Đề nghị truy tố 4 cán bộ trong vụ sạt lở khiến 2 người chết ở Đà Lạt

Đề nghị truy tố 4 cán bộ trong vụ sạt lở khiến 2 người chết ở Đà Lạt
2 giờ trướcBài gốc
Ngày 18/10, theo nguồn tin của Tiền Phong, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP Đà Lạt (Lâm Đồng) đã có kết luận điều tra vụ án hình sự liên quan đến vụ sạt lở bờ taluy nghiêm trọng khiến 2 người chết trên đường Yên Thế, phường 10.
Hiện trường vụ sạt lở khiến 2 người tử vong tại Đà Lạt
Theo Công an TP Đà Lạt, công trình xây dựng kè chắn đất tại các thửa đất 656, 657, 658, 659 được UBND TP Đà Lạt cấp phép xây dựng. Chủ thửa đất 657 là ông Nguyễn Minh Thông đã thay mặt 3 chủ thửa đất còn lại ký hợp đồng xây dựng kè với ông Dương Viết Phong (42 tuổi, trú TP HCM) - Giám đốc Công ty Lê Nguyễn Lâm Đồng với số tiền gần 7 tỷ đồng.
Qua điều tra, Công an TP Đà Lạt xác định 3 người gồm Mạc Phương Hải, Trần Quốc Hà, Đặng Nguyễn Nhật Vũ (trong Đội Quản lý trật tự đô thị TP Đà Lạt) đã kiểm tra công trình trên các thửa đất trên vào ngày 17/4/2023. Tuy nhiên, 3 người này không đối chiếu với bản vẽ thiết kế được phê duyệt, giấy phép xây dựng, không phát hiện sai phạm nên công trình tiếp tục thi công.
Ông Phạm Hoàng Duy (công chức Địa chính - Xây dựng - Đô thị và Môi trường UBND phường 10) đã không giám sát kỹ thuật, kiểm tra đo đạc công trình xây dựng kè chắn đất tại các thửa đất trên. Trong khi đó, ông Duy đã một lần giải quyết đơn khiếu nại của người dân, nhiều lần xuống tại vị trí thi công công trình trên nhưng không kiểm tra thực tế, ghi nhận biên bản kiểm tra. Ông Duy cũng không có ý kiến với chủ đầu tư hay đơn vị thi công công trình.
Ông Võ Khánh Toàn (công chức Địa chính - Xây dựng - Đô thị và Môi trường UBND phường 10) khi phối hợp với Đội Quản lý trật tự đô thị TP Đà Lạt nhưng không kiểm tra, đối chiếu thực tế công trình đang thi công với bản vẽ thiết kế được phê duyệt. Từ đó không phát hiện xây dựng sai phạm của công trình.
Ta luy tại hẻm 15/2 Yên Thế bị sập nhìn từ trên cao
Công an TP. Đà Lạt kết luận, 4 người gồm Võ Khánh Toàn, Mạc Phương Hải, Trần Quốc Hà và Phạm Hoàng Duy có chức vụ, quyền hạn nhưng không đối chiếu bản vẽ thiết kế, không phát hiện sai phạm, dẫn đến việc thi công tiếp tục và gây ra vụ sạt lở nói trên.
Nguyên nhân được xác định do thi công không theo hồ sơ cấp phép được cấp, thiết kế kè chắn đất không đảm bảo khả năng chịu lực, biện pháp thi công không phù hợp (không đầm chặt khi đắp đất sau lưng kè; không bố trí vật liệu lọc nước phù hợp tại vị trí lỗ thoát nước trên thân kè; không có phương án che chắn, thoát nước mặt khi trời mưa).
Vì vậy, Công an TP Đà Lạt đã đề nghị Viện kiểm sát nhân dân TP Đà Lạt truy tố đối với các bị can Trần Quốc Hà, Mạc Phương Hải, Võ Khánh Toàn, Phạm Hoàng Duy vì “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Hiện các bị can trên đã bị Công an TP. Đà Lạt cấm đi khỏi nơi cư trú theo quy định.
Như Tiền Phong đưa tin, ngày 29/6/2023 đã xảy ra một vụ sạt lở bờ taluy nghiêm trọng tại các công trình xây dựng thuộc các thửa đất 656, 657, 658, 659 tờ bản đồ số 4, phường 10, TP Đà Lạt.
Vụ sạt lở đã làm 2 người chết, 2 ngôi nhà bị hư hỏng hoàn toàn và 2 ngôi nhà bị hư hỏng nghiêm trọng. Sau đó, Công an TP Đà Lạt khởi tố vụ án “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.
Thái Lâm
Nguồn Tiền Phong : https://tienphong.vn/de-nghi-truy-to-4-can-bo-trong-vu-sat-lo-khien-2-nguoi-chet-o-da-lat-post1683486.tpo