Chuyện gì đang xảy ra ở Lebanon?

Chuyện gì đang xảy ra ở Lebanon?
30 phút trướcBài gốc
Israel không kích Hezbollah dữ dội Bộ Y tế Lebanon ngày 23/9 cho biết ít nhất 492 người thiệt mạng và 1.645 người bị thương sau làn sóng không kích mới của Israel nhắm vào 1.300 mục tiêu của Hezbollah.
Chiều 22/9, hàng nghìn người đổ ra đường tại Dahiya, khu vực do lực lượng Hezbollah kiểm soát nằm ở vùng ngoại ô đông dân cư phía nam Beirut.
Họ đang tham gia lễ tang và tưởng nhớ Ibrahim Aqeel và Mahmoud Hamad, hai chỉ huy Hezbollah thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel vào tuần trước. Tại đây, nhiều người đưa tang giơ nắm đấm và tự hào vẫy lá cờ vàng của nhóm, theo New York Times.
Sự kiện này khép lại một tuần Lebanon rung chuyển bởi các vụ nổ thiết bị liên lạc và các đám tang. Trong bài phát biểu của một đại diện Hezbollah, ông đã thề sẽ khiến Israel phải trả giá. Thông điệp cứng rắn này như tiếp thêm ý chí quyết tâm hành động cho đám đông người ủng hộ.
Tuy nhiên, nhiều cư dân trong khu dân cư Dahiya đang lo lắng, đối mặt với một tương lai không chắc chắn, khi xung đột biên giới giữa Hezbollah - Israel có thể leo thang thành một cuộc chiến toàn diện.
Dự 15 đám tang trong một tuần
Những con phố ở Dahiya - thường đông đúc vào cuối tuần - giờ đây vắng tanh một cách kỳ lạ. Hầu hết cửa hàng đều cửa đóng then cài, trong khi một số ít quán cà phê mở cửa hầu như không có khách.
“Tôi dự tới 15 đám tang trong tuần này”, một người phụ nữ 50 tuổi giấu tên cho biết. Bà chia sẻ điều này trong lúc đứng bên ngoài một đám tang khác vào đầu giờ chiều 22/9. Đây là tang lễ của hai thanh niên thiệt mạng trong cuộc không kích hôm 20/9.
“Chúng tôi đã nghĩ tới khoảnh khắc này, chúng tôi đã chuẩn bị cho cuộc chiến này”, bà nói thêm.
Lễ tang của hai chỉ huy Hezbollah tại Beirut hôm 22/9. Ảnh: New York Times.
Giống nhiều cư dân khác trong khu phố, giọng điệu của người phụ nữ này mang vẻ thách thức, phản ánh hình ảnh cứng rắn mà Hezbollah đã nỗ lực truyền đạt sau các cuộc tấn công của Israel trong tuần qua.
Sáng sớm 22/9, nhiều người dán mắt vào màn hình điện thoại và TV, theo dõi sát sao thông tin về các cuộc không kích từ Israel, và kỳ vọng Hezbollah sẽ có hành động đáp trả tương xứng.
Hawra’a Hijazi - 49 tuổi - cho biết bà gần như chạy ra đường để ăn mừng khi báo đài đưa tin Hezbollah phóng một loạt tên lửa, tên lửa đạn đạo và máy bay không người lái vào lãnh thổ Israel suốt đêm.
“Tôi không thể ngủ được. Tôi có thể cảm nhận các đòn đáp trả sắp được triển khai”, bà chia sẻ.
"Chúng tôi đã sẵn sàng"
Tuy nhiên, đằng sau vẻ tự tin, nhiều người cũng bị bao trùm bởi sự sợ hãi. Dường như cư dân tại đây đã quá quen thuộc với hiện thực nghiệt ngã và xung đột.
Một số người đang đấu tranh nội tâm, âm thầm suy tính cho những kịch bản có thể xảy ra. Họ có nên ở lại Dahiya không? Hay là nên đến ở với người thân ở một khu vực khác của thủ đô Beirut? Hay là rời xa khỏi thành phố hoàn toàn, tới một ngôi nhà khác ở vùng núi phía bắc?
Phát biểu tại tang lễ của hai chỉ huy thiệt mạng hôm 20/9, phó thủ lĩnh Hezbollah, Naim Qassem, cho biết "những gì xảy ra đêm qua chỉ là khởi đầu", ám chỉ đến loạt pháo kích đêm 21/9 nhằm vào Israel. Ông cũng cảnh báo cuộc xung đột đã bước vào "giai đoạn mới".
"Chúng ta sẽ tiêu diệt họ và chiến đấu với họ theo cách họ mong đợi lẫn không mong đợi”, giọng ông vang vọng qua loa phóng thanh đến hàng nghìn người xuất hiện trong buổi lễ.
Hôm 20/9, một cuộc không kích của Israel đã san phẳng một tòa nhà dân cư ở Beirut. Ảnh: CNN.
Tang lễ được tổ chức tại một khu vực có ý nghĩa biểu tượng với cư dân Dahiya, nơi từng bị tàn phá trong xung đột năm 2006 giữa Hezbollah và Israel. Bài phát biểu của ông Qaseem tại nơi này đem lại cảm giác leo thang xung đột giữa Hezbollah và Israel không còn là viễn cảnh xa vời mà ngày càng rõ ràng và thực tế hơn.
Ngoài ra, bài phát biểu cũng đánh vào làn sóng giận dữ âm ỉ trong khu phố, nơi hàng trăm, thậm chí là hàng nghìn người, đã bị thương trong các vụ nổ thiết bị hồi tuần qua.
"Chúng tôi muốn hành động trả thù nhiều hơn nữa", Fatima Karaki, 26 tuổi, cho biết. "Cách họ tiêu diệt các nhà lãnh đạo của chúng tôi, chúng tôi muốn lực lượng làm điều tương tự”.
Những người phụ nữ xung quanh cô cũng gật đầu đồng ý. Nhiều người đeo những chiếc ghim cài áo có in hình khuôn mặt người thân đã thiệt mạng trong nhiều cuộc xung đột ở Lebanon và Syria suốt hai thập kỷ qua.
"Chúng tôi đã chuẩn bị cho điều này, chúng tôi đã sẵn sàng cho chiến tranh", cô nói thêm.
Cảnh tên lửa Hezbollah rơi xuống thị trấn ở Israel Một tên lửa do Hezbollah phóng đã rơi xuống khu dân cư ở thị trấn Kiryat Bialik của Israel vào sáng 22/9, khiến nhiều xe hơi và một tòa nhà bốc cháy.
Phương Linh
Nguồn Znews : https://znews.vn/chuyen-gi-dang-xay-ra-o-lebanon-post1499723.html