Chuyển đổi số tại Lào Cai: Bước đột phá mở ra không gian phát triển mới

Chuyển đổi số tại Lào Cai: Bước đột phá mở ra không gian phát triển mới
6 giờ trướcBài gốc
Lào Cai, từ một tỉnh nằm trong nhóm nghèo nhất cả nước, đã nỗ lực thực hiện chuyển đổi số để thay đổi diện mạo kinh tế - xã hội, đón nhận cơ hội mới để vươn lên mạnh mẽ.
Tầm quan trọng của chuyển đổi số tại Lào Cai
Nhận thức được tầm quan trọng của chuyển đổi số, Đảng bộ Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lào Cai đã tập trung lãnh chỉ đạo, khuyến khích tinh thần “dám nghĩ, dám làm” trong toàn bộ đội ngũ cán bộ. Đảng bộ đã không ngừng tham mưu xây dựng các chính sách, cơ chế hỗ trợ để thúc đẩy lộ trình chuyển đổi số, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Người dân, doanh nghiệp đến bộ phận một cửa Trung tâm dịch vụ hành chính công tỉnh Lào Cai giải quyết thủ tục hành chính. Ảnh: Quốc Khánh - TTXVN
Những năm đầu tái lập, Lào Cai là một trong sáu tỉnh nghèo nhất cả nước. Thế nhưng, chỉ trong vòng hai năm sau đó, vào năm 2002, tỉnh đã phê duyệt “Đề án tổng thể phát triển công nghệ thông tin” tỉnh Lào Cai giai đoạn 2001 - 2010, đặt nền móng cho sự phát triển công nghệ thông tin và chuyển đổi số về sau.
Chuyển đổi số không chỉ đơn giản là sự thay đổi về công nghệ mà còn đòi hỏi thay đổi về tư duy và thói quen làm việc. Việc thay đổi này đặc biệt khó khăn nhưng lại là yếu tố quyết định thành công. Kinh nghiệm thực tế cho thấy, nơi nào người đứng đầu quyết tâm cao, chuyển đổi số sẽ diễn ra mạnh mẽ và hiệu quả.
Tại Lào Cai, Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số do Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng ban, Chủ tịch UBND tỉnh là Phó Trưởng ban Thường trực đã đặt nền tảng vững chắc cho sự thay đổi này. 100% cơ quan, đơn vị, địa phương từ tỉnh đến xã đã thành lập Ban chỉ đạo do người đứng đầu làm Trưởng ban.
Tỉnh Lào Cai tập trung thực hiện chuyển đổi số trên ba trụ cột chính: xây dựng chính quyền số, phát triển kinh tế số, và thúc đẩy xã hội số, với người dân và doanh nghiệp là trung tâm của quá trình này.
Để thay đổi nhận thức của người dân về chuyển đổi số, công tác truyền thông đóng vai trò then chốt. Báo Lào Cai đã mở chuyên mục “Chuyển đổi số”, và các chương trình thời sự của Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh liên tục cập nhật tin tức về lĩnh vực này. Ngày 13/10/2022, chuyên trang Chuyển đổi số của Lào Cai chính thức ra mắt tại https://chuyendoiso.laocai.gov.vn, cung cấp thông tin liên quan đến lộ trình và tiến trình chuyển đổi số của tỉnh.
Hệ thống Cổng thông tin điện tử tỉnh Lào Cai và hơn 190 cổng thành phần đã xây dựng các tin, bài, chuyên mục về chuyển đổi số. Tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2280 lấy ngày 10 tháng 10 hằng năm là Ngày Chuyển đổi số tỉnh Lào Cai.
Đào tạo nhân lực số: Yếu tố quyết định thành công của chuyển đổi số
Nhân lực số được xem là yếu tố then chốt để thực hiện chuyển đổi số bền vững. Tỉnh đã tổ chức nhiều khóa đào tạo chuyên sâu về kỹ năng số, kỹ năng an toàn thông tin cho hơn 2.000 cán bộ và công chức. Tính đến nay, đã có 116.000 người dân trên địa bàn tỉnh được phổ cập các kỹ năng số cơ bản, đảm bảo một lực lượng nhân sự số đủ năng lực để đáp ứng yêu cầu của quá trình chuyển đổi.
Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lào Cai tập huấn chuyển đổi số cho Tổ công nghệ số cộng đồng xã Tả Phời, thành phố Lào Cai. Ảnh: Hương Thu - TTXVN
Đảng bộ tỉnh đã tham mưu cho tỉnh ban hành trên 30 cơ chế, chính sách, chương trình liên quan đến chuyển đổi số, được Bộ Thông tin và Truyền thông đánh giá cao. Đặc biệt, Lào Cai là địa phương đầu tiên trong cả nước phê duyệt chiến lược dữ liệu cấp tỉnh, nhằm khai phá tiềm năng dữ liệu phục vụ cho hoạt động của chính quyền và cung cấp dịch vụ hiệu quả hơn cho người dân và doanh nghiệp.
Hạ tầng mạng viễn thông của tỉnh đã phủ sóng đến 100% các trung tâm xã, và hơn 98% thôn bản; hạ tầng mạng truyền dẫn cáp quang đã kết nối đầy đủ đến các cấp huyện và xã, tạo nền tảng vững chắc cho việc triển khai các ứng dụng công nghệ.
Ứng dụng mini app “Lào Cai số” ra mắt vào tháng 10/2023 trên nền tảng Zalo đã giúp nâng cao trải nghiệm số của người dân, tạo bước đột phá trong hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến. Đến nay, tỉnh đã tích hợp 1.323 dịch vụ công lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, với tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến và thanh toán trực tuyến lần lượt đạt 59,44% và 63,79%.
Các doanh nghiệp tại Lào Cai cũng đang mạnh mẽ thực hiện chuyển đổi số, với 100% sản phẩm OCOP được đưa lên sàn thương mại điện tử và tất cả các doanh nghiệp xuất nhập khẩu áp dụng chữ ký số, hóa đơn điện tử trong các thủ tục khai báo.
Năm 2024, Lào Cai đặt mục tiêu tăng tốc quá trình chuyển đổi số với các nhiệm vụ và giải pháp cụ thể, từ xây dựng thể chế chính sách, đào tạo nhân lực số, đến phát triển hạ tầng số và bảo đảm an toàn, an ninh mạng. Việc thực hiện chuyển đổi số hiệu quả sẽ góp phần nâng cao chỉ số ứng dụng công nghệ thông tin và chỉ số cải cách hành chính, hướng đến mục tiêu làm hài lòng người dân và doanh nghiệp.
Với sự quyết tâm của các thế hệ lãnh đạo và nỗ lực của toàn bộ hệ thống chính trị, chuyển đổi số tại Lào Cai đã và đang tạo nên những bước chuyển mình mạnh mẽ. Từ một tỉnh nghèo, Lào Cai đang vươn lên trở thành một địa phương phát triển, kết nối với vùng Tây Nam Trung Quốc và các nước ASEAN, hiện thực hóa khát vọng trở thành cực tăng trưởng của cả nước.
Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN
Nguồn Bnews : https://bnews.vn/chuyen-doi-so-tai-lao-cai-buoc-dot-pha-mo-ra-khong-gian-phat-trien-moi/349756.html