Iran tuyên bố có quyền tự vệ, Hezbollah phóng 80 tên lửa tấn công Israel

Iran tuyên bố có quyền tự vệ, Hezbollah phóng 80 tên lửa tấn công Israel
3 giờ trướcBài gốc
Theo Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), tính đến 15h chiều nay (giờ địa phương), Phong trào Hezbollah ở Lebanon đã phóng tổng cộng 80 quả tên lửa cùng một số máy bay không người lái (UAV), tấn công khu vực phía Bắc Israel. Các cuộc tập kích của Hezbollah không gây thương vong hay bất kỳ thiệt hại đáng kể nào, do phần lớn số vũ khí của nhóm này bị lưới phòng không Israel bắn hạ hoặc rơi vào khu vực đất trống.
Khung cảnh Tehran sau khi xuất hiện tiếng nổ rạng sáng 26/10 (Ảnh: AFP)
Liên quan đến căng thẳng Israel - Iran, Bộ Ngoại giao Iran chiều nay ra tuyên bố, nêu rõ nước này có quyền và nghĩa vụ tự vệ trước các hành vi gây hấn từ bên ngoài. Tuyên bố được đưa ra ít giờ sau khi Israel thông báo đã tiến hành các đợt không kích chính xác vào nhiều mục tiêu quân sự của Iran hồi sáng sớm nay, để đáp trả các cuộc tấn công trước đó của Iran chống Israel.
Tuy nhiên, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Iran không đề cập hành động đáp trả của nước này với các cuộc không kích của Israel sáng nay. Trong khi đó, một số nguồn tin khu vực cho biết, Iran đã thông báo với một quốc gia trung gian về việc sẽ không tiến hành đòn tấn công đáp trả các cuộc tập kích sáng nay của Israel.
Trước đó, Lực lượng không quân Iran tuyên bố đã đánh chặn thành công và làm thất bại các cuộc tập kích của Israel vào nước này sáng sớm 26/10. Iran cũng khẳng định, các cuộc tấn công của Israel chỉ gây thiệt hại hạn chế tại một số căn cứ quân sự ở 3 địa phương là Tehran, Khuzestan và Ilam.
Nhiều quốc gia khu vực và thế giới đã lên tiếng bày tỏ quan ngại sâu sắc trước việc Israel tấn công vào Iran. Các nước kêu gọi hai bên kiềm chế tối đa và hành động có trách nhiệm để hạ nhiệt căng thẳng.
Bá Thi/VOV-Cairo
Nguồn VOV : https://vov.vn/the-gioi/iran-tuyen-bo-co-quyen-tu-ve-hezbollah-phong-80-ten-lua-tan-cong-israel-post1131209.vov