Chứng khoán tuần mới (từ 23/9 đến 27/9): Thắp lên hy vọng

Chứng khoán tuần mới (từ 23/9 đến 27/9): Thắp lên hy vọng
7 giờ trướcBài gốc
Đồng loạt bật tăng
Có thể thấy tuần giao dịch qua là một tuần tích cực hiếm hoi của thị trường, khi VNIndex kết tuần tại 1277 điểm, tương đương mức tăng 1,62% so với tuần trước. VN30 thậm chí còn tăng tốt hơn với 2,45%. Đặc biệt, dòng tiền có sự lan tỏa đến gần như tất cả các nhóm ngành quan trọng như: bank, chứng, thép, bất động sản, dầu khí…
Nhóm ngân hàng có SSB hồi phục mạnh hơn 8%, sau ba tuần giảm liên tiếp. TCB và ACB là hai cổ phiếu “dẫn sóng" khi lần lượt tăng 6,% và 5%. Nhóm quốc doanh như VCB, BID, CTD giữ nhịp với mức tăng lần lượt 0,78%, 1,76% và 3%. Các ngân hàng tầm trung như STB, HDB, MBB có mức tăng từ 2-3%.
Nhóm chứng khoán cũng tăng rất tốt, đặc biệt là các cổ phiếu đầu ngành như SSI tăng 4%, VND +4,9%, VCI +3,29%, HCM +4,97%...
Nhóm thép cũng không làm cổ đông thất vọng, khi hồi phục HPG +2,6%; HSG +1,5%; NKG +2,45%.
Nhóm bất động sản giao dịch khởi sắc khi CEO, DIG, PDR, DXG tăng từ 2-4%. Riêng KBC có câu chuyện riêng nên bật tăng 6,%; NVL vẫn đang “ngụp lặn" với các tin xấu nên quay đầu giảm 1,3%. Nhóm Vincom có VRE, VHM tăng, trong khi VIC giảm.
Một trong những tâm điểm của tuần là nhóm Dầu khí, khi các cổ phiếu đều bật tăng mạnh mẽ. PVD + 4,04%; PVS +2,97; BSR +3%; PVB +6,41%...
Đảo chiều ngoạn mục?
Theo bà Bích Tuyền, Chuyên gia phân tích thuộc CTCK VietCap, tuần qua thị trường tăng lấy lại toàn bộ nến giảm của tuần trước với volume lực mua cải thiện. Tuy nhiên, dòng tiền mới vào thị trường vẫn chưa thật sự mạnh, thể hiện ở lực cầu giá cao còn yếu.
Các tin tức đáng chú ý trong tuần có quyết định hạ lãi suất 0,5% của Ngân hàng dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED), sau ba năm chỉ tăng và giữ nguyên. Đây là cú hích khiến thị trường tài sản thế giới đều bật tăng khi chỉ số Dow Jones, Bitcoin, Vàng… đều tăng. Bên cạnh đó, FED được kỳ vọng sẽ hạ lãi suất thêm trong thời gian tới, điều này đồng nghĩa sẽ có thêm dòng tiền vào các nền kinh tế mới nổi khác.
Ngoài ra, doanh số bán lẻ của Hoa Kỳ (chỉ số CPI) tháng 08/2024 tăng 0.1% trong khi dự báo là giảm 0.2%, bên cạnh đó các chỉ số kinh tế khác cũng đang tăng trưởng nhẹ. Điều này cho thấy nền kinh tế Hoa Kỳ giảm tốc nhưng không suy thoái và củng cố quan điểm “hạ cánh mềm”.
Sau quyết định của FED thì đến lượt cơ quan tiền tệ của Trung Quốc – HKMA cũng hạ lãi suất cơ bản xuống 0.5 điểm phần trăm.
Tại Việt Nam, trái ngược với sự mất giá hồi đầu năm, tỷ giá USD/VND không có sự giảm thêm sau tin FED hạ lãi suất.
Đặc biệt, trong tuần Bộ Tài chính ban hành thông tư hỗ trợ nhà đầu tư nước ngoài trên thị trường chứng khoán, với sửa đổi các thông tư như quy định tổ chức nước ngoài có thể giao dịch chứng khoán có thể không yêu cầu có đủ tiền, cùng lộ trình công bố thông tin bằng tiếng Anh. Thông tư có hiệu lực sau 40 ngày kể từ ngày ký.
Ông Nghiêm Sỹ Tiến – Chuyên viên chiến lược đầu tư, Chứng khoán KBSV nhận xét. Xét theo độ dốc tăng điểm và khối lượng giao dịch gia tăng, Vn-Index nhiều khả năng sẽ có các nhịp rung lắc quanh vùng đỉnh cũ quanh 128x-129x. Tuy nhiên biên độ sẽ không lớn và nhà đầu tư cần chú ý canh mua khi chỉ số/mã cổ phiếu điều chỉnh trong phiên.
“Tôi nhận định nhịp tăng lần này chỉ số có thể vượt 1300 điểm và tiếp cận vùng cản trung hạn từ 1330-1350 điểm. Do vậy, tôi vẫn đang duy trì tỷ trọng cao cho cổ phiếu ở ngưỡng 80-90%”- ông Tiến chia sẻ.
Còn theo ông Lê Đức Khánh - Giám đốc phân tích, Chứng khoán VPS:Nhìn lại 8 tháng khối ngoại bán ròng thì giá trị bán ròng đã suy giảm mạnh trong giai đoạn đầu tháng 9 và tình hình đã thay đổi khi khối ngoại mua ròng trong tuần giao dịch vừa qua – giá trị bán ròng tích lũy đến hiện tại tính riêng trên sàn giao dịch HSX chỉ còn khoảng 980 tỷ VND.
Việc mua vào tăng lên từ khối ngoại có thể khiến tháng 9 là tháng đầu tiên trong năm đánh dấu việc khối ngoại quay lại mua ròng. Đây là xu hướng dự báo của giai đoạn cuối năm. Chúng ta có thể kỳ vọng vào việc đảo chiều xu hướng mua từ khối ngoại giai đoạn sắp tới.
Minh Khang
Nguồn PetroTimes : https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/chung-khoan-tuan-moi-tu-239-den-279-thap-len-hy-vong-717929.html