Tiền Giang: Phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án Khai thác cát lòng sông Tiền tại mỏ Vàm Cái Thia

Tiền Giang: Phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án Khai thác cát lòng sông Tiền tại mỏ Vàm Cái Thia
7 giờ trướcBài gốc
Tiền Giang khởi công khai thác mỏ cát Hòa Hưng 5 để phục vụ Dự án Đường Vành đai 3 - TP. Hồ Chí Minh.
Theo đó, UBND tỉnh Tiền Giang quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án Khai thác cát lòng sông Tiền tại mỏ Vàm Cái Thia của Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng Tiền Giang thực hiện tại xã Mỹ Lương và xã Hòa Khánh, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang.
Khu vực khai thác nằm trong lòng sông Tiền thuộc xã Mỹ Lương và Hòa Khánh. Tổng diện tích đất mặt nước khai thác là 16,6 ha. Trữ lượng khoáng sản được phép đưa vào thiết kế khai thác gồm: Trữ lượng địa chất cấp 122 là 291.239 m3; trữ lượng đất bóc tầng phủ trong khai thác là 113.771 m3.
Công suất khai thác là 180.000 m3/năm, thời gian thực hiện dự án là 2,5 năm. Phương án khai thác mỏ cát Vàm Cái Thia chỉ thực hiện ở độ sâu cote -20 m. Tại mỏ sử dụng xáng cạp để xúc bốc cát (không bao gồm 1 xáng cạp dự phòng).
Quyết định 2284 của UBND tỉnh Tiền Giang cũng quy định cụ thể về công tác bảo vệ phục hồi môi trường, các hạng mục công trình và hoạt động của dự án có khả năng tác động xấu đến môi trường; phương án xử lý nước thải, chất thải, khí thải phát sinh, tác động bồi lắng, xói lở, giao thông thủy...
Đặc biệt, việc khai thác mỏ cát phải cách bờ sông Tiền tối thiểu là 200 m, có các tổ giám sát, khi xảy ra sạt lở bờ sông phải dừng ngay hoạt động khai thác cát.
Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng Tiền Giang có các trách nhiệm thực hiện quy định tại Điều 37 Luật Bảo vệ môi trường và Điều 27 Nghị định số 08/2022/NĐ-CP của Chính phủ.
Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tiền Giang, mỏ cát Vàm Cái Thia được phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường để chuẩn bị khai thác phục vụ Dự án Đường Vành đai 3 - TP. Hồ Chí Minh.
Trước đó, vào ngày 9-10, UBND tỉnh Tiền Giang cũng đã tổ chức Lễ khởi công khai thác mỏ cát Hòa Hưng 5 tại xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang phục vụ Dự án Đường Vành đai 3 - TP. Hồ Chí Minh.
Tại Hội nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông vùng Đồng bằng sông Cửu Long được tổ chức tại TP. Cần Thơ mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh cho biết, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các Phó Thủ tướng, Tiền Giang sẽ cung cấp 15,9 triệu m3 cát cho 5 dự án giao thông trọng điểm quốc gia tại khu vực phía Nam.
Đến nay, UBND tỉnh đã phối hợp với UBND các tỉnh, thành và các chủ đầu tư rà soát, đánh giá, thực hiện các thủ tục để cấp phép khai thác cát. Hiện tỉnh đã cơ bản thực hiện xong. Ngày 9-10 vừa qua, UBND tỉnh Tiền Giang đã khởi công khai thác mỏ cát đầu tiên (mỏ Hòa Hưng 5) để cung cấp cát cho Dự án Đường Vành đai 3 - TP. Hồ Chí Minh.
Còn lại các mỏ khác, UBND tỉnh Tiền Giang cũng đã thống nhất với các chủ đầu tư để hoàn thành các thủ tục và sẽ cấp phép, tiếp tục khai thác vào cuối tháng 10-2024.
Trong việc cấp phép các mỏ cát, qua đánh giá lại trữ lượng, Tiền Giang nhận thấy có sự sụt giảm so với quy hoạch trước đây. Bởi việc quy hoạch diễn ra từ năm 2008 đến năm 2012, nhưng khi đánh giá lại lượng, cát tại các mỏ sụt giảm khoảng 2,1 triệu m3 so với trữ lượng 15,9 triệu m3 trước đó.
Trước tình hình này, UBND tỉnh Tiền Giang đã điều phối các mỏ khác để làm sao đảm bảo cung ứng đủ 15,9 triệu m3 cát cho các dự án.
“Trong việc cung ứng cát, lúc đầu Tiền Giang có chậm, nhưng chậm là do phải làm theo các quy định của pháp luật. Tuy nhiên, tỉnh cũng đã nỗ lực rút ngắn thời gian rất nhiều. Các trình tự, thủ tục cấp phép khai thác cát đã được tỉnh thực hiện rất chặt chẽ, đảm bảo đúng quy định pháp luật” - đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh thông tin thêm.
ANH THƯ
Nguồn Ấp Bắc : http://baoapbac.vn/kinh-te/202410/tien-giang-phe-duyet-bao-cao-danh-gia-tac-dong-moi-truong-du-an-khai-thac-cat-long-song-tien-tai-mo-vam-cai-thia-1024313/