Iran cảnh báo về hậu quả 'không thể đảo ngược' của cuộc chiến toàn khu vực

Iran cảnh báo về hậu quả 'không thể đảo ngược' của cuộc chiến toàn khu vực
3 giờ trướcBài gốc
Ngày 23/9, phát biểu với một nhóm nhà báo sau khi đến New York để tham dự Đại hội đồng Liên hợp quốc, Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian cho biết: "Chúng tôi không muốn trở thành nguyên nhân gây ra bất ổn ở Trung Đông vì hậu quả của nó là không thể đảo ngược".
"Chúng tôi muốn sống trong hòa bình, chúng tôi không muốn chiến tranh", ông nói thêm. "Israel là bên tìm cách tạo ra cuộc xung đột toàn diện này".
Khi được hỏi liệu Iran có tham gia vào cuộc xung đột giữa Israel và Hezbollah hay không, ông trả lời: "Chúng tôi sẽ bảo vệ bất kỳ nhóm nào đang bảo vệ mình cũng như quyền lợi của mình".
Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian tham dự cuộc họp báo tại Tehran, Iran, ngày 16/9. Ảnh: WANA
Lời kêu gọi giải quyết xung đột Trung Đông thông qua đối thoại của ông Pezeshkian được đưa ra sau khi Israel tiến hành một đợt không kích dữ dội nhằm vào Hezbollah hôm 23/9, khiến ngày này trở thành ngày đẫm máu nhất ở Lebanon trong gần một năm xung đột giữa Israel và nhóm Hezbollah.
Hàng chục nghìn người đã phải di dời khỏi các thị trấn và làng mạc ở cả hai bên biên giới do các cuộc giao tranh nổ ra gần như hàng ngày giữa lực lượng Israel và Hezbollah. Israel cho biết nghiêng về một giải pháp ngoại giao là Hezbollah sẽ di chuyển xa hơn khỏi biên giới.
Tuy nhiên, Hezbollah nói rằng chỉ có chấm dứt xung đột ở Gaza mới có thể chấm dứt giao tranh. Nỗ lực ngừng bắn ở Gaza đang bế tắc sau nhiều tháng đàm phán không mấy suôn sẻ do Qatar, Ai Cập và Mỹ làm trung gian.
Chính sách khu vực của Iran được thiết lập bởi Lực lượng Vệ binh Cách mạng tinh nhuệ, những người chỉ chịu trách nhiệm trước Lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei, người có thẩm quyền cao nhất của đất nước.
Khi được hỏi liệu Iran có trả đũa vụ ám sát thủ lĩnh nhóm chiến binh Hamas Ismail Haniyeh vào cuối tháng 7 hay không, ông Pezeshkian cho biết: "Chúng tôi sẽ đáp trả vào thời điểm và địa điểm thích hợp, theo cách thức thích hợp".
Ngọc Ánh (theo Reuters)
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/iran-canh-bao-ve-hau-qua-khong-the-dao-nguoc-cua-cuoc-chien-toan-khu-vuc-post313656.html