Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam thị sát vết nứt trên đồi

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam thị sát vết nứt trên đồi
3 giờ trướcBài gốc
Ngày 21/9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng cùng lãnh đạo sở, ban, ngành và huyện Nam Giang đã có mặt tại thôn 56B, xã Đắc Pre, huyện Nam Giang để đi thị sát thực tế. Đây là địa phương vừa xuất hiện các vết nứt sâu từ 1,3-5m với chiều dài gần 150m trên ngọn đồi phía sau khu dân cư. Hơn 5 tiếng di chuyển, đoàn lãnh đạo tỉnh đã đi bộ lên địa điểm xuất hiện vết nứt.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng cùng lãnh đạo sở, ban, ngành và huyện Nam Giang có mặt tại thôn 56B, xã Đắc Pre, huyện Nam Giang để đi thị sát thực tế.
Hiện chính quyền địa phương cùng cán bộ, chiến sĩ Biên phòng đã tổ chức sơ tán khẩn cấp 11 hộ với 41 nhân khẩu của thôn 56B, xã Đắc Pre đến nơi an toàn.
Qua kiểm tra thực tế, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng cho rằng các vết nứt quá sâu, nguy hiểm và đe dọa đến tính mạng của người dân. Lãnh đạo Quảng Nam cũng đánh giá cao sự phản ứng nhanh, kịp thời của địa phương trong việc sơ tán người dân đến nơi an toàn.
“Nhìn sơ bộ, quả đồi này trước sau gì cũng xảy ra sạt lở vì các vết nứt quá lớn. Vì vậy tuyệt đối không được để người dân quay trở lại nơi ở cũ. Địa phương phải có trách nhiệm chia sẻ, động viên và nhắc nhở người dân ở yên tại chỗ đã bố trí” – ông Lê Văn Dũng chỉ đạo.
Qua kiểm tra thực tế, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng cho rằng các vết nứt quá sâu, nguy hiểm và đe dọa đến tính mạng của người dân.
Thời tiết hiện không còn xuất hiện mưa nhưng nền đất rất yếu, mềm và điểm nứt có dấu hiệu ngày càng mở rộng. Vì vậy Đồn biên phòng Đắc Pring đã cắt cử 1 tổ công tác trực tại khu vực xuất hiện vết nứt, sẵn sàng phối hợp với các lực lượng tại chỗ, kịp thời xử lý khi có tình huống nguy hiểm.
Theo lãnh đạo huyện Nam Giang, đời sống của bà con khi di dời đến nơi an toàn đều đã được đảm bảo về nước sinh hoạt, đồ dùng cá nhân và thức ăn. Tài sản của bà con cũng được đảm bảo an toàn và sẽ cho di dời sớm nhất.
Khảo sát tại nơi tập kết người dân khi được sơ tán, ông Lê Văn Dũng đánh giá cao cơ sở vật chất, đời sống tinh thần người dân được đảm bảo. Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam còn trao nhiều suất quà cho bà con tại điểm nguy cơ sạt lở cũng như thăm hỏi, động viên người dân phải cố gắng ở yên nơi bố trí hiện tại. Chính quyền sẽ sớm có phương án hỗ trợ kịp thời.
Hiện tất cả các ngôi nhà nằm dưới chân đồi và điểm có nguy cơ sạt lở đều không còn người dân sinh sống. Một số hộ chỉ qua lại để mang các đồ dùng cá nhân cần thiết.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam tặng quà cho bà con Nhân dân.
Ngoài ra, đoàn công tác còn đi khảo sát một số nơi có thể bố trí đất tái định cư cho người dân. Lãnh đạo tỉnh khẳng định sẽ hỗ trợ tối đa thủ tục và tài chính để huyện Nam Giang sớm thực hiện dự án nhằm giúp bà con có nơi ở an toàn, bền vững.
Địa điểm dự kiến bố trí tái định cư cho người dân nằm cách ngôi làng của người dân không xa, đảm bảo đủ chiều cao an toàn.
Trước đó, báo Kinh tế & Đô thị đã đưa tin, ngày 19/9, huyện Nam Giang phát hiện một vết nứt có chiều dài 120m trên ngọn đồi phía sau khu dân cư. Bên cạnh đó, ngọn đồi còn xuất hiện một số điểm có dấu hiệu lún sâu theo từng lớp. Địa phương đã cho di dời 11 hộ/41 nhân khẩu của thôn 56B (thuộc xã Đắc Pre) đến nơi an toàn.
Quang Hải - Tấn Việt
Nguồn KTĐT : https://kinhtedothi.vn/chu-tich-ubnd-tinh-quang-nam-thi-sat-vet-nut-tren-doi.html