Chuyên gia đánh giá Việt Nam - Malaysia còn nhiều dư địa hợp tác về thương mại và du lịch

Chuyên gia đánh giá Việt Nam - Malaysia còn nhiều dư địa hợp tác về thương mại và du lịch
3 giờ trướcBài gốc
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Chủ tịch Hạ viện Malaysia Tan Sri Dato’ Johari Bin Abdul chụp ảnh chung trước hội đàm. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN
Nhân dịp này, phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Ei Sun OH, cố vấn cấp cao của Trung tâm nghiên cứu Thái Bình Dương của Malaysia, học giả cao cấp tại Trường Nghiên cứu quốc tế S. Rajaratnam, Đại học Công nghệ Nanyang, Singapore.
Theo Tiến sĩ OH, Malaysia và Việt Nam có tiềm năng hợp tác lớn và điều này cũng đã được Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đưa ra trong chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Malaysia Johari Bin Abdul. Cụ thể, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã có những nhận định sâu sắc là hai nước có tiềm năng lớn để phát triển thương mại và du lịch. Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng đã đề xuất tăng cường hợp tác về đầu tư, công nghệ và năng lượng để mở rộng các cơ hội và khai thác đầy đủ những lợi thế, tiềm năng của hai bên. Bên cạnh đó, việc tạo thuận lợi cho trao đổi đoàn các cấp, triển khai hiệu quả các cơ chế và thỏa thuận hợp tác hiện có cũng sẽ giúp thúc đẩy quan hệ, hướng tới mục tiêu đưa kim ngạch thương mại hai chiều lên 18 tỷ USD một cách cân bằng.
Cũng theo lời của Tiến sĩ OH, để đẩy mạnh hợp tác song phương, Malaysia và Việt Nam nên xem xét mở thêm nhiều chuyến bay thẳng kết nối các điểm đến nổi tiếng của mỗi nước nhằm thúc đẩy thương mại và du lịch. Hai nước cũng có thể xem xét triển khai tàu du lịch nối các cảng của Việt Nam với Sabah.
Tiến sỹ Ei Sun OH, cố vấn cấp cao của Trung tâm nghiên cứu Thái Bình Dương của Malaysia trong buổi trả lời phỏng vấn. Ảnh: Hằng Linh/PV TTXVN tại Malaysia
Ngoài ra, Malaysia và Việt Nam cũng cần tăng cường hợp tác đào tạo nguồn nhân lực trong các lĩnh vực mà cả hai bên có thế mạnh và nhu cầu, như khoa học công nghệ, công nghệ thông tin, kinh tế và quản lý giáo dục. Cụ thể là hai nước cần tìm hiểu cách thức tích hợp hơn nữa các ngành công nghiệp điện tử của mình vào các chuỗi cung ứng điện tử toàn cầu để có thể đạt tiến triển trong lĩnh vực công nghệ cao rất có giá trị này. Về hợp tác đào tạo, Tiến sĩ OH cho rằng Malaysia có thể học hỏi Việt Nam trong việc đào tạo các ngành khoa học và toán học. Hiện nay, rất nhiều sinh viên Việt Nam đang theo học tại Malaysia và hai nước cần tìm hiểu cách thức để có thêm nhiều sinh viên Malaysia sang học tập tại Việt Nam.
Đánh giá tổng thể về mối quan hệ Việt Nam - Malaysia, Tiến sĩ OH nhận định hai nước luôn duy trì và vun đắp mối quan hệ song phương rất hòa bình, hiệu quả và thịnh vượng. Hai nước đã cùng nhau đạt được nhiều thành tựu và hứa hẹn sẽ có nhiều hiệu quả trong tương lai. Đây là điểm rất quan trọng. Cùng với đó, khối lượng và chất lượng thương mại giữa hai nước còn rất nhiều dư địa để khai thác, trong đó có hợp tác về lĩnh vực Halal.
Hằng Linh (TTXVN)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/phan-tichnhan-dinh/chuyen-gia-danh-gia-viet-nam-malaysia-con-nhieu-du-dia-hop-tac-ve-thuong-mai-va-du-lich-20241027135810860.htm