Chuyển biến trong công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nạo, tố cáo ở Cẩm Thủy

Chuyển biến trong công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nạo, tố cáo ở Cẩm Thủy
3 giờ trướcBài gốc
Lãnh đạo UBND huyện Cẩm Thủy tiếp công dân thực hiện công tác giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo.
Nhằm tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả việc tiếp công dân, giải quyết đơn, thư KNTC trên địa bàn huyện, Ban Thường vụ Huyện ủy Cẩm Thủy đã ban hành Chỉ thị số 12-CT/HU ngày 22/3/2023 về “Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư KNTC”. Đồng thời, chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền và cơ quan, đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC”; Quy định số 11-QĐ/TW, ngày 18/12/2019 của Bộ Chính trị về “Trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân” và kế hoạch của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường trách nhiệm, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân và giải quyết KNTC. Bám sát Chỉ thị số 12-CT/HU và chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy Cẩm Thủy, các cấp ủy đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị của huyện đã chú trọng công tác tiếp công dân, đối thoại với Nhân dân và giải quyết đơn, thư KNTC. Nhờ vậy, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư KNTC của Cẩm Thủy đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhất là các vụ việc phát sinh ở cơ sở được giải quyết từ sớm, từ xa.
Giữa tháng 4/2024, ông Lê Khắc Thành, thôn Ngọc Khạt, xã Cẩm Thành có đơn khiếu nại đề nghị UBND huyện Cẩm Thủy bồi thường phần diện tích đất chưa được kiểm đếm, đo đạc và tài sản gắn liền với đất cho gia đình ông. Cụ thể, gia đình ông có thửa đất số 3.2 với diện tích hơn 8.275,4m2. Năm 2018, thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB) lòng hồ Thủy điện Cẩm Thủy 1, gia đình ông mới chỉ được bồi thường 6.524m2; còn lại 1.751,4m2 chưa được bồi thường. Thửa đất số 6 của gia đình ông Thành có diện tích hơn 28.064m2. Trong đó, phần nhận khoán đất của UBND xã là 23.319m2; còn lại hơn 4.377m2 là đất gia đình khai hoang chưa được nhận tiền bồi thường. Thửa đất số 9 có diện tích là 11.843m2, Hội đồng GPMB lòng hồ thủy điện Cẩm Thủy 1 mới bồi thường cho gia đình được hơn 5.820m2; diện tích còn lại chưa được nhận tiền bồi thường... Ngay sau khi nhận được đơn khiếu nại của ông Thành, UBND huyện Cẩm Thủy đã thành lập tổ xác minh.
Từ kết quả xác minh, kiểm tra, đối chiếu với hồ sơ GPMB năm 2018 và các căn cứ pháp lý trong Luật Đất đai, Chủ tịch UBND huyện đã trực tiếp đối thoại với ông Thành. Tại buổi đối thoại, ông đã thống nhất với phần diện tích đất mà tổ xác minh đã tiến hành kiểm tra, kết luận. Đến ngày 20/6/2024, Chủ tịch UBND huyện đã ban hành quyết định giải quyết khiếu nại của ông Thành. Trong đó, khẳng định nội dung khiếu nại việc kiểm kê, bồi thường GPMB còn thiếu 4.377m2 đất tại thửa số 6 của ông Thành là khiếu nại đúng. Để bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho ông, Chủ tịch UBND huyện Cẩm Thủy yêu cầu Hội đồng GPMB lòng hồ Thủy điện Cẩm Thủy 1 tham mưu UBND huyện điều chỉnh ghi giảm diện tích 4.301m2 đã bồi thường, hỗ trợ cho UBND xã Cẩm Thành. Đồng thời, Hội đồng GPMB lòng hồ Thủy điện Cẩm Thủy 1 phối hợp với UBND xã Cẩm Thành, Công ty CP Xây dựng hạ tầng và Giao thông thực hiện các bước quy trình theo quy định để xem xét bồi thường, hỗ trợ diện tích 4.377m2 cho gia đình ông Thành theo quy định của pháp luật.
Nhằm giải quyết những điều “dân cần, dân mong” và bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân, các cấp ủy đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị của huyện Cẩm Thủy đã chú trọng công tác tiếp công dân và giải quyết đơn, thư KNTC. Tính từ năm 2023 đến hết tháng 6/2024, các cấp chính quyền của huyện đã tiếp 623 lượt công dân. Trong đó, cấp huyện tiếp 77 lượt công dân; cấp xã tiếp 546 lượt công dân. Nội dung công dân phản ánh, kiến nghị tại các buổi tiếp chủ yếu liên quan đến vấn đề tranh chấp đất đai, cấp giấy CNQSDĐ, xem xét đền bù GPMB, việc chậm trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, công tác áp giá đất tại các dự án... Qua tiếp công dân, lãnh đạo các cấp chính quyền đã tuyên truyền, giải thích quyền, nghĩa vụ và các quy định của pháp luật để người dân hiểu và chấp hành đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, tiếp thu, xem xét, chỉ đạo giải quyết những phản ánh, kiến nghị của công dân thuộc thẩm quyền; các vấn đề không thuộc thẩm quyền thì hướng dẫn công dân đến đúng cơ quan có thẩm quyền để được giải quyết.
Song song với công tác tiếp công dân, năm 2023, huyện Cẩm Thủy đã tiếp nhận 82 đơn, thư KNTC, phản ánh, kiến nghị của công dân. Trong đó, có 49 đơn, thư thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND huyện; 24 đơn, thư thuộc thẩm quyền giải quyết của chủ tịch UBND các xã, thị trấn và các cơ quan khác. 6 tháng năm 2024, huyện tiếp nhận 106 đơn, thư KNTC, phản ánh, kiến nghị của công dân. Trong đó có 92 đơn, thư thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND huyện; số đơn, thư còn lại thuộc thẩm quyền của chủ tịch UBND các xã, thị trấn và các cơ quan khác. Trên cơ sở phân loại đơn, các cấp chính quyền, cơ quan, đơn vị của huyện Cẩm Thủy đã giải quyết kịp thời những vấn đề người dân KNTC, phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền, đúng quy định. Cụ thể, năm 2023, chính quyền huyện đã tập trung giải quyết 48/49 đơn, đạt tỷ lệ 97,9%; chính quyền các xã, thị trấn giải quyết xong 10/11 đơn, đạt tỷ lệ 90,9%. Trong 6 tháng năm 2024, chính quyền huyện đã giải quyết 83 đơn, đạt tỷ lệ 90,2%...
Những kết quả trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư KNTC của các cấp chính quyền huyện Cẩm Thủy đã bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân. Từ đó, củng cố niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương. Hơn thế, đây là yếu tố góp phần bảo đảm ổn định tình hình cơ sở, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Cẩm Thủy thời gian qua.
Bài và ảnh: Trần Thanh
Nguồn Thanh Hóa : http://baothanhhoa.vn/chuyen-bien-trong-cong-tac-tiep-dan-va-nbsp-giai-quyet-khieu-nao-to-cao-o-cam-thuy-226360.htm