Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam: Khi công khai sao kê, kinh phí đóng góp tăng rất nhanh

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam: Khi công khai sao kê, kinh phí đóng góp tăng rất nhanh
2 giờ trướcBài gốc
Tại họp báo thông báo kết quả đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam lần thứ X, ông Đỗ Văn Chiến - Chủ tịch Ủy ban Trung ương (UBTƯ) MTTQ Việt Nam đã trả lời báo chí về vấn đề "sao kê" tiền ủng hộ sau bão số 3 (Yagi).
Theo đó, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam nêu rõ, "sao kê” để công khai minh bạch cứu trợ lên trên các phương tiện thông tin đại chúng là một áp lực đối với Ban Thường trực và cá nhân Chủ tịch, vì chưa bao giờ làm. Tuy là việc khó nhưng đã nhận được sự ủng hộ rất lớn của dư luận xã hội và các tầng lớp Nhân dân. Khi công khai minh bạch thì tỷ lệ những người ủng hộ và số kinh phí đóng góp ủng hộ nhiều hơn, tăng rất nhanh. Đến ngày 10/10/2024, đã nhận được 2.091 tỷ đồng, đã phân bổ 1.035 tỷ đồng về 26 tỉnh.
Ông Đỗ Văn Chiến, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam khóa X. Ảnh: VTV
Cũng theo ông Đỗ Văn Chiến, sắp tới đây, để phù hợp với những trường hợp cá nhân ủng hộ lớn mà không nhất thiết công bố danh tính, sẽ nghiên cứu có tài khoản đặc biệt để gửi vào tài khoản đó, chỉ một số ít người biết.
“Tôi cam kết nếu phát hiện được việc sử dụng nguồn này không đúng mục đích, không hiệu quả, có biểu hiện tiêu cực thì tôi xin thưởng. Vì đây là đồng tiền rất thiêng liêng. Tôi đã chỉ đạo toàn bộ hệ thống MTTQ Việt Nam chi phí cho công tác tiếp nhận, phân bổ, sử dụng đều phải sử dụng ngân sách nhà nước, không được sử dụng “một cắc, một đồng” nào của Nhân dân đóng góp. Tất cả các gia đình, tổ chức, cá nhân được thụ hưởng phải niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã”, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến nói.
Cũng theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam, tiền ủng hộ được phân bổ để giải quyết 3 việc chính. Thứ nhất, hỗ trợ nhà bị sập, đổ và sửa chữa nhà. Thứ hai, hỗ trợ cho những người, gia đình bị mất người, bị thương, lương thực thực phẩm, đảm bảo không ai bị đói, thiếu nước, các cháu quay trở lại trường học. Thứ ba, sau thống kê xem thiệt hại của từng địa phương như thế nào để phân bổ tiếp đợt 2.
Ông Chiến cũng khẳng định sẽ phấn đấu công khai minh bạch cả hai đầu. Đó là đầu tiếp nhận và đầu phân bổ. Với cách làm như vậy sẽ hạn chế đến mức thấp nhất những tiêu cực có thể xảy ra.
Phương Linh
Nguồn SaoStar : https://saostar.vn/sac-mau-cuoc-song/khi-cong-khai-sao-ke-kinh-phi-dong-gop-tang-rat-nhanh-202410190941510315.html