Chuyển đổi xanh hướng tới phát triển bền vững

Chuyển đổi xanh hướng tới phát triển bền vững
3 giờ trướcBài gốc
Chuyên gia Phạm Hoài Trung, Chủ tịch HĐTV Công ty Azitech trình bày tại buổi tọa đàm “Chuyển đổi xanh hướng tới phát triển bền vững”. Ảnh TA.
Đây là chuỗi các sự kiện mà Hiệp hội các Doanh nghiệp KCN TP Hồ Chí Minh (HBA) và Azitech cùng phối hợp triển khai tại 18 Khu CN trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Trước đó, với sự đồng hành của Công ty Nhựa Âu Lạc, Bảo hiểm Bảo Việt An Phú, Ngân hàng BIDV – Chi nhánh Ba Tháng Hai, Azitech và HBA đã triển khai thành công tổ chức Tọa đàm “Chuyển đổi xanh và tín dụng xanh cho doanh nghiệp Khu Công nghiệp TP Hồ Chí Minh” tại KCN Vĩnh Lộc vào ngày 28/8/2024.
Đi thẳng vào các vấn đề nóng
Buổi tọa đàm xoay quanh 5 vấn đề cốt lõi mà các doanh nghiệp thuộc HBA nói chung và Khu CN Tân Phú Trung nói riêng đang rất quan tâm, đó là: Vai trò của CĐX hướng đến phát triển bền vững đối với các doanh nghiệp; Áp dụng tiêu chí ESG trong công tác chuyển đổi xanh hướng đến phát triển bền vững; Yêu cầu và phương pháp và lộ trình quản lý mục tiêu giảm phát thải khí nhả kính; Tầm quan trọng của việc lấy chứng nhận các tiêu chuẩn khí nhà kính và xác minh mức độ thực hành ESG; Các giải pháp hỗ trợ cho công tác thực hành quản lý giảm phát thải khí nhà kính, tiết kiệm năng lượng. Đây đều là những vấn đề khá mới mẻ đối với doanh nghiệp mà hơn ai hết, chính các DN hiểu nếu tự mò mẫm sẽ rất mất nhiều thời gian, kinh phí.
Tại buổi tọa đàm, Chuyên gia Phạm Hoài Trung, Chủ tịch HĐTV Công ty Azitech nhấn mạnh: Hơn chục năm nay, nhiều quốc gia trên thế giới lựa chọn kinh tế xanh và chuyển đổi xanh là mô hình phát triển mới để hướng tới phát triển bền vững. Chuyển đổi xanh đang trở thành xu hướng khách quan và trở thành ưu tiên trong lựa chọn định hướng phát triển của nhiều quốc gia và doanh nghiệp. Việt Nam sớm hay muộn cũng phải “gia nhập sân chơi lớn” này, DN sẽ là nòng cốt của chuyển đổi xanh”.
Tại Việt Nam, chuyển đổi xanh và phát triển bền vững được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1658/QĐ-TTg ngày 01/10/2021 phê duyệt Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050; Quyết định số 882/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 phê duyệt Kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030…
Quang cảnh tọa đàm “Chuyển đổi xanh và tín dụng xanh cho doanh nghiệp Khu Công nghiệp TP Hồ Chí Minh” tại KCN Vĩnh Lộc vào ngày 28/8/2024. Ảnh TA.
Mới đây, Thứ trưởng Bộ KH&CN Hoàng Minh đánh giá cao vai trò của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (KH,CN&ĐMST) trong quá trình hướng tới chuyển đổi xanh. Theo Thứ trưởng, Chính phủ Việt Nam đã đề ra các định hướng, chính sách quan trọng nhằm thúc đẩy vấn đề này như: xây dựng và triển khai Chiến lược phát triển KH,CN&ĐMST; tăng cường đầu tư và ưu tiên nguồn lực cho phát triển KH,CN&ĐMST; tăng cường hợp tác quốc tế về đổi mới và chuyển giao công nghệ.
Chuyên gia Phạm Hoài Trung tại sự kiện MEKONG DATA 2024. Ảnh TA.
Trong thời gian tới, Bộ KH&CN sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tăng cường đầu tư và ưu tiên nguồn lực cho nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ xanh, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao lĩnh vực tăng trưởng xanh; tập trung phát triển các lĩnh vực công nghệ xanh như năng lượng tái tạo, công nghệ sản xuất sạch, tái chế, thích ứng với biến đổi khí hậu…
Cú bắt tay hoàn hảo
Chuyên gia Phạm Hoài Trung, Chủ tịch HĐTV Công ty Azitech đã trình bày cho các doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh những nội dung cơ bản Nghị định số 06/2022/NĐ-CP quy định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng ô-dôn và Quyết định số 01/2022/QĐ-TTg ban hành danh mục lĩnh vực, cơ sở phát thải khí nhà kính phải thực hiện kiểm kê khí nhà kính, các đơn vị có mức phát thải khi nhà kính từ 3.000 tấn CO2 tương đương trở lên, thuộc 6 lĩnh vực sau phải thực hiện kiểm kê khí nhà kính: (i) năng lượng; (ii) giao thông vận tải; (iii) xây dựng; (iv) các quá trình công nghiệp; (v) nông nghiệp, lâm nghiệp và sử dụng đất; và (vi) chất thải.
Bằng những kinh nghiệm thực tế của mình, Azitech đã cung cấp các giải pháp tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải khí nhà kính cho doanh nghiệp. Trong đó, chú trọng đến vấn đề thúc đẩy tiết kiệm năng lượng qua hệ thống quản lý ISO 50001. Chuyên gia Phạm Hoài Trung đã nhấn mạnh: Tiêu chuẩn ISO 50001 về hệ thống quản lý năng lượng là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp cải thiện hiệu suất năng lượng một cách có hệ thống và liên tục. ISO 50001 được thiết kế nhằm hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp thiết lập quy trình quản lý, giám sát và tối ưu hóa việc sử dụng năng lượng, từ đó giảm thiểu tiêu thụ và phát thải khí nhà kính mà không làm ảnh hưởng đến quá trình sản xuất kinh doanh.
Tiếp theo, các doanh nghiệp thuộc Khu CN Tân Phú Trung được giới thiệu về giải pháp đổi mới công nghệ và sử dụng năng lượng tái tạo. Các thiết bị cũ, tiêu tốn nhiều điện năng không chỉ gây lãng phí mà còn tăng nguy cơ rò rỉ điện và các sự cố. Các doanh nghiệp cần đầu tư vào công nghệ hiện đại, tiết kiệm năng lượng, đồng thời lắp đặt các hệ thống điện mặt trời áp mái để giảm thiểu lượng điện tiêu thụ từ lưới quốc gia. Ví dụ một nhà máy gạch Granit áp dụng công nghệ biến tần, giúp tiết kiệm từ 10-20% điện năng cho các động cơ trong nhà máy. Đồng thời, công ty cũng đầu tư hệ thống lò nung tiên tiến, tiết kiệm gần 30% năng lượng so với công nghệ cũ, góp phần giảm đáng kể lượng phát thải khí nhà kính.
Rõ ràng, sự hợp tác giữa HBA và Azitech chính là “cú bắt tay hoàn hảo” nhằm giới thiệu và cung cấp các giải pháp cho các doanh nghiệp tại các khu công nghiệp TP Hồ Chí Minh tiếp cận với chuyển đổi xanh, hướng tới phát triển bền vững.
Azitech là doanh nghiệp công nghệ có rất nhiều kinh nghiệm trong việc tư vấn, đào tạo phát triển bền vững trong xu hướng chuyển đổi số, chuyển đổi xanh hướng tới phát triển bền vững, một xu thế của thời đại.
An Thanh
Nguồn KTĐT : https://kinhtedothi.vn/chuyen-doi-xanh-huong-toi-phat-trien-ben-vung.html