Chủ tịch Ủy ban châu Âu thăm Kiev, cam kết cho Ukraine vay 39 tỷ USD

Chủ tịch Ủy ban châu Âu thăm Kiev, cam kết cho Ukraine vay 39 tỷ USD
6 giờ trướcBài gốc
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã công bố khoản vay trên vào thứ Sáu trong một bài đăng trên X như một phần trong chuyến thăm của bà tới Kiev. "Các cuộc tấn công liên tục của Nga có nghĩa là Ukraine cần sự hỗ trợ liên tục của EU", bà viết, đồng thời nói thêm rằng khoản vay này là một phần của "cam kết G7".
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen, ở giữa, trong chuyến thăm Kiev, Ukraine vào ngày 20 tháng 9. Ảnh: AP
“Chúng tôi hiện tự tin rằng chúng tôi có thể cung cấp khoản vay này cho Ukraine rất nhanh chóng”, sau đó bà phát biểu tại một cuộc họp báo với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy ở Kiev, nói với ông: “Ông sẽ quyết định cách sử dụng tốt nhất các khoản tiền”. Số tiền này dự kiến sẽ được chuyển đến Ukraine vào cuối năm.
Vào tháng 6, nhóm G7, tập hợp một số nền kinh tế lớn nhất thế giới, đã nhất trí cho Ukraine vay khoảng 50 tỷ đô la, sử dụng khoản lợi nhuận trong tương lai từ các tài sản đóng băng của Nga bị nắm giữ tại EU và những nơi khác làm tài sản thế chấp.
Các quốc gia phương Tây đã đóng băng tài sản của Nga trong các tài khoản ngân hàng ở châu Âu, Mỹ và các quốc gia khác như một phần của làn sóng cấm vận lớn được ban hành sau khi Nga tấn công Ukraine vào năm 2022.
Khoảng hai phần ba tài sản bị đóng băng của Nga, hay khoảng 210 tỷ euro (234 tỷ đô la), nằm ở EU, trong khi chỉ có 3 tỷ đô la được gửi tại các ngân hàng Mỹ.
Khoản vay của EU vẫn cần được Nghị viện châu Âu và đa số các quốc gia thành viên trong khối chấp thuận. “Do tính cấp bách của đề xuất, Ủy ban sẽ nỗ lực… để đảm bảo việc thông qua nhanh chóng”, Ủy ban châu Âu cho biết trong một thông cáo báo chí.
Chuyến thăm Kiev của bà Von der Leyen diễn ra đúng vào thời điểm mùa đông bắt đầu ở Ukraine. Các cuộc ném bom của Nga nhắm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của quốc gia này đã gia tăng trong những tháng gần đây, khiến người dân Ukraine dễ bị mất điện.
Hôm thứ năm, Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho biết mùa đông sắp tới sẽ là "thử thách khắc nghiệt nhất" đối với hệ thống năng lượng của Ukraine.
Huy Hoàng (theo CNN, AP)
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/chu-tich-uy-ban-chau-au-tham-kiev-cam-ket-cho-ukraine-vay-39-ty-usd-post313234.html