Còn nhiều dư địa hợp tác giữa Việt Nam với Saudi Arabia và GCC

Còn nhiều dư địa hợp tác giữa Việt Nam với Saudi Arabia và GCC
2 giờ trướcBài gốc
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức UAE, Qatar, tham dự Hội nghị Sáng kiến đầu tư tương lai lần thứ 8 và thăm làm việc Saudi Arabia từ ngày 27/10 đến ngày 1/11/2024.
Theo Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Saudi Arabia Đặng Xuân Dũng, chuyến thăm lần này của Thủ tướng Phạm Minh Chính tới 3 quốc gia vùng Vịnh là UAE, Saudi Arabia và Qatar, chắc chắn sẽ củng cố thêm nền tảng vững chắc cho việc tìm kiếm những cơ hội hợp tác mới, mở rộng thị trường cho hàng hóa, dịch vụ của Việt Nam vào Saudi Arabia và cả thị trường GCC. Đặc biệt, về thu hút vốn đầu tư, mở rộng thương mại, chuyển đổi năng lượng, tăng trưởng bền vững, lao động tay nghề cao, phát triển ngành Halal, xuất khẩu nông thủy sản và du lịch.
Đại sứ Việt Nam tại Saudi Arabia Đặng Xuân Dũng (Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Saudi Arabia)
PV: Thưa Đại sứ, xin Đại sứ cho biết ý nghĩa, tầm quan trọng của chuyến thăm đối với mối quan hệ Việt Nam - Saudi Arabia nói riêng và quan hệ Việt Nam với các quốc gia Vùng Vịnh (GCC) nói chung?
ĐS Đặng Xuân Dũng: Saudi Arabia hiện là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của ta tại khu vực Trung Đông, đặc biệt là về kinh tế thương mại, với kim ngạch thương mại song phương năm 2023 đạt gần 2,7 USD. Trong 9 tháng đầu năm 2024, kim ngạch thương mại hai chiều đạt 2,21 tỷ USD, trong đó ta đã xuất siêu trên 140 triệu USD.
Tôi rất vui mừng vì chuyến thăm lần này của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân tới Saudi Arabia diễn ra vào đúng dịp hai nước kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và đây cũng là chuyến thăm Saudi Arabia lần thứ hai của Thủ tướng Chính phủ trong hai năm liên tiếp. Thực tế này cho thấy sự quan tâm đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ ta đối với việc thúc đẩy quan hệ với Saudi Arabia nói riêng và với các nước vùng Vịnh nói chung và cũng thể hiện kỳ vọng và quan tâm ngày càng lớn của phía bạn đối với Việt Nam. Với ý nghĩa quan trọng đó, tôi cho rằng chuyến thăm của Thủ tướng Chính phủ sắp tới là cột mốc mới trong quan hệ hợp tác song phương và tạo thêm đà phát triển cho quan hệ giữa hai nước thời gian tới.
Quan hệ giữa Việt Nam với các nước vùng Vịnh thời gian qua được thúc đẩy trên nhiều lĩnh vực, từ chính trị - ngoại giao đến đầu tư, thương mại, du lịch… Năm 2023, Bộ Ngoại giao Việt Nam và Ban Thư ký Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh (GCC) đã ký kết MOU hợp tác, tạo cơ sở để tăng cường quan hệ hơn nữa giữa hai bên trong thời gian tới. Chuyến thăm lần này của Thủ tướng Phạm Minh Chính tới 3 quốc gia vùng Vịnh là UAE, Saudi Arabia và Qatar, chắc chắn sẽ củng cố thêm nền tảng vững chắc cho việc tìm kiếm những cơ hội hợp tác mới, mở rộng thị trường cho hàng hóa, dịch vụ của Việt Nam vào Saudi Arabia và cả thị trường GCC, đặc biệt là về thu hút vốn đầu tư, mở rộng thương mại, chuyển đổi năng lượng, tăng trưởng bền vững, lao động tay nghề cao, phát triển ngành Halal, xuất khẩu nông thủy sản và du lịch.
PV: Những hoạt động điểm nhấn, đáng chú ý nhất trong chuyến thăm là gì, thưa Đại sứ?
ĐS Đặng Xuân Dũng: Hoạt động hết sức quan trọng của Thủ tướng ta tại Saudi Arabia năm nay là tham dự và phát biểu tại Hội nghị Sáng kiến Đầu tư Tương lai lần thứ 8 (FII8) về triển vọng hợp tác kinh tế, đầu tư giữa Việt Nam và khu vực Trung Đông. Trong khuôn khổ sự kiện này, dự kiến Thủ tướng Chính phủ sẽ gặp lãnh đạo một số nước, tiếp một số lãnh đạo Bộ ngành quan trọng của sở tại và các doanh nghiệp lớn không chỉ của Saudi Arabia.
Các hoạt động của Thủ tướng trong chuyến thăm sẽ tập trung vào thúc đẩy quan hệ đầu tư, kinh tế, lao động… giữa hai nước. Trong khuôn khổ chuyến thăm, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng sẽ gặp Hoàng Thái tử Thủ tướng bạn.
Dự kiến, Thủ tướng hai nước sẽ trao đổi về việc mở rộng hợp tác song phương trên mọi lĩnh vực, bao gồm lĩnh vực kinh tế như mở rộng hợp tác thương mại, hợp tác lao động, lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông như bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI), chuyển đổi số, giao lưu nhân dân, văn hóa, du lịch…
Cũng nhân chuyến thăm, một số Bản ghi nhớ và văn kiện sẽ được ký kết, góp phần hoàn thiện thêm khung pháp lý cho quan hệ song phương. Ngoài ra, các Bộ, ngành, doanh nghiệp hai bên sẽ có nhiều dịp làm việc, kết nối với nhau một cách hiệu quả, thực chất. Tôi tin rằng chuyến thăm lần này của Thủ tướng Chính phủ sẽ mở ra nhiều hướng hợp tác mới trong quan hệ song phương thời gian tới.
PV: Đại sứ đánh giá như thế nào về triển vọng quan hệ hợp tác Việt Nam - Saudi Arabia và Việt Nam - GCC trong thời gian tới?
ĐS Đặng Xuân Dũng: Về triển vọng quan hệ hợp tác Việt Nam - Saudi Arabia, tôi cho rằng, quan hệ hai nước còn nhiều dư địa phát triển. Những văn kiện trong các lĩnh vực năng lượng, kinh tế, lao động … được ký kết nhân chuyến thăm này sẽ tạo thêm khuôn khổ pháp lý cho quan hệ song phương phát triển thuận lợi hơn trong thời gian tới.
Tôi kỳ vọng rất nhiều vào hợp tác thương mại giữa hai bên trong thời gian tới. Các thỏa thuận cụ thể đã và sẽ đạt được sẽ giúp tăng kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông sản, thủy sản, thực phẩm, hàng may mặc, nội thất, thủ công mỹ nghệ vào thị trường sở tại, đặc biệt là các sản phẩm công nghệ có tính ưu việt, đột phá. Hiện ngày càng nhiều doanh nghiệp Việt Nam trực tiếp sang địa bàn để tìm hiểu cơ hội làm ăn, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tham gia hội chợ, triển lãm quốc tế… với kế hoạch thâm nhập và củng cố thị phần tại thị trường đầy tiềm năng này.
Về triển vọng hợp tác Việt Nam - GCC, trong thời gian tới, tôi cho rằng Việt Nam và các nước GCC còn nhiều cơ hội thúc đẩy quan hệ trong nhiều lĩnh vực, nhất là chính trị, thương mại, đầu tư, du lịch, văn hóa…
Trong bối cảnh các quốc gia GCC đang đẩy mạnh kế hoạch đa dạng nền kinh tế tránh phụ thuộc quá mức vào thu nhập từ dầu mỏ và khí đốt, Việt Nam có nhiều cơ hội thúc đẩy hợp tác đầu tư với các nước trong khu vực trong các lĩnh vực có nhiều tiềm năng như năng lượng xanh, năng lượng tái tạo, công nghệ thông tin, AI, cũng như tăng cường xuất khẩu các sản phẩm có thế mạnh của ta như nông thủy sản, may mặc, máy tính, linh kiện điện tử…
PV: Xin trân trọng cám ơn Đại sứ!
Bá Thi - Ngô Minh/VOV-Cairo
Nguồn VOV : https://vov.vn/chinh-tri/con-nhieu-du-dia-hop-tac-giua-viet-nam-voi-saudi-arabia-va-gcc-post1131312.vov