Chuyến công tác của Thủ tướng tại Nga khẳng định vị thế Việt Nam trên trường quốc tế

Chuyến công tác của Thủ tướng tại Nga khẳng định vị thế Việt Nam trên trường quốc tế
2 giờ trướcBài gốc
Trưa 25/10, chuyên cơ chở Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam hạ cánh xuống sân bay Nội Bài, kết thúc chuyến công tác tham dự Hội nghị các Nhà lãnh đạo Nhóm BRICS mở rộng năm 2024 tại Kazan, Liên bang Nga theo lời mời của Tổng thống Vladimir Putin, Chủ tịch Nhóm BRICS năm 2024.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và các nhà lãnh đạo các nước dự Hội nghị BRICS mở rộng năm 2024. Ảnh: VGP
Chia sẻ với báo chí về kết quả chuyến tác, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết: “Chỉ trong 30 tiếng với hơn 25 hoạt động liên tục, chuyến công tác tham dự Hội nghị các nhà Lãnh đạo BRICS mở rộng và làm việc tại Nga của Thủ tướng Chính phủ đã thành công tốt đẹp cả về đa phương và song phương”.
Ông khẳng định, kết quả tham dự hội nghị, hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin và các hoạt động song phương của Thủ tướng Phạm Minh Chính với các nước trong dịp này một lần nữa khẳng định tính đúng đắn của đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; góp phần tiếp tục củng cố cục diện đối ngoại thuận lợi, nâng cao vị thế của đất nước, huy động tối đa các nguồn lực quốc tế để phục vụ phát triển.
THÔNG ĐIỆP VỀ TRÁCH NHIỆM, HỢP TÁC VÀ VỊ THẾ ĐẤT NƯỚC
Theo Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao, việc đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị BRICS mở rộng là hoạt động quan trọng nhằm triển khai hiệu quả đường lối đối ngoại nhất quán của Việt Nam.
Trước hết, điều này thể hiện trách nhiệm của Việt Nam đối với các nỗ lực chung toàn cầu. Cùng với với việc chủ động tham gia, đóng góp tích cực tại ASEAN, Liên Hợp Quốc, các cơ chế APEC, G7, G20… và các cơ chế đa phương khác, qua Hội nghị, cho thấy tinh thần tích cực, chủ động, trách nhiệm của Việt Nam với cộng đồng quốc tế.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị các Nhà lãnh đạo BRICS mở rộng năm 2024. Ảnh: VGP
Tại Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh cách tiếp cận toàn dân, toàn cầu, toàn diện, các nguyên tắc nền tảng trong quan hệ quốc tế, đề cao chủ nghĩa đa phương, đoàn kết quốc tế nhằm thúc đẩy hòa bình, ổn định, hóa giải thách thức, chuyển cơ hội, tiềm năng thành các động lực mới phục vụ phát triển.
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao cho biết chuyến công tác của Thủ tướng đề cao tinh thần hợp tác. Với nhận định sâu sắc về kỷ nguyên mới - kỷ nguyên kết nối và hội nhập sâu rộng, kỷ nguyên công nghệ thông minh và đổi mới sáng tạo, Thủ tướng đã kêu gọi BRICS thúc đẩy "năm kết nối chiến lược" về nguồn lực, hạ tầng, chuỗi cung ứng toàn cầu, con người với con người và kết nối trong cải cách các cơ chế quản trị toàn cầu.
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao nhận định rằng chuyến công tác còn khẳng định vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.
“Phát biểu của Thủ tướng tại Hội nghị đã chuyển tải những thông điệp mạnh mẽ về một Việt Nam bản lĩnh, tự chủ, tự tin, tự lực, tự cường, tự hào dân tộc, đang trên đà vươn mình phát triển kinh tế - xã hội năng động; khẳng định vị thế, tư duy chiến lược trong việc giải quyết các vấn đề toàn cầu. Các nhận định, cách tiếp cận và đề xuất của Thủ tướng cũng được lãnh đạo và đại biểu các nước hoan nghênh, đánh giá cao, đóng góp thiết thực vào kết quả chung của Hội nghị,” ông Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh.
GẦN 30 HOẠT ĐỘNG TIẾP XÚC SONG PHƯƠNG VỚI NGA VÀ CÁC NƯỚC
Theo Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, trong thời gian tham dự Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có gần 30 hoạt động tiếp xúc song phương với Nga và gặp gỡ nhiều lãnh đạo các nước thành viên BRICS cũng như khách mời, nhằm thúc đẩy quan hệ mọi mặt với các nước và tổ chức quốc tế đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả.
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: VGP
Với Nga, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã hội đàm cùng Tổng thống Nga Vladimir Putin, tiếp Phó Thủ tướng Alexander Novak cùng nhiều bộ trưởng và các tập đoàn lớn của Nga.
Lãnh đạo hai bên đã trao đổi nhiều nội dung hợp tác sâu rộng, thực chất nhằm tiếp tục làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Nga, hướng tới kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2025.
Lãnh đạo cấp cao hai nước tái khẳng định mối quan hệ hữu nghị, truyền thống lâu đời, son sắt đã được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp, là nền tảng quan trọng giúp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Nga phát triển mạnh mẽ, ngày càng đi vào chiều sâu, bền vững vì lợi ích của nhân dân hai nước.
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: VGP
Hai bên cũng trao đổi sâu rộng về định hướng phát triển quan hệ song phương trên các lĩnh vực. Về chính trị - ngoại giao, hai nước khẳng định tiếp tục đẩy mạnh tin cậy chính trị thông qua tăng cường tiếp xúc, trao đổi đoàn các cấp, đặc biệt ở cấp cao.
Về kinh tế - thương mại, hai bên thông qua Kế hoạch hợp tác Việt Nam - Nga đến năm 2030, nhất trí nâng cao hiệu quả của các cơ chế hợp tác song phương, cùng khai thác tối đa Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh kinh tế Á - Âu, nhằm tạo thuận lợi hơn cho thương mại song phương, tiếp tục triển khai hiệu quả các dự án quan trọng, đẩy mạnh hợp tác về đầu tư, nhất là cơ sở hạ tầng, năng lượng.
Bên cạnh lĩnh vực hợp tác truyền thống, hai bên thống nhất tăng cường hợp tác trong về khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo, chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, giáo dục - đào tạo, văn hóa và du lịch…
Theo Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao, Việt Nam và Nga khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế và khu vực; ủng hộ hệ thống quan hệ quốc tế công bằng, dựa trên luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên Hợp Quốc, giải quyết hòa bình các tranh chấp, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau.
Từ trái sang phải: Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình; Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith; Chủ tịch EAEU Bakytzhan Sagintayev; Tổng thống Belarus Aleksander Lukashenko; Tổng thống Uzbekistan Shavkat Mirziyoyev. Ảnh: VGP
Tại cuộc gặp gỡ, tiếp xúc với các nước, các tổ chức quốc tế, lãnh đạo các nước đánh giá cao thành tựu phát triển và vị thế ngày càng cao của Việt Nam trên trường quốc tế; khẳng định coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ mọi mặt với Việt Nam.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và lãnh đạo các nước nhất trí ưu tiên tăng cường trao đổi đoàn, tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư; khẳng định quyết tâm mở rộng hợp tác trên các lĩnh vực quốc phòng - an ninh, giáo dục - đào tạo, lao động, khoa học - công nghệ, văn hóa, giao lưu nhân dân và những lĩnh vực hợp tác mới, như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức…
Theo Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, thời gian tới, các bộ, ngành, địa phương của Việt Nam sẽ tích cực phối hợp với đối tác quốc tế để rà soát, đôn đốc thực hiện nhiều thỏa thuận đã cam kết; nhất trí trí triển khai biện pháp tháo gỡ điểm nghẽn, nút thắt trong hợp tác; nghiên cứu, đề xuất những lĩnh vực, biện pháp hợp tác mới phù hợp với nhu cầu, lợi ích của các bên và đóng góp vào mục tiêu phát triển đất nước trong giai đoạn mới.
Đỗ Thảo
Bộ Ngoại giao
Nguồn Mekong Asean : https://mekongasean.vn/chuyen-cong-tac-cu-a-thu-tuong-tai-nga-kha-ng-dinh-vi-the-viet-nam-tren-truong-quoc-te-34877.html