Dùng 'sổ đỏ' giả lừa cầm cố 400 triệu đồng

Dùng 'sổ đỏ' giả lừa cầm cố 400 triệu đồng
3 giờ trướcBài gốc
Bị can Đoàn Văn Tuyên tại cơ quan Công an.
Ngày 18/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang đã tống đạt Quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 tháng đối với Đoàn Văn Tuyên (SN 1996) về tội danh “Làm giả và Sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Kết quả điều tra ban đầu, năm 2020, Tuyên có đứng tên quyền sử dụng đất 1 thửa đất tại TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Nhưng đến tháng 4/2023, Tuyên ký công chứng ủy quyền toàn quyền sở hữu thửa đất trên cho ông N.A.T (thường trú ở Hà Nội) để thế chấp vay số tiền là 2 tỷ đồng. Sau đó, Tuyên mất khả năng thanh toán tiền cho ông T và mất quyền sở hữu thửa đất trên.
Đến tháng 8/2023, do đang nợ nần nhiều người, nên Tuyên nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác để có tiền trả nợ. Do đó, Tuyên đã lên mạng đặt làm giả 1 GCNQSDĐ giống như GCNQSDĐ thật của Tuyên đứng tên trước đó, rồi đem đi cầm cố, thế chấp.
Sau khi có được giấy giả, ngày 8/9/2023, Tuyên đến TP Phú Quốc liên hệ với ông T.H.Q (SN 1992, ngụ ấp Gành Gió, xã Cửa Dương, thành phố Phú Quốc) để cầm cố thửa đất trên cùng giấy CNQSDĐ, với số tiền 400 triệu đồng.
Do trước đây, ông Q biết Tuyên có đứng tên sở hữu thửa đất trên, nên khi Tuyên đưa giấy CNQSDĐ giả cùng thông tin của thửa đất ông Q không nghi ngờ gì mà tin tưởng và đồng ý cầm cố.
Sau khi nhận được tiền, Tuyên trả nợ và chi tiêu hết, rồi bỏ trốn.
Khánh Thùy - Văn Vũ
Nguồn Pháp Luật VN : https://baophapluat.vn/dung-so-do-gia-lua-cam-co-400-trieu-dong-post528947.html