho các doanh nghiệp khối nhà nước và tư nhân trong các lĩnh vực ưu tiên về năng lượng, điện, cấp nước cũng như giáo dục.
Phát biểu tại buổi gặp, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Hồng Thái hoan nghênh chuyến thăm và làm việc của ông Hervé Conan đến Lâm Đồng; đồng thời nhấn mạnh đến việc Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm trong chuyến thăm Cộng hòa Pháp vừa qua đã ký kết nâng cấp quan hệ Việt Nam và Cộng hòa Pháp lên đối tác chiến lược toàn diện và Pháp là quốc gia đầu tiên trong Khối Liên minh châu Âu - EU có quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam.
Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Hồng Thái bày tỏ mong muốn của Lâm Đồng về duy trì bản sắc của kiến trúc Đà Lạt, đề nghị với AFD có nguồn kinh phí hợp tác hỗ trợ tỉnh mời các chuyên gia Pháp và Việt Nam qui hoạch lại Khu Du lịch hồ Tuyền Lâm, đưa khu vực này thành một điểm du lịch bền vững với lối kiến trúc đặc trưng Pháp, đồng thời cũng đánh giá lại các công trình kiến trúc tiêu biểu của TP Đà Lạt, trong đó có Dinh I, Dinh II và Dinh III cho công tác duy tu và bảo tồn.
Về nông nghiệp và du lịch, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị AFD có các dự án hỗ trợ để Lâm Đồng phát triển các mô hình du lịch kết hợp nông nghiệp - lâm nghiệp, trong đó có hỗ trợ đào tạo về quản lý tài chính, về truyền thông, đưa các sản phẩm nông nghiệp tiếp cận thị trường trong và ngoài nước mạnh hơn.
Về lĩnh vực tài nguyên – môi trường, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị AFD nghiên cứu các dự án hợp tác về quy hoạch hồ chứa nước kết hợp tạo cảnh quan tại Lâm Đồng thông qua nguồn vốn vay ưu đãi. Cùng đó là các dự án về xử lý nước thải - rác thải sinh hoạt trong tỉnh mà tỉnh đang rất cần hiện nay, trong đó có việc chuyển giao công nghệ tiên tiến trong xử lý rác thải và nước thải đô thị cũng như lập qui hoạch các nhà máy cấp nước sạch cho Lâm Đồng.
Ghi nhận ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Hồng Thái, ông Hervé Conan cho biết sẽ cùng tỉnh trao đổi kỹ hơn về các giải pháp kỹ thuật trong thời gian đến để hiện thực hóa, tiến đến các dự án hợp tác cụ thể tại Lâm Đồng.
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng dịp này đã giao cho UBND TP Đà Lạt chuẩn bị các hồ sơ cho một số dự án hợp tác cụ thể với AFD trong đó có công tác qui hoạch nguồn nước sạch cho thành phố.
VIẾT TRỌNG
Nguồn Lâm Đồng : https://baolamdong.vn/chinh-tri/202410/chu-tich-ubnd-tinh-lam-dong-tran-hong-thai-tiep-giam-doc-co-quan-phat-trien-phap-tai-viet-nam-c41245d/