Xu thế dòng tiền: Thị trường xác nhận đáy, rung lắc là để 'đón khách'

Xu thế dòng tiền: Thị trường xác nhận đáy, rung lắc là để 'đón khách'
4 giờ trướcBài gốc
Diễn biến chỉ số VN-Index.
Một tuần tràn ngập thông tin và sự kiện quan trọng giúp thị trường bật tăng mạnh mẽ vượt xa kỳ vọng của nhiều nhà đầu tư. Thậm chí tốc độ tăng nhanh đã khiến nhiều người “nhỡ tàu”. Tuy nhiên các chuyên gia cho rằng những nhà đầu tư chậm chân vẫn có cơ hội vì thị trường còn rung lắc nhiều, vừa để rũ bỏ các vị thế đầu cơ ngắn hạn đồng thời “đón khách” mới.
VN-Index tuần qua tăng 20,33 điểm (+1,6%) với diễn biến bất ngờ ở hai phiên đầu tuần khi biên độ rất lớn. Việc ban hành Thông thư 68 và FED giảm lãi suất kết hợp với vốn ngoại mua ròng tích cực trở lại đã tạo động lực phục hồi suốt 4 phiên còn lại. Diễn biến tăng nhanh và mạnh cùng với thanh khoản lên cao được các chuyên gia đánh giá là hiệu quả, xác nhận thị trường đã tạo đáy của nhịp điều chỉnh.
Phiên giao dịch suy yếu cuối tuần là hệ quả của hoạt động tái cơ cấu danh mục ETF. Lượng bán tăng lên giúp giá chững lại và nhà đầu tư chậm chân có điều kiện mua tốt hơn. Các chuyên gia cho rằng thị trường vẫn sẽ có các đợt rung lắc trong phiên dưới áp lực chốt lời ngắn hạn, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư khác mua vào.
Đánh giá về triển vọng, các chuyên gia đều cho rằng thị trường đang hội tụ nhiều yếu tố hỗ trợ. Mùa báo cáo tài chính quý 3 sắp bắt đầu trong khi việc FED giảm lãi suất kết hợp với cơ hội nâng hạng thị trường sau Thông tư 68 đã khiến nhà đầu tư nước ngoài giải ngân ròng trở lại. Xu hướng mua ròng đã được khởi động và dự kiến sẽ mạnh dần lên.
Nguyễn HoàngVnEconomy
Thị trường khép lại tuần hội tụ nhiều sự kiện quan trọng với mức tăng khá tốt dù có ảnh hưởng của đợt tái cơ cấu ngày cuối cùng. Yếu tố bất ngờ duy nhất có lẽ chỉ là việc ban hành Thông tư 68. VN-Index đã phục hồi mạnh lên 1272 điểm lấy lại toàn bộ mức giảm tuần trước. Anh chị có bất ngờ với tốc độ phục hồi này?
Tôi đánh giá VN-Index đã tạo đáy ngắn hạn thành công và sóng 5 này dự kiến sẽ lên quanh 1300+/-10 điểm.
Ông Nguyễn Việt Quang
Ông Nghiêm Sỹ TiếnChuyên viên chiến lược đầu tư, Chứng khoán KBSV
Như tôi có đề cập trong lần nhận định trước, VN-Index đang ở trong giai đoạn thiếu vắng thông tin nên thanh khoản giao dịch cũng duy trì ở mặt bằng thấp và nhà đầu tư thiếu đi những cơ sở để có thể mở mới hoặc tiếp tục nắm giữ những vị thế đang có. Vì vậy, việc ban hành Thông tư 68 ngay ở thời điểm vùng trống thông tin cũng đủ tác động làm cải thiện tâm lý giao dịch của thị trường và tôi cũng không bất ngờ khi dòng tiền có thể nâng đỡ cho chỉ số với sự quyết liệt như vậy.
Nguyễn Thị Mỹ Liên - Trưởng phòng Phân tích, Công ty CP Chứng khoán Phú Hưng
Diễn biến tuần qua có thể nói là bất ngờ, khi đầu tuần thị trường giảm khá mạnh đẩy tâm lý nhà đầu tư đến cực độ, rồi nhanh chóng tăng mạnh trở lại lấy lại gần như toàn bộ mức giảm 3 tuần trước đó. Việc thị trường tăng nhanh như này có thể cho thấy lượng cung ngắn hạn đã được hấp thụ hết khi nhà đầu tư chán nản bán ra nên không còn cung nhiều để cản giá.
Ông Nguyễn Việt Quang - Giám đốc Trung tâm kinh doanh 3 Yuanta Hà Nội
Nhịp hồi phục này tôi đã dự báo từ tuần trước: thị trường đã dần đi đến cuối của sóng 4 và bước vào sóng 5 (khung 1h) chỉ là phiên thứ 2 điều chỉnh về quanh fibo 61.8% mới tạo đáy và bật lên. Còn về tốc độ hồi phục của thị trường thì tôi cũng không bất ngờ mà tôi còn dự đoán thị trường có thể hồi phục mạnh hơn nhưng phiên thứ 6 chịu áp lực tái cơ cấu nên một phiên tăng mạnh đã thất bại và nến tuần chưa thể tạo cụm nến đảo chiều được.
Ông Lê Đức Khánh - Giám đốc phân tích, Chứng khoán VPS
Tôi cho rằng việc thị trường bật tăng từ vùng hỗ trợ 1235 – 1240 điểm là không khó để dự báo bởi khu vực hỗ trợ dày đặc từ 1260 – 1240 điểm là khu vực hỗ trợ rất mạnh – nếu ngưỡng 1250 – 1260 điểm không có những phiên bật nảy đáng kể thì khu vực 1240 điểm sẽ đóng vai trò chốt chặn cuối cùng. Tất nhiên sẽ không thể biết thị trường phục hồi kiểu gì nhưng chúng ta có thể hình dung các pha hồi phục của thị trường sẽ là một chuỗi phiên (có phiên tăng nhẹ, có phiên tăng mạnh) và 1 phiên tăng mạnh với giá trị giao dịch tăng tốt sẽ diễn ra, điển hình là 2 phiên giao dịch giữa tuần trước. Nhà đầu tư có thể lạc quan với xu hướng thị trường hiện nay.
Xu thế dòng tiền: Đỉnh của lũ có là đáy của chứng khoán?
Chính thức cho phép nhà đầu tư tổ chức nước ngoài không cần ký quỹ 100% khi mua cổ phiếu
Tin tưởng lạm phát xuống thang, Fed mạnh tay hạ lãi suất nửa điểm phần trăm
Ông Lê Minh Nguyên - Giám đốc Cao cấp Khách hàng cá nhân, Chứng khoán Rồng Việt
Thị trường vừa trải qua giai đoạn thanh khoản thấp với thiếu hụt thông tin hỗ trợ. Tuy nhiên, trong tuần giao dịch vừa qua với thông tin hỗ trợ về việc FED cắt giảm lãi suất và việc ban hành Thông tư 68 đã kéo dòng tiền quay lại thị trường và chỉ số VN-Index hồi phục khá tốt. Dòng tiền quay lại nhanh chóng cho thấy các nhà đầu từ vẫn theo dõi sát thị trường và nhanh chóng tham gia khi có tin hỗ trợ.
Nguyễn HoàngVnEconomy
Tuần qua cũng chứng kiến mức thanh khoản gia tăng nhanh chóng. Trong lần trao đổi tuần trước anh chị chờ đợi tín hiệu xác nhận về điểm số cũng như sự cải thiện về dòng tiền. Liệu sự thay đổi tuần qua đã đáp ứng yêu cầu? Đã có thể xác nhận thị trường đã tạo đáy?
Nguyễn Thị Mỹ Liên - Trưởng phòng Phân tích, Công ty CP Chứng khoán Phú Hưng
Với góc nhìn của tôi, tín hiệu trong tuần qua đã đủ để xác nhận thị trường tạo đáy. VN-Index giảm về vùng cầu 1220-1240 điểm với tâm lý nhà đầu tư chán nản bán ra vì thị trường liên tục giảm trong gần 3 tuần, sau đó nhanh chóng bật tăng trở lại với mẫu hình Hai đáy nhỏ và dòng tiền tham gia cải thiện dần, nhịp tăng nhanh khiến phần lớn nhà đầu tư có thể chưa kịp mở vị thế.
Ông Lê Đức Khánh - Giám đốc phân tích, Chứng khoán VPS
Theo tôi đã có tín hiệu cần và đủ xác nhận đáy của thị trường ở khu vực 1240 +/- và thị trường đã hồi phục mạnh mẽ lên mốc 1270 – 1272+/-. Xu hướng của thị trường sắp tới sẽ giao động từ khu vực 1280 – 1300 điểm và vượt qua mốc điểm 1300.
Ông Nghiêm Sỹ TiếnChuyên viên chiến lược đầu tư, Chứng khoán KBSV
Dưới góc độ kỹ thuật, tiêu chí đầu tiên tôi kỳ vọng là thị trường có phản ứng hồi phục tại quanh mốc 1250 (+/-10), sau khi lấp vùng gap tăng điểm trong nhịp đi lên ở tháng 8. Về tiêu chí thứ 2, tôi cho rằng nhóm cổ phiếu VN30 và nhóm chứng khoán sẽ bắt đầu tạo đáy trước, thu hút dòng tiền trở lại và lan tỏa tín hiệu cho các nhóm ngành khác. Với diễn biến trong tuần vừa qua, các tín hiệu đã xác nhận cho kỳ vọng của tôi về khả năng tạo đáy của chỉ số và VN-Index có thể tiếp tục duy trì được xu hướng tăng ngắn hạn.
Ông Nguyễn Việt Quang - Giám đốc Trung tâm kinh doanh 3 Yuanta Hà Nội
Nhìn về bước sóng thì VN-Index theo khung 1h đã và đang ở trong nhịp sóng 5. Chỉ số cuối tuần đóng cửa trên MA20, MA50, MA100, MA200 cũng như thanh khoản đã cải thiện dần. Từ nhiều yếu tố tôi đánh giá VN-Index đã tạo đáy ngắn hạn thành công và sóng 5 này dự kiến sẽ lên quanh 1300+/-10 điểm.
Xu hướng của thị trường sắp tới sẽ giao động từ khu vực 1280 – 1300 điểm và vượt qua mốc điểm 1300.
Ông Lê Đức Khánh
Ông Lê Minh Nguyên - Giám đốc Cao cấp Khách hàng cá nhân, Chứng khoán Rồng Việt
Về ngắn hạn thị trường đã qua vùng khó khăn, nhà đầu tư đã không bán cho bằng được ở vùng điểm quanh 1250 và có xu hướng chờ đợi để thị trường xác định xu hướng. Dù vậy tôi nghĩ thị trường sẽ đón nhận những “cơn rung lắc” để dòng tiền tiếp tục đổ vào.
Nguyễn HoàngVnEconomy
Trừ phiên cuối tuần có hoạt động tái cơ cấu danh mục và bán ròng, các phiên còn lại trong tuần qua nhà đầu tư nước ngoài đã quay lại mua ròng đáng chú ý. Giao đoạn bán ròng rất mạnh của khối ngoại vừa rồi có tác động mạnh từ đồng USD lên giá. Hiện FED đã đảo ngược xu hướng này và bắt đầu chu kỳ hạ lãi suất. Liệu có thể kỳ vọng dòng vốn chảy trở lại thị trường Việt Nam? Anh chị dự báo dòng vốn ngoại sẽ như thế nào những tháng cuối năm 2024 và năm 2025, nhất là khi Việt Nam có triển vọng được nâng hạng tới đây?
Ông Nguyễn Việt Quang - Giám đốc Trung tâm kinh doanh 3 Yuanta Hà Nội
Thông thường, khi chu kỳ giảm lãi suất bắt đầu, dòng vốn ngoại sẽ đổ vào các thị trường mới nổi và những thị trường gần đủ tiêu chí nâng hạng lên mới nổi, tạo đà tăng trưởng cho khu vực Đông Nam Á. Và điều này chúng ta cũng thấy khá rõ tại thị trường Việt Nam khi FED duy trì mức lãi suất cao và có những đánh giá từ các chuyên gia FED sẽ hạ lãi suất trong tháng 9 thì hoạt động bán ròng giảm đáng kể và thậm chí tuần này khi tin FED giảm lãi suất khối ngoại mua ròng khá mạnh. Chúng ta hoàn toàn có thể kỳ vọng những tháng cuối năm 2024 và sang năm 2025 khối ngoại sẽ đảo chiều hoàn toàn và sẽ mua ròng mạnh trở lại trên thị trường chứng khoán Việt Nam.
Ông Nghiêm Sỹ TiếnChuyên viên chiến lược đầu tư, Chứng khoán KBSV
Khối ngoại bán ròng có lẽ là một trong những chủ đề đáng quan tâm nhất của thị trường chứng khoán Việt Nam từ giai đoạn giữa năm 2023 đến thời điểm hiện tại. Mặc dù có nhiều quan điểm, bao gồm cả bản thân tôi, cho rằng trạng thái giao dịch của nhóm nhà đầu tư này không có quá nhiều tác động khi thanh khoản chủ yếu lên đến 80% là các nhà đầu tư nhỏ lẻ, việc rút ròng liên tục trong một thời gian dài phần nào cũng có ảnh hưởng tâm lý đến diễn biễn chung, đồng thời kéo theo một lượng vốn không nhỏ chảy ra khỏi thị trường.
FED đã phát đi tín hiệu tiếp tục hạ lãi suất có thể lên tới 1.5% từ nay đến hết 2025. Điều này sẽ giảm mức chênh lệch lãi suất giữa Mỹ và các nước đang phát triển, gián tiếp giúp cho dòng tiền ngoại quay trở lại các thị trường mới nổi và cận biên như Việt Nam.
Ông Nghiêm Sỹ Tiến
Tuy nhiên, yếu tố được cho là nguyên nhân chính của việc dòng vốn chảy ra khỏi Việt Nam là căng thẳng tỷ giá – hiện đã cho thấy sự hạ nhiệt và cân bằng trở lại sau những nỗ lực can thiệp của Ngân hàng Nhà nước. Bên cạnh đó, FED đã phát đi tín hiệu tiếp tục hạ lãi suất có thể lên tới 1.5% từ nay đến hết 2025. Điều này sẽ giảm mức chênh lệch lãi suất giữa Mỹ và các nước đang phát triển, gián tiếp giúp cho dòng tiền ngoại quay trở lại các thị trường mới nổi và cận biên như Việt Nam. Tôi cho rằng xu hướng trên sẽ ngày càng được hỗ trợ từ nay đến 2025 khi Bộ Tài chính đồng thời cũng đang đẩy nhanh tiến trình đáp ứng các tiêu chí nâng hạng của FTSE Russell.
Nguyễn Thị Mỹ Liên - Trưởng phòng Phân tích, Công ty CP Chứng khoán Phú Hưng
Việc dòng vốn ngoại đổ vào các thị trường chứng khoán mới nổi trong khu vực đã diễn ra trong hơn 1 tháng qua để đón đầu động thái cắt giảm lãi suất của Fed. Và trong 1 tuần trở lại đây, đến lượt thị trường Việt Nam được giải ngân trở lại. Tôi cho rằng đây mới chỉ là giai đoạn khởi đầu và dòng vốn ngoại sẽ còn sôi động hơn trong thời gian tới khi quy định Non Pre-funding Solution – NPS chính thức có hiệu lực vào đầu tháng 11.
Còn về triển vọng nâng hạng, Việt Nam gần như sẽ được chính thức nâng hạng vào tháng 9/2025. Dòng vốn ngoại từ các quỹ chủ động sẽ đổ vào sớm hơn trong khi các quỹ ETF mô phỏng theo các bộ chỉ số thị trường sẽ giải ngân sau khi nâng hạng. Do đó, mốc thời gian thông báo được nâng hạng sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động giải ngân của các quỹ chủ động. Thị trường đang kỳ vọng về FTSE sẽ đưa ra thông báo nâng hạng ngay trong kỳ đánh giá tháng 9/2024 vào cuối tuần sau. Tuy nhiên, nếu kịch bản này không diễn ra, việc giải ngân của các quỹ chủ động có thể phải đợi đến kỳ tháng 3 năm sau.
Ông Lê Minh Nguyên - Giám đốc Cao cấp Khách hàng cá nhân, Chứng khoán Rồng Việt
FED hạ lãi suất cho thấy sự tự tin trong hạ nhiệt của lạm phát, quyết định này của FED mang lại những tác động tích cực đối với chính sách tiền tệ trong nước. Cùng với đó là ban hành Thông tư 68 của Bộ Tài chính, bước đầu “gỡ nút thắt” quan trọng để thị trường chứng khoán Việt Nam được nâng hạng. Hai yếu tố trên dự báo sẽ hút mạnh dòng vốn ngoại đổ vào thị trường chứng khoán Việt Nam trong thời gian sắp tới. Ngoài ra, lãi suất huy động và lãi vay trong nước sẽ ổn định hơn, góp phần thúc đẩy giải ngân đầu tư công và tăng trưởng tín dụng doanh nghiệp, hỗ trợ mục tiêu tăng trưởng của Chính phủ.
Thị trường đang kỳ vọng về FTSE sẽ đưa ra thông báo nâng hạng ngay trong kỳ đánh giá tháng 9/2024 vào cuối tuần sau. Nếu kịch bản này không diễn ra, việc giải ngân của các quỹ chủ động có thể phải đợi đến kỳ tháng 3 năm sau.
Bà Nguyễn Thị Mỹ Liên
Ông Lê Đức Khánh - Giám đốc phân tích, Chứng khoán VPS
Nhìn lại 8 tháng khối ngoại bán ròng thì giá trị bán ròng đã suy giảm mạnh trong giai đoạn đầu tháng 9 và tình hình đã thay đổi khi khối ngoại mua ròng trong tuần giao dịch vừa qua – giá trị bán ròng tích lũy đến hiện tại tính riêng trên sàn giao dịch HSX chỉ còn khoảng 980 tỷ VND. Việc mua vào tăng lên từ khối ngoại có thể khiến tháng 9 là tháng đầu tiên trong năm đánh dấu việc khối ngoại quay lại mua ròng. Đây là xu hướng dự báo của giai đoạn cuối năm. Chúng ta có thể kỳ vọng vào việc đảo chiều xu hướng mua từ khối ngoại giai đoạn sắp tới.
Nguyễn HoàngVnEconomy
Đà tăng khá gấp gáp tuần qua khiến nhiều nhà đầu tư lỡ nhịp. Theo anh chị liệu còn có nhịp điều chỉnh để “đón khách” lần nữa? Anh chị hiện đang nắm giữ cổ phiếu tỷ trọng bao nhiêu?
Ông Nguyễn Việt Quang - Giám đốc Trung tâm kinh doanh 3 Yuanta Hà Nội
Do dự đoán VN-Index sẽ tạo đáy sóng điều chỉnh 4 ở vùng quanh fibo 50% hoặc 61.8% nên đầu tuần tôi có gia tăng thêm tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu và hiện tôi đang dùng 50% margin. Nhưng hiện VN-Index đang tiến sát vùng kháng cự mạnh quanh 1300 điểm nên sang tuần tôi sẽ cân nhắc chốt dần hết phần margin khi thị trường lên vùng kháng cự và theo dõi sát nếu có dấu hiệu đảo chiều sẽ giảm thêm tỷ trọng.
Đà tăng gấp gáp tuần qua khiến nhiều nhà đầu tư lỡ nhịp nhưng thị trường sẽ có những phiên rung lắc để “test” lại cung – cầu. Nhà đầu tư sẽ có những phiên giao dịch để “lên tàu”
Ông Lê Minh Nguyên
Ông Lê Đức Khánh - Giám đốc phân tích, Chứng khoán VPS
Một số nhà đầu tư sẽ chưa “bình tĩnh” và bất ngờ sau khi thị trường có pha hồi phục khá ấn tượng tuần giao dịch vừa qua – cho dù thanh khoản chưa quá lớn nhưng các cổ phiếu cơ bản - nhóm tài chính chẳng hạn - có giá trị giao dịch tăng tốt. Tôi cho rằng niềm tin nhà đầu tư đã quay lại. Việc nắm giữ tỷ trọng lớn cổ phiếu giai đoạn này cũng là hợp lý. Chúng ta đợi chờ thêm diễn biến bật hồi về khu vực đỉnh cũ để có thể có một nhịp cơ cấu danh mục ngắn được thực hiện. Việc bán chốt lời hạ bớt tỷ trọng điều chỉnh một chút danh mục nắm giữ cũng có thể diễn ra ở giai đoạn từ này đến cuối tháng 9.
Ông Nghiêm Sỹ TiếnChuyên viên chiến lược đầu tư, Chứng khoán KBSV
Xét theo độ dốc tăng điểm và khối lượng giao dịch gia tăng, Vn-Index nhiều khả năng sẽ có các nhịp rung lắc quanh vùng đỉnh cũ quanh 128x-129x. Tuy nhiên biên độ sẽ không lớn và nhà đầu tư cần chú ý canh mua khi chỉ số/mã cổ phiếu điều chỉnh trong phiên. Tôi nhận định nhịp tăng lần này chỉ số có thể vượt 1300 điểm và tiếp cận vùng cản trung hạn từ 1330-1350 điểm. Do vậy, tôi vẫn đang duy trì tỷ trọng cao cho cổ phiếu ở ngưỡng 80-90%.
Nguyễn Thị Mỹ Liên - Trưởng phòng Phân tích, Công ty CP Chứng khoán Phú Hưng
Thị trường bật tăng nhanh 40 điểm sau khi tạo đáy khiến phần lớn nhà đầu tư có thể lỡ tàu, tuy nhiên phiên cuối tuần có tín hiệu chịu áp lực bán trở lại sau khi về vùng cung 1275-1290 điểm. Nhà đầu tư có thể quan sát tín hiệu điều chỉnh tại đây. Nếu thị trường chỉ chỉnh nhẹ với lực bán yếu thì khả năng đây có thể là nhịp lùi lại lần nữa trước khi tiến về 1300 điểm. Tôi đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu khoảng 50% và chờ nhịp chỉnh này hoặc vượt đỉnh 1290 điểm để gia tăng thêm.
Ông Lê Minh Nguyên - Giám đốc Cao cấp Khách hàng cá nhân, Chứng khoán Rồng Việt
Đà tăng gấp gáp tuần qua khiến nhiều nhà đầu tư lỡ nhịp nhưng thị trường sẽ có những phiên rung lắc để “test” lại cung – cầu. Nhà đầu tư sẽ có những phiên giao dịch để “lên tàu” hoặc cơ cấu lại danh mục sang các dòng cổ phiếu có thông tin hỗ trợ.
Nguyễn Hoàng
Nguồn VnEconomy : https://vneconomy.vn/xu-the-dong-tien-thi-truong-xac-nhan-day-rung-lac-la-de-don-khach.htm