Chuyên gia: Cả Israel và Iran đều muốn khép lại vòng luẩn quẩn tấn công-trả đũa

Chuyên gia: Cả Israel và Iran đều muốn khép lại vòng luẩn quẩn tấn công-trả đũa
3 giờ trướcBài gốc
Trả lời phỏng vấn của hãng tin Reuters ngày 26/10, ông Beni Sabti, chuyên gia về Iran tại Viện Nghiên cứu An ninh quốc gia Tel Aviv (Israel) cho rằng Israel đã không điều gì lớn hơn những gì mà Iran đã làm hôm 1/10 - tấn công các căn cứ quân sự.
Điều đó cho thấy Israel muốn chấm dứt sự kiện này (vòng luẩn quẩn tấn công-trả đũa), gửi thông điệp đến Iran rằng “sự kiện đã khép lại và chúng tôi không muốn leo thang thêm”.
Theo chuyên gia Sabti, giờ đây, vấn đề tùy thuộc vào Iran, liệu họ có tiếp nhận và hiểu thông điệp mà phía Israel phát đi hay không hoặc là họ có muốn leo thang thêm hay không.
Ông Sabti cho rằng câu chuyện của Iran hiện giờ mềm mỏng hơn so với dự đoán. Họ chỉ muốn lên án Israel và cố gắng nhờ Liên hợp quốc, thực hiện các bước ngoại giao và dừng lại ở đó.
Tuy nhiên, theo chuyên gia Sabti, đây mới chỉ là nhận định đưa ra vài giờ sau cuộc tấn công với giả định rằng tính đến thời điểm hiện tại thì Israel có vẻ như họ cũng muốn kết thúc sự việc này.
Nhưng sau 3-4 ngày nữa, nếu Israel có hành động khiêu khích nào khác trong mắt Iran thì Tehran có thể sẽ có phản ứng, thậm chí là phản ứng gay gắt.
Xem video ông Beni Sabti, chuyên gia về Iran tại Viện Nghiên cứu An ninh quốc gia Tel Aviv (Israel) trả lời phỏng vấn của hãng tin Reuters ngày 26/10/2024.
Tối 1/10, Iran đã có cuộc không kích thứ hai vào Israel sau một cuộc tấn công bằng tên lửa và thiết bị bay không người lái vào tháng 4 để trả đũa cho một cuộc không kích chết người của Israel vào tòa nhà lãnh sự thuộc Đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria.
Thông tin sau đó cho hay trong cuộc tấn công tối 1/10, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đã sử dụng khoảng 200 quả tên lửa, trong đó lần đầu tiên sử dụng tên lửa siêu vượt âm Fattah.
Mục đích của cuộc tấn công là để trả đũa việc Israel gần đây đã sát hại lãnh đạo các nhóm vũ trang và có các hành động gây hấn ở Liban (Lebanon) cũng như Dải Gaza.
Theo Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, 90% số tên lửa của họ đã đánh trúng mục tiêu ở Israel. Người phát ngôn Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Chuẩn đô đốc Daniel Hagari cũng thừa nhận rằng cuộc tấn công của Iran đã đánh trúng một số mục tiêu ở miền Trung và các khu vực khác ở phía Nam Israel.
Xem video ghi lại cảnh một quả tên lửa đạn đạo của Iran hướng đến và rơi xuống thành phố Tel Aviv tối 1/10/2024, gây tiếng nổ lớn cùng quầng lửa sáng rực. Nguồn: Reuters
Rạng sáng 26/10, theo giờ địa phương, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã thực hiện “Chiến dịch Những Ngày Sám hối” với sự tham gia của hơn 100 máy bay chiến đấu bao gồm cả các chiến đấu cơ tàng hình F-35 tiên tiến.
Trên mạng xã hội X, người phát ngôn IDF, Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari cho biết Israel đã huy động toàn bộ năng lực phòng thủ và tấn công để thực hiện “Chiến dịch Những Ngày Sám hối” đáp trả việc liên tiếp bị Iran tấn công.
Theo ông Hagari, Iran và các lực lượng thân nước này đã liên tục tấn công Israel kể từ ngày 7/10/2023 trên 7 mặt trận, bao gồm cả các cuộc tấn công trực tiếp từ lãnh thổ Iran.
Do đó, Israel, giống như mọi quốc gia có chủ quyền khác trên thế giới, có quyền cũng như nghĩa vụ phải đáp trả (các cuộc tấn công của Iran) và Israel sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để bảo vệ Nhà nước cũng như người dân Israel.
Các mục tiêu IDF nhằm đến ở các khu vực khác nhau của Iran, bao gồm các khu vực có cơ sở được Iran sử dụng để phóng tên lửa về phía Israel trong năm qua, các hệ thống tên lửa đất đối không và khả năng phòng không của Iran, vốn được thiết kế để hạn chế khả năng hoạt động trên không của Israel tại Iran.
Về phần mình, Iran cho biết hệ thống phòng không của họ đã thành công trong việc ngăn chặn cuộc tấn công.
Các trang tin Iran đã phát sóng cảnh quay hành khách tại Sân bay Mehrabad ở Tehran, dường như nhằm cho thấy cuộc tấn công không có ảnh hưởng lớn, nhưng một số khu vực đã phải chịu “thiệt hại hạn chế”.
Một video được đăng tải trên mạng xã hội X vào ngày 26/10 cho thấy một tòa nhà ở phía Nam thủ đô Tehran của Iran đã bị hư hại. (Xem video dưới đây. Nguồn: X/Reuters)
Thành Nam/Báo Tin tức (Theo Reuters/JP)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/the-gioi/chuyen-gia-ca-israel-va-iran-deu-muon-khep-lai-vong-luan-quan-tan-congtra-dua-20241026213255970.htm