Tướng Không quân Mỹ: Ukraine dè dặt với F-16 vì phi công 'chưa quen'

Tướng Không quân Mỹ: Ukraine dè dặt với F-16 vì phi công 'chưa quen'
3 giờ trướcBài gốc
Tướng James Hecker – Tư lệnh Không quân Mỹ tại châu Âu (USAFE) và Bộ chỉ huy không quân đồng minh của Tổ chức Bắc Đại Tây Dương (NATO) – nói rằng Ukraine không sử dụng tiêm kích F-16 để thực hiện các nhiệm vụ nguy hiểm nhất vì tiêm kích này vẫn còn mới mẻ với các phi công nước này, theo trang Business Insider.
Ukraine lần đầu triển khai tiêm kích F-16 nhận được từ phương Tây trong chiến đấu là vào cuối tháng 8 để đẩy lùi các cuộc tấn công tên lửa và máy bay không người lái (UAV) của Nga. Việc sử dụng này phù hợp với kỳ vọng của Ukraine.
Phi công Ukraine vẫn chưa quen với tiêm kích F-16. Ảnh: ANADOLU
Dù vậy, Tướng Hecker cho hay các phi công Ukraine lái tiêm kích F-16 vẫn chưa dành nhiều thời gian cho tiêm kích này, làm hạn chế khả năng của họ khi thực hiện các nhiệm vụ.
“Các phi công vẫn chưa quen với chiến cơ này, vì vậy họ sẽ không đưa chúng vào các nhiệm vụ nguy hiểm nhất. Cuối cùng thì vẫn là quyết định của Ukraine nhưng tôi nghĩ đó là cách tiếp cận họ đang thực hiện” – Tướng Hecker phát biểu tại hội nghị Không quân, Không gian và Không gian mạng của Hiệp hội Không quân và Vũ trụ hôm 17-9.
Trước khi Ukraine nhận được những chiếc tiêm kích F-16 từ NATO, một trong những câu hỏi lớn xoay quanh việc chuyển giao này là Kiev thực sự sẽ sử dụng chúng như thế nào trong chiến đấu.
Khi Ukraine trình làng những chiếc F-16 mới nhận vào đầu tháng 8, những hình ảnh ban đầu về máy bay và tên lửa của chúng cho thấy Kiev dường như sử dụng những chiếc tiêm kích hiện đại này trong vai trò không đối không, có thể là để phòng không, thay vì cho các nhiệm vụ như hỗ trợ hỏa lực mặt đất hay áp chế và phá hủy hệ thống phòng không đối phương.
Ông Oleksandr Syrskyi – Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine nói rằng ông không muốn những chiếc F-16 bay quá gần tiền tuyến, nơi chúng có thể bị các hệ thống đất đối không đáng gờm của Nga đe dọa. Ông Syrskyi khẳng định rằng những chiếc F-16 có thể tăng cường khả năng phòng không của Ukraine.
Những chiếc F-16 của Ukraine thực hiện nhiệm vụ chiến đấu đầu tiên vào cuối tháng 8 khi chúng giúp bảo vệ nước này trước các đợt ném bom ồ ạt của Nga. Sau đó xuất hiện thông tin rằng một chiếc F-16 của Ukraine đã rơi trong lúc giao chiến khiến một phi công hàng đầu thiệt mạng.
Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân gây ra vụ rơi máy bay, nhưng Tổng thống Ukraine – ông Volodymyr Zelensky đã cách chức Tư lệnh Không quân nước này - ông Mykola Oleshchuk, đồng thời cho hay sẽ điều tra vụ tai nạn.
Sau vụ rơi máy bay F-16, các cựu phi công quân sự Mỹ có kinh nghiệm lái F-16 nói với Business Insider rằng mặc dù các nhiệm vụ phòng không của Ukraine có thể an toàn hơn so với các nhiệm vụ tấn công mà Kiev có thể thực hiện, nhưng những nhiệm vụ đó vẫn rất nguy hiểm và rủi ro cao.
Ngoài môi trường hoạt động đầy thách thức của những nhiệm vụ phòng không, nơi các tên lửa và UAV khác nhau bay xung quanh, thì các phi công Ukraine còn làm việc với một máy bay rất khác biệt với những tiêm kích thời Liên Xô mà họ thường lái.
TRI TÚC
Nguồn PLO : https://plo.vn/tuong-khong-quan-my-ukraine-de-dat-voi-f-16-vi-phi-cong-chua-quen-post810943.html