Chứng khoán trước giờ giao dịch 3/10: Tránh tâm lý chạy theo thị trường nhằm hạn chế rủi ro

Chứng khoán trước giờ giao dịch 3/10: Tránh tâm lý chạy theo thị trường nhằm hạn chế rủi ro
4 giờ trướcBài gốc
Ảnh minh họa
Tránh tâm lý chạy theo thị trường nhằm hạn chế rủi ro
Nhận định về phiên giao dịch ngày 3/10, chuyên gia Công ty Chứng khoán BETA cho rằng, VN-Index vẫn đang duy trì xu hướng ngắn hạn tích cực khi nằm trên các đường trung quan trọng. Các chỉ báo như SAR, MACD, và cặp (DI+, DI-) duy trì tín hiệu tích cực củng cố cho xu hướng hiện tại. Vùng 1.260-1.270 sẽ đóng vai trò hỗ trợ cho VN-Index.
Do đó, nhà đầu tư cần theo dõi chặt chẽ diễn biến thanh khoản, đặc biệt là những động thái từ khối ngoại. Đây sẽ là yếu tố then chốt ảnh hưởng đến xu hướng của thị trường trong ngắn hạn. Các nhịp điều chỉnh trong quá trình tích lũy này có thể là cơ hội để tham gia vào các cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng dài hạn. Tuy nhiên, cần thận trọng trong việc lựa chọn thời điểm mua vào và xác định rõ các mục tiêu đầu tư, tránh tâm lý chạy theo thị trường khi chưa có những tín hiệu rõ ràng nhằm hạn chế rủi ro.
Theo báo cáo về nhận định thị trường phiên 3/10 của Công ty Chứng khoán kiến thiết Việt Nam (CSI), CSI vẫn duy trì quan điểm lạc quan, kỳ vọng VN-Index sẽ vượt mốc 1,300 và hướng tới ngưỡng kháng cự (1,320 - 1,330) điểm. Trong chiều hướng điều chỉnh, ngưỡng hỗ trợ 1,280 điểm là mốc mà chúng ta có thể mạnh dạn mua thêm.
Mức giảm không quá sâu và thanh khoản cũng sụt giảm so với phiên trước cho thấy thị trường vẫn chưa tích lũy đủ động lượng để bứt phá. Dù vậy, quan sát 6 phiên gần đây chúng ta nhận thấy thanh khoản có sự cải thiện rất rõ rệt với khối lượng khớp lệnh trên HSX đều vượt mức trung bình 20 phiên rất lớn. Trong đó những phiên tăng điểm đều có sự bứt phá mạnh của thanh khoản, trong khi phiên giảm thì sụt giảm về khối lượng và biên độ giảm không lớn. Đây là tín hiệu cho thấy dòng tiền vẫn đang có chiều hướng gia nhập thị trường ở mốc đỉnh tâm lý quanh 1,300 điểm.
Khuyến nghị với nhà đầu tư, Công ty Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS) cho rằng, không nên mua đuổi khi VN-Index tiếp tục tăng điểm lên vùng giá 1.300 điểm. Các vị thế mua cần đánh giá cẩn trọng dựa trên cơ sở kết quả kinh doanh, do đây không phải là vùng giá quá hấp dẫn. Nhà đầu tư duy trì tỉ trọng hợp lý, trường hợp tỉ trọng cao nên xem xét cơ cấu các mã chất lượng kém, hoặc đạt kỳ vọng ngắn hạn. Tỉ trọng dưới mức trung bình, dòng tiền mới vẫn có thể xem xét cân nhắc, gia tăng đối với các mã chưa phục hồi nhiều, có vùng giá tương đương thời điểm VN-Index 1.250 điểm trước đây. Mục tiêu đầu tư hướng tới các mã cổ phiếu đầu ngành, nền tảng cơ bản tốt, kết quả kinh doanh quí II tăng trưởng tốt, triển vọng kết quả kinh doanh quý III tăng trưởng tích cực.
Thị trường giằng co, VN-Index chưa thể bứt phá
VN-Index trong phiên giao dịch ngày 2/10 tiếp tục chịu áp lực bán ở vùng giá cao khi gặp vùng kháng cự mạnh. Kết phiên VN-Index giảm 4,36 điểm (-0,34%) về mức 1.287,84 điểm. Khối lượng giao dịch giảm -26,53% so với phiên trước (1/10), cho thấy áp lực bán tương đối bình thường, phân hóa tương đối tốt ở các nhóm ngành. Trong khi VN30 tiếp tục chịu áp lực điều chỉnh khi gặp vùng kháng cự rất mạnh 1.360 điểm - 1.370 điểm, kết phiên VN30 giảm -0,32% về mức 1.354,51 điểm, duy trì trên vùng giá 1.340 điểm cao nhất tháng 3/2024.
Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 13/18 ngành giảm điểm, trong đó ngành Tài nguyên cơ bản dẫn đầu đà giảm, theo sau là ngành Bất động sản,… Ở chiều ngược lại, ngành Dầu khí, Hóa chất, Ngân hàng,… có phiên giao dịch tích cực.
Thanh khoản thị trường sụt giảm nhẹ song vẫn vượt +24.7% so với mức bình quân 20 phiên giao dịch. Lũy kế cuối phiên giao dịch, thanh khoản trên sàn HSX đạt 709 triệu cổ phiếu (-20.58%), tương đương 17,659 tỷ đồng (-18.92%) về giá trị giao dịch.
Khối ngoại mua ròng phiên thứ 2 liên tiếp kể từ đầu tháng 10 với giá trị giao dịch đạt +252 tỷ đồng trên sàn HSX. Tâm điểm mua ròng trong phiên 2/10 là nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn như: TVB (+259 tỷ đồng), PNJ (+159 tỷ đồng), FPT (+67 tỷ đồng),... Ở chiều bán ròng, nhóm nhà đầu tư ngoại hạ tỷ trọng một số mã: VPB (-74 tỷ đồng), HDB (-62 tỷ đồng), CTG (-48 tỷ đồng),...
Trạng thái giằng co vẫn là diễn biến chính, tuy nhiên phe bán đang chiếm ưu thế nhiều hơn khi biên độ giảm điểm được duy trì đến hết phiên. Mặc dù vậy, lực cầu kê lệnh vùng giá dưới đang tạo nền hỗ trợ khá tốt, giúp cho nhịp điều chỉnh không bị mở rộng và hình thành nến rút chân. Do đó, VN-Index vẫn đang có xác suất cao bứt phá ngưỡng 1300 điểm và hướng tới vùng kháng cự xa.
Cẩm Vân
Nguồn Thị Trường Tài Chính : https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/chung-khoan/chung-khoan-truoc-gio-giao-dich-310-tranh-tam-ly-chay-theo-thi-truong-nham-han-che-rui-ro-127679.html