Chung cư tái định cư 21 tầng chưa thể bàn giao, TP Vũng Tàu đề xuất tỉnh ủy quyền để xử lý

Chung cư tái định cư 21 tầng chưa thể bàn giao, TP Vũng Tàu đề xuất tỉnh ủy quyền để xử lý
10 giờ trướcBài gốc
Ngày 20-10, theo tìm hiểu của PLO, Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu vừa có báo cáo và đề xuất UBND tỉnh tháo gỡ khó khăn để chung cư tái định cư phường Thắng Tam sớm bàn giao cho người dân sau hơn 2 năm xây dựng hoàn thiện.
Bộ Xây dựng nghiệm thu từ tháng 3-2022
Dự án chung cư tái định cư phường Thắng Tam (cao 21 tầng) do UBND TP Vũng Tàu làm chủ đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh. Tổng mức đầu tư xây dựng chung cư tái định cư trên là gần 557 tỉ đồng.
Mục tiêu dự án là nhằm tạo quỹ nhà ở phục vụ bố trí tái định cư cho các hộ dân thuộc diện phải bàn giao mặt bằng để thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn TP Vũng Tàu. Dự án được Bộ Xây dựng kiểm tra nghiệm thu hoàn thành công trình tháng 3-2022.
Về pháp lý đất đai, khu đất thực hiện dự án do Ban QLDA Đầu tư xây dựng TP Vũng Tàu quản lý, sử dụng (chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất).
Chung cư tái định cư phường Thắng Tam, TP Vũng Tàu hiện vẫn chưa thể bàn giao cho người dân vào ở. Ảnh: TRÙNG KHÁNH
Tuy nhiên, từ khi hoàn thành đến nay dự án vẫn chưa được đưa vào sử dụng vì nhiều vướng mắc về pháp lý.
Đến cuối tháng 10-2023, vướng mắc cơ bản được giải quyết. TP Vũng Tàu từng dự kiến bàn giao nhà cho các hộ đầu tiên từ tháng 11-2023. Nhưng sau đó việc bàn giao vẫn tiếp tục gặp vướng mắc khác, phải trì hoãn. Trong đó có vấn đề về giá thuê, giá mua căn hộ dự án. Đến đầu tháng 5-2024, UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã ban hành quyết định phê duyệt giá thuê, giá thuê mua căn hộ dự án này.
Những tưởng vậy là xong, nhưng đến nay dự án vẫn chưa thể bàn giao cho người dân. Ban QLDA Đầu tư xây dựng TP Vũng Tàu vẫn đang phải quản lý dự án. Để bảo trì chung cư, Ban QLDA đã phải thuê một đơn vị quản lý ngoài có chức năng để trông coi, vận hành.
Kiến nghị ủy quyền cho TP Vũng Tàu
Ngày 2-10, TP Vũng Tàu đã có báo cáo và kiến nghị UBND tỉnh phê duyệt, giao đơn vị quản lý lập thủ tục giao căn hộ tại chung cư cho các hộ dân bị giải tỏa thuộc các dự án trên địa bàn.
Theo TP Vũng Tàu, tháng 5-2024, UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt giá thuê, giá thuê mua cho từng căn hộ tại dự án. Trong đó có nêu trách nhiệm của TP là phối hợp với Sở TN&MT, các đơn vị liên quan lập thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất đối với diện tích đất còn lại trong dự án; tổ chức xét duyệt đối tượng đủ điều kiện tái định cư theo quy định để bố trí vào ở.
Đến thời điểm hiện nay TP Vũng Tàu đã ban hành 106 quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho các hộ dân bị thu hồi đất, giải tỏa để thực hiện 14 dự án (tương đương 106 căn hộ).
Lãnh đạo TP Vũng Tàu đi kiểm tra thực tế tại chung cư tái định cư phường Thắng Tam (tháng 10-2023). Ảnh: TK
Căn cứ Điều 113 Luật Nhà ở năm 2023 thì UBND cấp tỉnh là đại diện chủ sở hữu nhà ở thuộc tài sản công. Do đó, việc xét duyệt danh sách thuê mua, ký kết hợp đồng, bàn giao căn hộ chung cư phục vụ tái định cư thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh.
Nhằm tháo gỡ khó khăn trong quá trình giải tỏa mặt bằng và đảm bảo việc nhanh chóng, chủ động trong việc phân bổ nhà ở tái định cư cho những người dân đủ điều kiện vào ở. TP Vũng Tàu kiến nghị Sở Xây dựng tham mưu UBND tỉnh đề xuất ủy quyền cho TP tổ chức phê duyệt đối tượng được giao căn hộ chung cư tái định cư.
Đồng thời kiến nghị tỉnh giao trung tâm Quản lý và Phát triển nhà tỉnh quản lý, ký hợp đồng mua, thuê, thuê mua căn hộ và bàn giao căn hộ tại chung cư tái định cư theo quyết định của UBND tỉnh phê duyệt theo quy định.
Sở Xây dựng đề xuất UBND tỉnh sau khi nhận được báo cáo của TP Vũng Tàu (Ảnh chụp lại)
Ngày 15-10, Sở Xây dựng đã có báo cáo đề xuất UBND tỉnh. Theo Sở Xây dựng căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương việc TP Vũng Tàu đề xuất tỉnh ủy quyền tổ chức chức xét, phê duyệt đối tượng được bố trí nhà ở để phục vụ tái định cư theo pháp luật về nhà ở là có cơ sở xem xét.
Ngoài ra, căn cứ Luật Đất đai 2024 và Nghị 88 năm 2024 của Chính phủ quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất cũng quy định về tổ chức xét, phê duyệt đối tượng được bố trí nhà ở để phục vụ tái định cư.
Từ những nội dung nêu trên, Sở Xây dựng kính đề nghị UBND tỉnh chấp thuận chủ trương ủy quyền cho TP Vũng Tàu tổ chức chức xét, phê duyệt đối tượng được bố trí tại dự án chung cư tái định cư phường Thắng Tam.
Đồng thời giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các sở ngành liên quan, TP Vũng Tàu rà soát, tham mưu UBND tỉnh văn bản ủy quyền nội dung nêu trên theo đúng quy định.
Được biết, hiện UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đang xem xét giải quyết đề xuất của Sở Xây dựng.
Trùng Khánh
Nguồn PLO : https://plo.vn/chung-cu-tai-dinh-cu-21-tang-chua-the-ban-giao-tp-vung-tau-de-xuat-tinh-uy-quyen-de-xu-ly-post815807.html