Israel thâm nhập thông tin liên lạc của Lebanon để gửi cảnh báo sơ tán?

Israel thâm nhập thông tin liên lạc của Lebanon để gửi cảnh báo sơ tán?
2 giờ trướcBài gốc
Nhiều người lo ngại Israel đã hack vào hệ thống viễn thông của Lebanon để phát cảnh báo (Ảnh: NYT)
Khi căng thẳng giữa Israel và Hezbollah đạt đến đỉnh điểm, nhiều người dân Lebanon nhận được cuộc gọi với thông báo tự động từ phía Israel cảnh báo sơ tán khỏi các khu vực được cho là thành trì của Hezbollah.
Khi gần 500 người đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công leo thang, các chuyên gia cho rằng những cảnh báo này không chỉ vì sự an toàn của người dân mà còn là một chiến thuật tâm lý thể hiện khả năng giám sát tiên tiến của Israel.
Quân đội Israel có lịch sử về các chiến thuật như vậy. Họ sử dụng cảnh báo để giảm thiểu thương vong dân sự và đồng thời thúc đẩy chiến tranh tâm lý. Những phương pháp này thường được sử dụng trong các chiến dịch quân sự của Israel ở Gaza, như đã được xác nhận bởi các nhà phân tích quân sự.
Theo các quan chức chính phủ Israel và Lebanon, các hoạt động chuẩn bị tấn công vào các tòa nhà ở miền nam Lebanon, nơi Israel cáo buộc Hezbollah đang cất giữ vũ khí, bao gồm gọi điện và nhắn tin cho người dân Lebanon để sơ tán khỏi các khu vực có nguy cơ bị tấn công.
Cho dù được truyền tải qua điện thoại hay tin nhắn văn bản bằng tiếng Arab, nội dung tin nhắn đều như nhau: "Nếu bạn đang ở trong tòa nhà chứa vũ khí của Hezbollah, hãy tránh xa khu vực đó cho đến khi có thông báo mới".
Thông điệp hôm 23/9 cũng được nghe thấy trên ít nhất một đài phát thanh của Lebanon, nơi Israel đã giành được quyền kiểm soát sóng phát thanh.
Theo hai sĩ quan tình báo Israel, họ đã có thể thực hiện cuộc gọi và gửi tin nhắn bằng cách hack vào hệ thống viễn thông của Lebanon. Hoạt động này đã được tình báo Israel thực hiện trong thập kỷ qua ở Lebanon và Gaza.
Đường phố tại Sidon, thành phố ven biển phía nam tắc nghẽn do quá nhiều ô tô, xe tải đang sơ tán (Ảnh: Reuters)
Ông Imad Kreidieh, lãnh đạo Công ty dịch vụ viễn thông nhà nước Ogero của Lebanon, cho biết hệ thống mạng lưới điện thoại cố định ở Lebanon chặn mọi liên lạc từ Israel.
Ông Kreidieh đề nghị Israel bỏ qua hệ thống này bằng cách sử dụng mã điện thoại quốc tế từ các quốc gia khác. Khẳng định của ông Kreidieh làm dấy lên mối lo về vi phạm quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu.
Khi đã xâm nhập vào hệ thống của Lebanon, các đơn vị tình báo quân sự Israel có thể chuyển hướng các tin nhắn và cuộc gọi điện thoại đến các điện thoại di động được định vị địa lý đến một khu vực nhất định.
Các sĩ quan tình báo cho biết quân đội Israel coi hoạt động này là bằng chứng cho thấy họ cố gắng sơ tán dân thường khỏi các khu vực bị tấn công.
Tuy nhiên, các quan chức Lebanon phủ nhận việc mạng lưới viễn thông của nước này đã bị xâm phạm. Ông Johnny Corm, Bộ trưởng Viễn thông Lebanon cho biết các ứng dụng điện tử lừa đảo đã được sử dụng để hack hệ thống vốn không yêu cầu công nghệ tiên tiến để kết nối mạng lưới.
Các hệ thống viễn thông của Israel cũng dễ bị tấn công. Tuần trước, Cục An ninh mạng Quốc gia của nước này cho biết Iran và Hezbollah đứng sau vụ hàng triệu tin nhắn văn bản được gửi đến điện thoại di động của Israel với nội dung đe dọa rằng mọi người nên rời khỏi nhà.
Bộ trưởng thông tin Lebanon Ziad Makary cho biết văn phòng của ông tại Beirut đã nhận được một tin nhắn được ghi âm yêu cầu mọi người rời khỏi tòa nhà. Theo hãng thông tấn nhà nước Lebanon, Bộ Kinh tế và Bộ văn hóa cũng bị ảnh hưởng trong vụ việc.
“Điều này nằm trong khuôn khổ cuộc chiến tranh tâm lý do kẻ thù thực hiện”, ông Makary nói.
Thu Hương
Nguồn VietTimes : https://viettimes.vn/israel-tham-nhap-thong-tin-lien-lac-cua-lebanon-de-gui-canh-bao-so-tan-post178527.html