Chuyện gì đang xảy ra ở Triều Tiên?

Chuyện gì đang xảy ra ở Triều Tiên?
2 giờ trướcBài gốc
Thanh niên Triều Tiên kí đơn xin nhập ngũ. (Ảnh: KCNA)
Theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA, những người trẻ tuổi, bao gồm cả sinh viên và các thành viên đoàn thanh niên Triều Tiên ký đơn xin gia nhập quân đội, quyết tâm chiến đấu trong một "cuộc chiến tranh thiêng liêng".
Căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên gần đây. Bình Nhưỡng cáo buộc Seoul đưa máy bay không người lái khiêu khích đến rải truyền đơn chống Triều Tiên, và khiến "tình hình căng thẳng đến bờ vực chiến tranh".
Sau đó, Triều Tiên cho nổ tung các tuyến đường bộ và đường sắt liên Triều ở phía bên kia biên giới, cảnh báo rằng Hàn Quốc sẽ "phải trả giá đắt".
Triều Tiên từng đưa ra những tuyên bố tương tự về việc số lượng lớn thanh niên nhập ngũ vào thời điểm căng thẳng gia tăng. Năm 2023, phương tiện truyền thông Triều Tiên đưa tin 800.000 công dân tình nguyện tham gia quân đội trong căng thẳng với Mỹ. Năm 2017, Triều Tiên tuyên bố gần 3,5 triệu công nhân, đảng viên và cựu quân nhân tình nguyện tham gia làm nhiệm vụ.
Thanh niên Triều Tiên trong buổi kí đơn xin nhập ngũ. (Ảnh: KCNA)
Theo dữ liệu từ Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS), Triều Tiên có 1,28 triệu quân thường trực và khoảng 600.000 quân dự bị, với 5,7 triệu quân dự bị Hồng vệ binh, Công-Nông đang ở trong nhiều đơn vị không vũ trang.
Bộ Quốc phòng Hàn Quốc không bình luận về báo cáo mới nhất của KCNA, nhưng cảnh báo rằng nếu Triều Tiên gây ảnh hưởng đến sự an toàn của người Hàn Quốc, thì ngày đó sẽ là "ngày tàn".
Các thứ trưởng ngoại giao của Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản trong họp báo gần đây cũng lên án mạnh mẽ Triều Tiên vì "cố tình gây căng thẳng".
Đầu năm nay, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố Hàn Quốc là "kẻ thù chính" và cho biết kịch bản thống nhất không còn khả thi nữa. Từ đó, Triều Tiên có những bước đi cắt đứt quan hệ liên Triều.
Về mặt kỹ thuật, hai miền Triều Tiên vẫn đang trong tình trạng chiến tranh sau khi cuộc chiến 1950-53 kết thúc bằng một hiệp định đình chiến, không phải là một hiệp ước hòa bình.
Phương Anh (Nguồn: Reuters )
Nguồn VTC : https://vtcnews.vn/chuyen-gi-dang-xay-ra-o-trieu-tien-ar902503.html