Chủ tịch UBND tỉnh lắng nghe, giải đáp nhiều kiến nghị của đồng bào dân tộc thiểu số

Chủ tịch UBND tỉnh lắng nghe, giải đáp nhiều kiến nghị của đồng bào dân tộc thiểu số
6 giờ trướcBài gốc
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Huy Dũng và đồng chí Trưởng Ban Dân tộc tỉnh tại buổi đối thoại.
Có 19 ý kiến, kiến nghị của đại biểu tại buổi đối thoại, tập trung vào các vấn đề như: Chính sách hỗ trợ đất đai cho đồng bào DTTS; quan tâm đầu tư kinh phí để tu bổ, tôn tạo các di tích, danh thắng; cấp báo giấy cho người có uy tín trong cộng đồng DTTS; tăng cường mở các lớp bồi dưỡng kiến thức về công tác dân tộc, chính sách dân tộc và nâng cao năng lực cho cộng đồng, cán bộ tham mưu triển khai thực hiện chính sách dân tộc ở vùng đồng bào DTTS… Ngoài ra, các vấn đề liên quan đến lĩnh vực y tế, giáo dục ở vùng đồng bào DTTS và miền núi cũng được nhiều đại biểu quan tâm.
Đại biểu nêu ý kiến.
Đại biểu Thẩm Dịch Thọ, ở tổ dân phố Tam Thái, thị trấn Hóa Thượng (Đồng Hỷ), kiến nghị Nhà nước có chính sách hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) đối với đồng bào dân tộc Ngái trên địa bàn huyện. Về nội dung này, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện một số sở, ngành liên quan trả lời: Từ ngày 1/11/2023, người DTTS đang sinh sống tại các xã khu vực II, III; thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2016-2020 chịu tác động của Quyết định số 861/QĐ-TTg, Quyết định số 612/QĐ-UBDT sẽ được ngân sách nhà nước hỗ trợ mua thẻ BHYT.
Theo đó, mức hỗ trợ sẽ là 70% mức đóng BHYT đối với những người thuộc đối tượng này. Thời gian hỗ trợ là 3 năm. Như vậy, việc hỗ trợ cấp thẻ BHYT đang thực hiện theo khu vực, chứ chưa có chính sách riêng đối với từng đồng bào DTTS và người DTTS sinh sống ở khu vực không nằm trong quy định nói trên chưa được hỗ trợ thẻ BHYT.
Đại biểu nêu câu hỏi với đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh.
Về lĩnh vực giáo dục, đại biểu Vũ Thị Lan Oanh (Đại Từ) đề nghị tỉnh đề xuất Ủy ban Dân tộc xác định vùng cho 3 xã (Văn Yên, Ký Phú, Cát Nê) và các xóm, phố còn lại của xã Cát Nê, Bình Thuận, thị trấn Hùng Sơn để học sinh thuộc các đơn vị trên có cơ hội được xét tuyển vào Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Đại Từ; đồng thời, hằng năm giao tăng chỉ tiêu tuyển sinh học sinh vào trường dân tộc nội trú trên tổng số học sinh dân tộc tại vùng tuyển là 8% (bằng chỉ tiêu tỉnh đã đề ra).
Tiếp thu ý kiến của đại biểu, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết sẽ phối hợp với các sở, ngành, địa phương trong giai đoạn tới tiếp tục khảo sát, tính toán về quy mô, để đáp ứng các điều kiện dạy và học của Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Đại Từ; báo cáo với UBND tỉnh để đầu tư cơ sở vật chất, tăng quy mô của Trường.
Còn nội dung xác định vùng cho 3 xã (Văn Yên, Ký Phú, Cát Nê), đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh giao Ban Dân tộc phối hợp với UBND huyện Đại Từ và các ngành liên quan rà soát, nếu đủ điều kiện thì đề nghị bổ sung.
Các đại biểu dự buổi đối thoại.
Đại biểu La Thị Nhất, xã Phú Thượng (Võ Nhai), đề nghị cấp có thẩm quyền tiến tục quan tâm, cấp báo giấy cho người có uy tín để được tiếp cận các thông tin phục vụ cho hoạt động phát huy vai trò của mình trong cộng đồng DTTS. Thực hiện chủ trương của tỉnh, năm 2023 huyện Võ Nhai có triển khai khảo sát các điều kiện và đăng ký nhu cầu trang bị phương tiện nghe nhìn cho người có uy tín trong đồng bào DTTS. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa thấy triển khai thực hiện, đề nghị cấp có thẩm quyền cho biết có tiếp tục triển khai thực hiện không?
Về nội dung này, UBND tỉnh đã giao Ban Dân tộc tỉnh chủ trì phối hợp với Sở Tài chính và các đơn vị liên quan căn cứ vào tình hình thực tế và nguồn kinh phí được giao thực hiện trình tự, thủ tục mua sắm phương tiện nghe nhìn theo quy định của pháp luật về đấu thầu để cấp cho người có uy tín trong đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh; tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định quy định quản lý, sử dụng phương tiện nghe nhìn cấp cho người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS, đảm bảo đúng quy định hiện hành. Ban Dân tộc đang phối hợp với Sở Tài chính và các cơ quan, đơn vị liên quan căn cứ theo các quy định hiện hành để tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện trong thời gian tới.
Đồng chí Trưởng Ban Dân tộc tỉnh trả lời các vấn đề liên quan.
Tại buổi đối thoại, các kiến nghị liên quan đến việc đầu tư kinh phí tu bổ, tôn tạo các di tích đã được công nhận xếp hạng; bồi dưỡng nâng cao năng lực, kiến thức cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức về công tác dân tộc, chính sách dân tộc… cũng được lãnh đạo các sở, ngành liên quan giải đáp cụ thể. Qua đó góp phần cung cấp nhiều thông tin bổ ích cho đồng bào DTTS về chủ trương của Đảng, Nhà nước liên quan đến công tác dân tộc.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Huy Dũng phát biểu kết luận buổi đối thoại.
Phát biểu kết luận buổi đối thoại, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Huy Dũng đánh giá cao công tác chuẩn bị của các đại biểu với những ý kiến, kiến nghị tâm huyết, có trách nhiệm, nảy sinh từ thực tiễn, thể hiện tâm tư nguyện vọng của đồng bào DTTS trong tỉnh.
Để làm tốt hơn công tác dân tộc trong thời gian tới, đồng chí yêu cầu các cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở vùng đồng bào DTTS và miền núi tiếp tục phổ biến, quán triệt và triển khai thực hiện hiệu quả Kết luận số 65-KL/TW ngày 30/10/2019 của Bộ Chính trị, về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 24-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX về công tác dân tộc trong tình hình mới. Trên cơ sở đó xây dựng chương trình hành động, kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện; nỗ lực cao nhất để giải quyết căn bản những vấn đề bức thiết đặt ra trong thực tiễn, tạo sinh kế, nâng cao thu nhập và đời sống của người dân. Cùng với đó là tiếp tục đổi mới tư duy, hành động quyết liệt, với quyết tâm chính trị cao nhất, thực hiện thắng lợi, đầy đủ các mục tiêu của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030...
Đối với các đại biểu dự buổi đối thoại, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, tích cực vận động nhân dân, nhất là đồng bào DTTS tại địa phương chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước; cùng nhau giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc; phát huy tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh...
Nhóm P.V
Nguồn Thái Nguyên : https://baothainguyen.vn/thoi-su-thai-nguyen/202410/chu-tich-ubnd-tinh-lang-nghe-giai-dap-nhieu-kien-nghicua-dong-bao-dan-toc-thieu-so-1281daf/